Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Hành trình phát triển và kết nối nhân tài của Melody Logistics

Chiến lược thu hút nhân tài là yếu tố quan trọng để các công ty logistics tại Việt Nam tạo lợi thế cạnh tranh và thúc đẩy sự phát triển.

Chiến lược thu hút nhân tài là yếu tố quan trọng để các công ty logistics tại Việt Nam tạo lợi thế cạnh tranh và thúc đẩy sự phát triển.

Thị trường logistics Việt Nam phần lớn được xây dựng bởi doanh nghiệp tư nhân có quy mô vừa và nhỏ, với loại hình chủ yếu là công ty cổ phần hay công ty trách nhiệm hữu hạn. Lợi thế của những doanh nghiệp này là sự am hiểu thị trường cùng cơ cấu hoạt động linh hoạt. Tuy nhiên, họ cũng gặp không ít khó khăn khi cạnh tranh với hệ thống logistics nước ngoài vốn mạnh về nguồn lực và quy mô.

Được thành lập từ năm 2009, Melody Logistics đã trải qua chặng đường hơn 12 năm phát triển đầy khó khăn và thử thách. Từ một công ty siêu nhỏ chỉ với 5 thành viên, đến nay, Melody Logistics đã xây dựng được hệ thống 4 doanh nghiệp giao nhận có trụ sở chính tại TP.HCM và 8 chi nhánh trên cả nước với hơn 350 nhân sự.

Bà Lê Thị Thái Hòa - Giám đốc Nhân sự của Melody Logistics - chia sẻ về hành trình phát triển và mục tiêu mở rộng thị trường của công ty trong giai đoạn tới.

- Chào chị Thái Hòa, tính đến nay, chị đã gắn bó với lĩnh vực quản trị nhân sự (HR) bao lâu?

- Tôi có 15 năm công tác trong lĩnh vực HR và đã đồng hành cùng Melody Logistics được 4 năm. Thời gian gắn kết với công ty chưa phải quá dài. Song, bên cạnh niềm đam mê với công việc, sự tin tưởng của ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, nhân viên nơi đây đã thúc đẩy tôi làm nên điều gì đó cho thị trường nhân sự ngành logistics mà bản thân đang theo đuổi.

- Cơ duyên nào đưa chị đến với ngành logistics cũng như Melody Logistics?

- Thứ nhất là cái duyên. Thứ hai là những thách thức trong công việc này khiến tôi cảm thấy rất thú vị. Cuối cùng, mong muốn gắn kết mọi người trong công ty đã biến logistics trở thành lựa chọn của tôi.

Sau khi rời công việc HR ở một công ty lớn trong lĩnh vực tuyển dụng, tôi có dịp gặp và trao đổi với giám đốc hiện tại của Melody Logistics. Tại đây, tôi được lắng nghe những chia sẻ về khó khăn trong công tác nhân sự của công ty. Tôi nhận ra mình có thể và biết phải làm gì. Điều đó thôi thúc tôi nhận lời và đồng hành cùng Melody Logistics cho đến nay.

Tuyen dung logistics anh 1

- Sau nhiều năm công tác, chị nhận định thế nào về thị trường nhân sự ngành logistics hiện nay?

- Điều tôi nhận thấy trong thời gian làm việc tại các công ty logistics Việt Nam là những nhân sự giỏi chuyên môn, mong muốn khẳng định bản thân lúc nào cũng khan hiếm. Thực tế, công ty nào cũng cần người tài, tức là nhu cầu về nhân sự trên thị trường luôn có và ngày càng cao.

- Điều này có nghĩa Melody Logictics đang tiếp tục phát triển với một chiến lược nhân sự tốt?

- Đúng vậy. Tôi nghĩ Melody Logictics đang đi đúng hướng, có chiến lược tuyển dụng và phát triển phù hợp từng đối tượng.

Công ty đã liên kết với các trường đại học để thu hút nhân tài, mở những buổi đào tạo chuyên ngành logistics, khai thác năng lực, phát triển khả năng, trao cơ hội cho nhân viên thể hiện mình bên cạnh cơ chế đãi ngộ hợp lý. Ngoài ra, chúng tôi cũng chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp tích cực để mọi người có thể yên tâm cống hiến hết mình.

- Theo chị, yếu tố này đóng vai trò thế nào vào thành công của Melody Logistics?

- Mọi hoạt động tổ chức kinh doanh, xây dựng đội ngũ của Melody Logistics đều lấy con người, gồm cả khách hàng lẫn những cán bộ, nhân viên, làm trọng tâm. Sự cố gắng và nỗ lực của mỗi người được xem là nhân tố chủ chốt làm nên thành công cho tập thể. Điều này góp phần cải thiện chất lượng dịch vụ, giúp công ty hoàn thành mục tiêu đề ra, tạo sự tin tưởng nơi khách hàng và tăng tinh thần đoàn kết nội bộ.

- Trong suốt quá trình phát triển, đã khi nào Melody Logistics phải đối diện những khó khăn và thử thách thực sự lớn?

- Có và rất nhiều. Tại Việt Nam, để một doanh nghiệp logistics tập trung phát triển là điều không hề dễ dàng. Việc thành lập công ty logistics rất đơn giản, vô hình trung khiến mất mát nhân sự trở thành điều khó tránh.

Ngoài ra, trong những năm đầu xây dựng, việc không nắm bắt kịp thể chế và tâm lý đôi khi tùy tiện của nhân viên cũng đẩy công ty vào tình huống khó khăn. Tuy nhiên, sau tất cả, Melody Logistics vẫn vượt qua và không ngừng hoàn thiện mỗi ngày.

- Mong muốn lớn nhất của chị vào lúc này là gì?

- Tôi hy vọng Melody Logistics trở thành điểm đến của mọi người. Với bộ phận quản lý và kinh doanh, nhiệm vụ của họ là biến công ty thành địa chỉ tin cậy nơi khách hàng. Với người làm công tác tổ chức nhân sự như tôi, mong muốn lớn nhất là có thêm nhiều nhân tài giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, khao khát thể hiện mình và cần những chính sách đãi ngộ phù hợp để đồng hành.

Tuyen dung logistics anh 2

- Vì sao chị tự tin Melody Logistics có thể trở thành điểm đến lý tưởng cho các nhân sự chất lượng?

- Chúng tôi biết lắng nghe, tự tin về nguồn lực, có bề dày phát triển, hiểu biết về thị trường, văn hóa… Những yếu tố này đồng thời là cam kết của Melody Logistics trên mọi phương diện.

- Kể cả với thị trường phía Bắc, vốn không phải nơi đặt trụ sở chính của Melody Logistics?

- Tất nhiên. Melody Logistics hình thành ở thị trường kinh tế trọng điểm phía Nam, nhưng có kinh nghiệm nhiều năm phát triển ở phía Bắc, đồng thời xây dựng được đội ngũ năng động, hiệu quả và đáng tin cậy tại đây.

Thị trường logistics phía Bắc phát triển chậm hơn phía Nam một chút, lại sở hữu đặc thù văn hóa. Song, với tôi, đây lại là vùng đất giàu tiềm năng. Ngoài ra, tôi cũng đánh giá cao tố chất của nhân sự logistics phía Bắc.

Nếu có sự kết nối, đến một thời điểm nhất định, vai trò và hiệu quả giữa 2 thị trường của Melody Logistics sẽ tương đương nhau. Đây cũng một trong những định hướng phát triển của tôi và công ty.

Tuyen dung logistics anh 3

- Còn các thị trường khác thì sao, thưa chị?

- Về vấn đề này, công ty đang trông đợi vào sự đồng hành của đội ngũ nhân sự logistics tại từng vùng miền. Cho đến khi hiện thực hóa mục tiêu mở rộng thị trường hơn nữa, tất cả chúng tôi sẽ luôn duy trì sự nỗ lực, cố gắng để làm tốt bổn phận của mình.

- Cuối cùng, chị có thể chia sẻ về kết quả hoạt động năm 2021 và định hướng của Melody Logistics trong năm nay?

- Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế trong năm 2021. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn cố gắng duy trì hoạt động bởi logistics là ngành nghề kinh doanh thiết yếu ở giai đoạn này. Thêm vào đó, sự đứt gãy chuỗi cung ứng trên phạm vi toàn cầu cũng đẩy giá vận chuyển lên mức cao chưa từng có. Điều này tạo cơ hội cho Melody Logistics, với nguồn lực sẵn có cùng sự tin tưởng của khách hàng, thu về nhiều kết quả kinh doanh khả quan, thậm chí ngoạn mục.

Năm 2022, một trong những kế hoạch trọng tâm của công ty là đẩy mạnh hoạt động ở thị trường Mỹ. Melody Logistics đang hoàn tất các thủ tục để ký hợp đồng với nhiều hãng vận chuyển tuyến Mỹ, góp phần thúc đẩy nền kinh tế nói chung và hiệu quả kinh doanh của công ty nói riêng.

Giang Tuyết Mai

Đồ họa: Ngân Bình

Bạn có thể quan tâm