Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình giành HCV Olympic cảm động của VĐV nhà nghèo Pakistan

VĐV ném lao Arshad Nadeem mang về huy chương vàng lịch sử tại Thế vận hội cho Pakistan sau 32 năm chờ đợi.

Nadeem là người hùng của thể thao Pakistan.

Hôm 9/8, Arshad Nadeem giành HCV ném lao Olympic 2024 với thành tích 92,97 m, phá kỷ lục 90,57 m tồn tại 16 năm ở Thế vận hội.

Phần thi của Nadeem tại Olympic thu hút hơn 4 triệu lượt xem và hơn 157.000 lượt thích trên X. Hành trình giành HCV Thế vận hội của Nadeem được đánh giá là nhiều chông gai và gian khổ.

Theo Hindustan Times, câu chuyện phía sau Arshad Nadeem còn “vĩ đại hơn cả tấm HCV lịch sử tại Olympic Paris”.

Lớn lên trong một gia đình nghèo khó với bố là công nhân xây dựng phải tiết kiệm từng đồng cho những nhu cầu tối thiểu, thể thao dường như trở thành giấc mơ xa xỉ đối với Arshad Nadeem. Tuy nhiên, sự quyết tâm đã giúp Nadeem thành công theo đuổi ước mơ.

Trước khi đến với ném lao, Arshad Nadeem từng thử qua các môn thể thao khác như cricket, bóng đá, khúc côn cầu. Vì hoàn cảnh thiếu thốn, Nadeem chỉ có thể tập luyện tại sân sau nhà ở Khanewal, Punjab. Đồng hành cùng Nadeem là cây giáo tự chế làm bằng tre gắn những miếng sắt cong ở phía trước do một người thợ rèn địa phương chế tạo.

Chỉ vài tháng trước khi Thế vận hội Paris khởi tranh, Arshad Nadeem không đủ tiền để mua một cây lao mới. Cây lao cũ mèm của anh gần như không thể sử dụng.

VĐV Pakistan thậm chí phải nhờ tới mạng xã hội để tìm kiếm sự giúp đỡ. Chính phủ Pakistan kịp vào cuộc ở phút cuối để hỗ trợ VĐV 27 tuổi 3 cây lao mới đạt chuẩn quốc tế từ Nam Phi cùng một số thiết bị cần thiết.

Arshad Nadeem anh 1

Nadeem từng mong được nhà nước hỗ trợ vì quá nghèo.

Thể thao Pakistan tập trung đầu tư cho môn cricket thay vì môn ném lao ít người biết của Nadeem. Tại Tokyo 3 năm trước, anh thậm chí còn không nhận được bất kỳ hỗ trợ nào từ chính phủ cho chuyến bay sang Nhật Bản.

Nhà vô địch Olympic từng phân trần vào năm 2020: “Nhìn vào cách chính phủ đầu tư cho cricket, tôi tự hỏi mình đang đứng ở vị trí nào. Tôi tha thiết mong chính phủ giúp đỡ. Nếu tôi ở Đức hay Phần Lan, có thể tôi đã là nhà vô địch thế giới”.

Chấn thương dai dẳng cũng thường xuyên đeo bám sự nghiệp của Arshad Nadeem. VĐV 27 tuổi từng trải qua nhiều lần phẫu thuật, lần gần nhất vào tháng. Nhiều lo ngại dấy lên về việc liệu anh có thể thi Olympic hay không, chưa nói đến cơ hội đứng trên bục cao nhất Thế vận hội.

Cả bốn anh em của Nadeem đều từng là VĐV. Sau này, người anh cả cùng hai em út đã phải bỏ dở sự nghiệp thể thao để đi làm, hỗ trợ gia đình. Riêng Nadeem, với quyết tâm không ngừng nghỉ, anh đã bám trụ với thể thao và giành được vinh quang cao nhất có lẽ chính bản thân cũng chưa từng mơ tới.

Thị trưởng tỉnh Punjab Maryam Nawaz quyết định tặng thưởng 100 triệu rupee (khoảng 359.195 USD) cho tấm HCV của Nadeem. Thủ tướng Shehbaz Sharif cũng sẽ tới tận sân bay để chào đón người hùng ném lao trở về Pakistan trong vài ngày tới.

Thị trấn Mian Channu nơi Arshad Nadeem sinh ra đang có những ngày vui chưa từng thấy. Ông Abrar Hussain, chủ sở hữu một trong những khách sạn lớn nhất thị trấn cho hay: “Bất cứ điều gì thị trấn có thể làm, chúng tôi đã và sẽ tiếp tục làm để hỗ trợ Arshad”.

“Arshad là bằng chứng sống cho việc bạn có thể đạt được bất cứ điều gì, chỉ cần bạn có đủ đam mê, luyện tập chăm chỉ và không bao giờ bỏ cuộc”, tài khoản đại sứ quán Hoa Kỳ tại thủ đô Islamabad, Pakistan ca ngợi Nadeem trên X.

Mục Thể thao giới thiệu Soccernomics của hai tác giả Simon Kuper và Stefan Szymanski, cuốn sách phơi bày phần nào sự thật về nền công nghiệp bóng đá với đại diện tiêu biểu là những ông lớn như Real Madrid, Barcelona, Manchester United...

Hành động đẹp của võ sĩ vướng tranh cãi giới tính khi giành HCV

Rạng sáng 11/8 (giờ Hà Nội), Lin Yu-ting của Đài Loan (Trung Quốc) đả bại Julia Szeremeta 5-0, qua đó giành HCV hạng cân 57 kg nữ môn quyền anh tại Thế vận hội Paris 2024.

Phương Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm