Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Để AirTag trong vali thất lạc, cô gái vạch trần hãng bay

AirTag đã giúp cô gái định vị và tìm thấy hành lý thất lạc của mình sau nhiều ngày tìm kiếm, đồng thời vạch trần lời nói dối trắng trợn của hãng quản lý sân bay.

Dịch vụ hàng không toàn cầu đang rơi vào tình trạng bị quá tải bởi lượng khách du lịch tăng đột biến sau dịch bệnh, thiếu hụt nhân sự trầm trọng. Điều này đã gây ra không ít hỗn loạn và những trường hợp nhầm lẫn ngớ ngẩn như mất hành lý tại sân bay. Tuy nhiên, các khách hàng đã tìm ra cách để tìm lại hành lý thất lạc của mình, không phải nhờ dịch vụ chăm sóc khách hàng của hãng mà là nhờ một thiết bị “nhỏ nhưng có võ”, AirTag của Apple.

Mới đây, Valerie Szybala, một hành khách của hãng bay United Airlines, cho biết cô đã tự tìm thấy hành lý bị báo mất của mình chỉ sau 6 ngày và vạch trần lời nói dối trắng trợn của nhân viên sân bay.

Lời nói dối của nhân viên sân bay

Hôm 28/12, Szybala bay từ nước ngoài về sân bay Reagan Airport ở Washington DC. Trước khi đi, cô có mua phụ kiện AirTag để phòng hờ cho chuyến bay.

“Tôi nghe bảo thiết bị này rất hữu ích. AirTag là thiết bị xu hướng năm 2022 mà mỗi khách du lịch cần mang theo để tìm hành lý nếu đánh mất. Lịch trình di chuyển của tôi rất dày đặc nên rất nguy cơ đánh mất hành lý là rất cao”, cô gái chia sẻ.

AirTag tim hanh ly anh 1

Szybala đã tìm thấy hành lý thất lạc sau 6 ngày nhờ tính năng định vị trên AirTag. Ảnh: Valerie Szybala.

Nhưng vì điều kiện thời tiết xấu và máy móc gặp lỗi nên cô đã phải đáp xuống sân bay Quốc gia ở Washington DC. Tại đây, ứng dụng máy bay của hãng United Airlines thông báo hành lý của cô không đi cùng chuyến bay mà sẽ đến sau. Họ cam kết sẽ gửi vali đến tận nhà vào ngày hôm sau.

“Đây chính là khởi đầu cho hàng loạt lùm xùm phía sau”, Valerie Szybala chia sẻ.

Hành lý của cô được đánh dấu xuống sân bay vào ngày 29/12. Nơi đó chỉ cách nơi ở của cô vài km, nhưng cô vẫn không nhận được hành lý trong suốt 3 ngày sau từ 30/12-1/1.

“Ngày nào tôi cũng cố liên lạc với sân bay nhưng phải chờ họ nhận cuộc gọi rất lâu nên chẳng bao giờ gọi được. Đến khi nhắn tin thì họ cho biết thời gian đợi phải lên đến 2-4 tiếng”, Szybala nói.

Cô gái cho biết nhân viên sân bay trấn an cô rằng hành lý đang trên đường về. Hệ thống quản lý của họ cho thấy nó vẫn đang nằm an toàn trong trung tâm dịch vụ và sẽ được gửi đi trong tối. “Nhưng chẳng có buổi tối nào xảy ra cả”, cô gái tỏ ra bức xúc.

AirTag tim hanh ly anh 2

Cô gái đã nhận ra điều kỳ lạ khi hành lý của cô được định vị ở một chung cư lạ. Ảnh: Valerie Szybala.

Nhận ra có điều không đúng, Szybala đã dùng ứng dụng Find My liên kết với AirTag và phát hiện hành lý ở chỗ lạ. “20h thứ Sáu ngày 30/12, hành lý của tôi nằm trong một căn chung cư chỉ cách nhà vài km”, cô kể lại. Lúc đó, cô vẫn đinh ninh rằng hành lý rồi sẽ được gửi đến vào ngày hôm sau. Nhưng trên thực tế, hành lý mãi vẫn không đến tay cô.

Valerie Szybala ngay lập tức gọi điện cho hãng bay và đại diện cho biết hành lý của cô vẫn đang ở trung tâm dịch vụ vận chuyển. Họ bảo cô nên bình tĩnh và nhấn mạnh rằng mọi đồ đạc của cô vẫn an toàn.

Sẽ không tìm ra hành lý nếu không có AirTag

Cuối cùng, Szybala quyết định đến chung cư mà AirTag đang phát định vị vào tối ngày 30/12. Lúc đó, cô gái không tìm thấy vali của mình nhưng phát hiện trong thùng rác có hai chiếc vali vẫn còn thẻ hành lý sân bay nhưng đã bị mở tung ra và trống rỗng. “Khi tìm ra hai chiếc vali trống trong thùng rác, tôi đã rất lo lắng”, cô nói.

Szybala đã nhận ra hãng United Airlines đang nói dối và quyết định đem câu chuyện này lên Twitter. Bức ảnh chụp hai chiếc vali bị mở tung và mất hết đồ đạc được cô đăng hôm 1/1 đã nhận về hơn 21 triệu lượt xem. Cô còn báo cảnh sát về trường hợp này, nhưng họ nói rằng không thể giúp gì hơn vì cô không thể chỉ đích danh chủ căn hộ nào trong chung cư làm điều này.

Hãng bay sau đó đã chủ động liên hệ và đề nghị bồi thường cho Szybala nhưng cô từ chối vì cô chỉ muốn lấy lại hành lý. Cô gái tiếp tục chia sẻ câu chuyện của mình trên Twitter, ghé đến chung cư nhiều lần và theo dõi vị trí của hành lý bằng AirTag.

Cô phát hiện chiếc hành lý tiếp tục di chuyển đến cửa tiệm gà rán McDonald, sau đó là đến trung tâm thương mại. Mỗi lần ra ngoài, chiếc vali sẽ trở lại chung cư ban đầu.

Đến lần thứ 4 ghé chung cư, cô đã đi cùng một êkip truyền hình. Họ dạo quanh nhà kho và thậm chí có một vài cư dân ở đây cũng nói đã nhìn thấy bài đăng của cô trên Twitter. “Hai hành lý bị bỏ trong thùng rác đã biến mất. Người dân xung quanh nói rằng đã có người đến lấy nó đi”, cô kể lại.

Lúc này, cô đột nhiên nhận được tin nhắn của nhân viên giao hàng. Anh ta nói rằng đã gửi nhầm hành lý của cô đến một khách hàng khác ở bang Virginia và đang ở gần đó để trả lại cô. Hai người gặp nhau trước tòa chung cư.

Szybala cho biết lúc đó hành lý của cô vẫn còn nguyên, khóa an toàn, thẻ hành lý và thẻ nhận diện vẫn còn đó. Tuy nhiên, điều kì lạ là người đàn ông tự xưng là nhân viên giao hàng lại đi một chiếc xe không có hiệu và cũng chẳng mặc đồng phục.

Cô gái đã bỏ qua mọi điều vô lý và rất vui mừng khi nhận được hành lý của mình. Nói với CNN, Szybala cho biết mọi thứ bên trong hành lý vẫn y nguyên, không bị mất mát gì. Nhưng cô yêu cầu United Airlines cho cô một lời giải thích thỏa đáng về trường hợp kỳ lạ này.

“Việc mang hành lý của người lạ về nhà là điều bình thường à? Chắc tôi sẽ chẳng thể tìm ra hành lý của mình nếu không có AirTag và không làm ầm ĩ mọi chuyện trên mạng xã hội”, cô nói.

Phản hồi về vấn đề này, đại diện United Airlines cho biết họ đã nói chuyện với nhân viên xác nhận đã nhận hành lý của Szybala và đang điều tra nguyên nhân dẫn đến sai sót này.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Sản phẩm gây tranh cãi của Apple đắt hàng tại Việt Nam

AirTag đã khiến Apple bị kiện vì vi phạm quyền riêng tư tại nhiều quốc gia. Tuy nhiên tại Việt Nam, thiết bị này đang ghi nhận doanh số bán ra cao tại nhiều đại lý.

Dùng AirTag để theo dõi bạn gái cũ

Đây không phải là lần đầu tiên Apple bị kiện vì AirTag tiếp tay cho kẻ xấu rình mò, theo dõi và khủng bố nạn nhân.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm