Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình phá vỡ định kiến của 3 thành viên tuyển bóng đá nữ Việt Nam

Định kiến “phụ nữ chân yếu tay mềm lại chọn môn thể thao vua” là thử thách đầu tiên mà Thanh Nhã, Hải Yến, Hoàng Loan và nhiều tuyển nữ phải vượt qua khi theo đuổi đam mê.

Thời gian qua, đội tuyển nữ Việt Nam được truyền thông trong và ngoài nước liên tục nhắc đến khi thành công mang về tấm vé dự World Cup 2023 cho Việt Nam. Niềm tự hào của hàng triệu trái tim người Việt được viết nên bởi những nữ cầu thủ trẻ luôn thầm lặng theo đuổi đam mê với tinh thần dám dấn thân, không ngừng nỗ lực để vượt qua rào cản định kiến.

Nhắc đến bóng đá, nhiều người cho rằng đây là môn thể thao chỉ thích hợp với phái mạnh vì có độ cạnh tranh cao về thể lực, tốc độ và tiềm ẩn nguy cơ chấn thương. Đó cũng là lý do nhiều gia đình khó chấp nhận việc con gái theo đuổi môn thể thao này. Không ngoại lệ, Thanh Nhã, Hải Yến và Hoàng Loan - ba gương mặt nổi bật của tuyến bóng đá nữ Việt Nam - cũng vấp phải sự phản đối của gia đình.

Pha vo dinh kien,  Lactacyd anh 1

Tiền đạo Hải Yến quyết tâm theo đuổi đam mê dù bị nhiều người ngăn cản.

Tiền đạo Hải Yến chia sẻ: “Đối với phụ nữ, bóng đá là môn nhiều thử thách nên mọi người đều ngăn cản và không khuyến khích tôi theo đuổi. Dù gặp bất kỳ định kiến nào của xã hội, tôi vẫn quyết tâm chinh phục đam mê”.

Trước khi được mệnh danh “cơn lốc đường biên”, Thanh Nhã từng chịu sự phản đối của bố. Dù vậy, cô cho rằng định kiến xã hội đã tiếp thêm động lực để bản thân cố gắng hơn.

Cùng cảm xúc, Hoàng Loan cho biết cô từng bị bố mẹ ngăn cản khi theo đuổi nghiệp bóng đá vì cho rằng đây là môn thể thao của nam giới. “Bố mẹ nhất quyết không cho đi nhưng vì đam mê, tôi cố gắng thuyết phục. Khi gia đình đã chấp nhận thì những định kiến từ xã hội không làm tôi nản chí”, nữ cầu thủ cho biết.

Đến với bóng đá khi chỉ là những đứa trẻ, Thanh Nhã, Hải Yến và Hoàng Loan sớm phải trưởng thành và cứng cỏi hơn bạn bè đồng trang lứa. Điều đáng nói, không chỉ ở Việt Nam mà nhiều quốc gia trên thế giới, bóng đá nữ chưa nhận được sự yêu mến và quan tâm như đội tuyển nam. Những cô gái trót dành tình yêu cho sân cỏ đối mặt với khó khăn về tinh thần lẫn vật chất khi theo đuổi đam mê. Và nếu không đủ tình yêu dành cho bóng đá, họ có lẽ không chọn theo đuổi con đường nhiều chông gai và nước mắt.

Trên hành trình phá vỡ định kiến ấy, cả ba cô gái của bóng đá Việt Nam đều trải qua những thăng trầm của nghề. Chấn thương, áp lực tập luyện lẫn thi đấu, những lần thất bại trên sân, chuyện đời tư… từng khiến họ muốn trở về cuộc sống bình thường.

Tuy nhiên sau tất cả, niềm đam mê, khát khao giữ họ lại với sân cỏ, giúp họ chạm đến vinh quang như hôm nay. Bởi với Hoàng Loan, “khi có đam mê, chúng ta có thể thuyết phục bố mẹ bằng sự theo đuổi nghiêm túc”. Còn theo Hải Yến, kiên trì và quyết tâm là sức mạnh để vượt qua mọi định kiến từ gia đình và xã hội.

Pha vo dinh kien,  Lactacyd anh 3

Đam mê giúp Hoàng Loan vượt qua mọi khó khăn từ gia đình, định kiến từ xã hội.

Ba câu chuyện của các cầu thủ nữ gửi gắm thông điệp: “Phụ nữ không ngại khác biệt bởi những định kiến vô hình. Cách duy nhất để thay đổi quan điểm và cái nhìn của người khác là không ngừng nỗ lực trên con đường mình chọn”.

Nhìn lại hành trình nhiều chông gai, các thế hệ tuyển nữ Việt Nam đã vượt qua định kiến để cống hiến 25 năm trên sân cỏ, nhận về ba chức vô địch tại SEA Games 2001, 2003, 2005; thống trị bóng đá khu vực với HCV SEA Games 2017, 2019; vô địch cúp Đông Nam Á 2019 và mới đây là giành vé vào vòng chung kết World Cup 2023. Tất cả chứng minh cho tài năng, bản lĩnh và sức mạnh của nhiều thế hệ tuyển bóng đá nữ Việt Nam.

Pha vo dinh kien,  Lactacyd anh 4

Câu chuyện của các thành viên bóng đá nữ Việt Nam là thông điệp mà nhãn hàng Lactacyd muốn lan tỏa trong chiến dịch “Hành trình phá vỡ định kiến” nhân dịp Quốc tế phụ nữ 8/3 năm nay. Với mong muốn nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, truyền cảm hứng cho các thế hệ phụ nữ Việt tự tin khẳng định bản thân, theo đuổi đam mê, Lactacyd kêu gọi mọi người cùng tham gia AR Filter. Thông qua AR Filter này, độc giả góp thêm sức mạnh, bày tỏ sự đồng lòng cùng các tuyển nữ bóng đá Việt Nam lan tỏa thông điệp “Hành trình phá vỡ định kiến của bạn”.

Mộc Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm