Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên xóa hình ông nội Kim Jong Un trên tiền giấy mới

Hình ảnh Kim Nhật Thành, ông nội của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, không xuất hiện trên những tờ tiền mệnh giá 5.000 won mà Triều Tiên mới phát hành.

Mặt trước của tờ tiền giấy mệnh giá 5.000 won của Triều Tiên. Ảnh:  Chosun Ilbo
Mặt trước của tờ tiền giấy mệnh giá 5.000 won của Triều Tiên. Ảnh: Chosun Ilbo 

Theo tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc, hình ngôi nhà mà lãnh tụ Kim Nhật Thành chào đời xuất hiện trên mặt trước của những tờ tiền giấy mới, còn một bảo tàng ở Bình Nhưỡng sẽ hiện ở mặt sau.

Việc chính quyền Bình Nhưỡng chính thức công bố tờ tiền giấy mệnh giá 5.000 won mới vào hôm 25/7 khiến các quan chức lo ngại đây có thể là một đợt cải cách tiền tệ sai lầm, gây ra tình trạng hỗn loạn do giá lương thực tăng tạm thời và người dân bắt đầu tích trữ thực phẩm.

“Việc bỏ hình ảnh của ông nội cho thấy nhà lãnh đạo Kim Jong Un sẽ theo đuổi con đường độc lập để phát triển kinh tế Triều Tiên”, ông Yoon Young Kwan, một chuyên gia thuộc Đại học Quốc gia Seoul, nhận định.

Nhiều người khác cho rằng việc Bình Nhưỡng thay hình ảnh trên tờ giấy bạc 5.000 won chỉ nhằm thể hiện tính nhất quán bởi các Bình Nhưỡng đang lưu hành những tờ tiền mệnh giá 2.000 won và 1.000 won với hình ảnh nơi sinh của lãnh tụ Kim Jong Il và mẹ của ông, bà Kim Jong Suk, trên hai mặt.

Các tờ tiền với nhiều mệnh giá khác nhau đang lưu hành tại Triều Tiên. Ảnh: Chosun Ilbo
Các tờ tiền với nhiều mệnh giá khác nhau đang lưu hành tại Triều Tiên. Ảnh: Chosun Ilbo

Triều Tiên từng xóa hình ảnh cố chủ tịch Kim Nhật Thành trên những tờ tiền giấy mệnh giá 1.000 và 2.000 won trong quá trình cải cách tiền tệ năm 2009. 

5.000 won là mệnh giá lớn nhất trong số những tờ tiền lưu hành tại Triều Tiên. Nó tương đương khoảng 50 USD, mặc dù giá trị thị trường của nó chỉ là gần 1 USD

Cuộc sống ở đất nước bí ẩn nhất hành tinh

Một báo Trung Quốc công bố loạt ảnh mới nhất về cuộc sống thường ngày của người dân Triều Tiên, một trong những đất nước bí ẩn nhất thế giới.

 

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm