Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình khám phá sông Amazon của cô tiểu thư dũng cảm

Cuốn tiểu thuyết là chuyến phiêu lưu bất ngờ giữa thiên nhiên rộng lớn, cùng vô vàn điều kỳ thú, xuôi theo dòng sông lớn nhất Nam Mỹ của cô tiểu thư tốt bụng tới từ nước Anh.


Hành trình tới Biển Sông của Eva Ibbotson kể về chuyến phiêu lưu của cô bé Maia Fielding tội nghiệp. Sau cái chết của cha mẹ, Maia phải rời trường nữ sinh Mayfair ở London để tới Brazil sống cùng gia đình người họ hàng.

Trước khi cuộc hành trình bắt đầu, Maia đã tưởng tượng ra bao điều tốt đẹp. Cô bé nghĩ rằng mình sắp được sống cùng những người họ hàng thân thiện. Gia đình Carter sẽ chào đón Maia và cho cô cháu gái sống trong bầu không khí ấm cúng. Nhưng mọi chuyện không suôn sẻ như trong tưởng tượng của đứa trẻ ngây thơ ấy!

Ông bà Carter sẽ được nhận một khoản tiền hàng tháng để dùng làm sinh hoạt phí cho Maia. Đó là lý do duy nhất để họ nhận chăm sóc cô bé. Trong khi ông Carter thì nợ nần ngập đầu, còn bà Carter thì vẫn muốn có một cuộc sống vương giả thì họ bỗng nhận được “món hời” từ trên trời rơi xuống

Hai cô con gái nhà Carter trở thành rắc rối lớn nhất của Maia. Beatrice và Gwendolyn là những đứa trẻ điệu đàng, kiêu căng giống y như mẹ chúng. Cặp song sinh nhà Carter lúc nào cũng cho mình là trung tâm. Chúng luôn bày đủ trò để chơi xấu Maia. Hai đứa trẻ xấu bụng đó luôn ghen tỵ bởi Maia là đứa trẻ thông minh và luôn được mọi người yêu quý. Dù phải mặc lại váy cũ và chẳng cần dùng trộm nước hoa đắt tiền của bà Carter thì cô bé vẫn tỏa sáng trong bữa tiệc.

Nhưng bên cạnh Maia luôn có những thiên thần hộ mệnh, đó là cô gia sư Minton, Clovis và Finn. Họ luôn ở cạnh Maia mỗi khi cô bé buồn bã. Những lời động viên của những người bạn tuyệt vời ấy giống như phép màu để Maia vượt qua khó khăn. Đặc biệt, hai cậu bé Clovis và Finn còn mang đến cho Maia vô khối chuyện “thót tim” trong cuộc hành trình thú vị.

Clovis là diễn viên nhí trong đoàn kịch đến từ London. Cậu bé có biệt tài diễn xuất và say mê hóa thân trong những nhân vật là quý tộc. Còn Finn mới là người mang trong mình dòng dõi quý tộc đích thực. Cha cậu là Bernard Taver, một trong những người thừa kế của điền trang Westwood rộng lớn. Sau khi cha mất, Finn tìm cách chạy trốn khỏi người ông giàu có ở nước Anh để được sống cuộc sống tự do trên dòng Amazon.

Hanh trinh toi Bien Song anh 1
Tác phẩm Hành trình tới Biển Sông.

Sau khi đoàn kịch tan rã, Clovis luôn muốn trở về nước Anh, nhưng cậu không đủ tiền mua vé tàu. Để giúp hai người bạn, Maia đã nghĩ ra một vở kịch để Clovis đóng giả là Finn và đường hoàng lên tàu trở về Anh. Màn kịch này đã vô tình mang lại cho Maia không ít rắc rối. Mọi chuyện rồi sẽ đi tới đâu? Cô tiểu thư tốt bụng liệu có tìm được cuộc sống bình yên bên dòng sông Amazon với bao điều thú vị khi bên cạnh cô bé là những người họ hàng tham lam và ích kỷ?

Bên cạnh câu chuyện về nghị lực của cô bé Maia tốt bụng, Hành trình tới Biển Sông còn khắc họa nên bức tranh tươi đẹp về dòng sông trù phú và ẩn chứa nhiều bí mật bậc nhất Nam Mỹ. Qua từng trang sách các bạn đọc nhí có thể đi hết từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác bởi thiên nhiên ẩn chứa biết bao điều kỳ diệu. Từ những bông hoa súng to như chiếc bánh xe, đến những con các sấu khổng lồ ẩn mình dưới sông, chúng chính là những “sát thủ giấu mặt” của dòng Amazon.

Eva Ibbotson là nhà văn viết cho thiếu nhi nổi tiếng người Anh. Các tác phẩm của bà có thể kể đến: Hành trình tới Biển Sông, Mụ phù thủy nào?, Bầy thú hoang lông trắng, Bí mật sân ga thứ 13. Trong tác phẩm Bí mật sân ga thứ 13, Eva Ibbotson đã nhắc đến hai địa danh là “hẻm xéo” và “sân ga 93/4 ” sau khi bộ truyện nổi tiếng về cậu bé phù thủy Harry Potter ra đời. Điều này làm dấy lên nghi vấn J.K. Rowling đã “mượn” chi tiết của người nữ đồng nghiệp. Có người khuyên Eva Ibbotson khởi kiện, nhưng bà cho rằng các nhà văn luôn vay mượn lẫn nhau và không phiền lòng vì điều này.

Hành trình tới Biển Sông đã đoạt Giải vàng giải thưởng sách Nétslé Smarties Book Prize, giải nhì giải thưởng Whitbread dành cho tác phẩm xuất sắc viết cho trẻ em năm 2001. Tác phẩm cũng lọt vào vòng chung khảo giải Carnegie Medal.

Thụy Oanh

Bạn có thể quan tâm