Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình đột nhập trại huấn luyện của Taliban

"Sau khi lén lút gặp một cựu chiến binh của Afghanistan và hối lộ, tôi được hắn dẫn tới trại huấn luyện. Những gì nhìn thấy và được học khiến tôi sợ hãi", Cal Sarwar nói.

Cal Sarwar. Ảnh: SWNS

Cal Sarwar, là một nhân viên cứu trợ và sống tại thị trấn Falkirk (Scotland). Anh đã tận mắt chứng kiến sự tàn bạo của phiến quân Taliban khi ông đến Pakistan công tác vào năm 2012.

Trong suốt chuyến công tác, Sarwar tới thăm các trại trẻ mồ côi và các madrassa, một loại trường học dạy các tôn chỉ của Hồi giáo, tại vùng Punjab và miền bắc Pakistan. Ở đó, anh đã chứng kiến cảnh các giáo sĩ và người lớn tuổi đánh đập và lạm dụng trẻ em. Những đứa trẻ mới chỉ 4 tuổi bị đánh vì các vi phạm nhỏ như đọc sai một đoạn trong kinh Koran hay nói chuyện trong buổi cầu nguyện. 

Các hình phạt có thể dao động từ tát đến đánh bằng gậy kim loại. Những người phạt chúng biện minh rằng những đứa trẻ đó đã cư xử không phù hợp với tư cách là một người Hồi giáo và chúng phải nhận một bài học. 

"Nơi đấy tồn tại một nền văn hóa đáng sợ, nền văn hóa cổ xúy cho chế độ giáo dục ép buộc song hành cùng các nhục hình. Trẻ em trở nên khiếp sợ người lớn từ khi chúng còn rất bé", Sarwar nhận định.

Sarwar còn cho hay, các trại trẻ mồ côi là nơi mà những kẻ khủng bố thường xuyên tìm đến để tuyển dụng thành viên bởi những đứa trẻ tại đây luôn khao khát được sống trong một gia đình.

Chiến binh khăn tang trắng khiến IS khiếp sợ

Các tay súng của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) giờ không dám đi riêng lẻ bởi chúng lo sợ bị đội chiến binh du kích ở miền đông Syria tiêu diệt.

Hành trình đột nhập và tẩu thoát

Tại thành phố Multan thuộc vùng Punjab (Pakistan), Sarwar quyết định tìm hiểu thêm về phiến quân và cố gắng thâm nhập vào hàng ngũ của chúng. Sau nhiều giờ lái xe rong ruổi về phía bắc, người đàn ông này đã tìm thấy đầu mối để gia nhập hàng ngũ chiến binh.

Trong vài ngày, trưởng lão của một bộ tộc ở đó đã đồng ý giúp Sarwar liên lạc với một người đàn ông có thể giúp anh gia nhập phiến quân. Người đàn ông đó tên là Massod, một cựu chiến binh Afghanistan. Hắn dẫn Sarwar tới một nơi bí mật để gặp một tên chỉ huy của phiến quân Taliban.

"Tên đầu sỏ đã thẩm vấn tôi trong suốt 45 phút dưới sự canh chừng nghiêm ngặt của các tay súng. Chúng nói rằng Taliban rất cần tiền, vì vậy tôi hứa với chúng rằng tôi có thể lo liệu chuyện này. Đấy là lần duy nhất tôi đã nghĩ rằng mình có thể bị giết", Sarwar nói.

Tiếp đến, các phiến quân đưa Sarwar trở về một khu trại. Anh rất bất ngờ khi được hoan nghênh và tiếp đón. Phiến quân giới thiệu với anh về khu trại, đưa anh đi gặp gỡ các thành viên và một số tên đầu sỏ khác. 

"Sau đó, chúng gợi ý một khóa đào tạo đầy đủ tại "học viện" Taliban với giá 1.000 bảng Anh và nói với tôi rằng số tiền đó sẽ được dùng để tài trợ cho các cơ sở đào tạo và mua nguyên liệu chế tạo bom", Sarwar nói.

Hai ngày sau, Sarwar nói với đám phiến quân rằng anh phải đi nhận số tiền "học phí" từ bên Anh gửi sang rồi rời đi và không bao giờ quay trở lại.

24h của một phiến quân Taliban

Một nhóm phiến quân Taliban tại thành phố Kandahar vào năm 2001. Ảnh: AFP

Sarwar cho biết, một ngày bình thường trong trại huấn luyện của Taliban bắt đầu với buổi cầu nguyện vào lúc 4h sáng. Tuy nhiên, vì sự an toàn, các chiến binh sẽ ngủ theo ca. Ít nhất 3 người đàn ông được trang bị vũ trang sẽ làm nhiệm vụ canh gác. Cứ như vậy, họ lần lượt thay phiên nhau trong suốt một ngày.

4h00 hoặc lúc mặt trời mọc, buổi cầu nguyện đầu tiên trong ngày bắt đầu. Nó sẽ kéo dài trong khoảng 15 phút, bao gồm cả việc đọc kinh Koran. Sau đó, họ tới nhà ăn chung để dùng bữa sáng.

5h00, sau khi bữa sáng kết thúc, một người phụ trách sẽ thông báo kế hoạch hoạt động trong ngày. Không công việc nào là cụ thể. Công việc sẽ được thực hiện theo từng nhóm nhỏ như trinh sát, vệ sinh vũ khí, chờ đơn đặt hàng,...

8h00, những người đàn ông trong trại sẽ cầu nguyện một lần nữa. Các khu trại của Taliban thường không cố định ở một chỗ. Việc chuyển trại sẽ bắt đầu vào khoảng thời gian này nếu họ đã lên kế hoạch. Phiến quân thường không di chuyển ra xa vị trí ban đầu, nhưng họ có thể sẽ làm như vậy để bảo vệ các vũ khí hạng nặng. Một số người đàn ông cũng có thể quay về làng của họ để thăm gia đình.

Nếu không phải di chuyển trại, họ sẽ ăn theo ca vào khoảng giữa trưa. Những người không làm nhiệm vụ nấu ăn hoặc ra ngoài tuần tra sẽ đi ngủ.

15h00, buổi cầu nguyện thứ 3 trong ngày diễn ra.

18h00, buổi cầu nguyện thứ 4 trong ngày diễn ra sau bữa ăn tối. Vào buổi tối, khu trại ở trong tình trạng cảnh giác cao với quân đội Pakistan.

21h00, những người còn lại trong trại và không phải làm nhiệm vụ canh gác sẽ cầu nguyện trước khi đi ngủ.

Kết thúc

Cal Sarwar chưa từng trải qua một lớp huấn luyện quân sự nào, nên nếu bị phiến quân Taliban phát hiện, anh có thể sẽ bị giết hoặc trở thành con tin ngay lập tức. Tuy nhiên, Sarwar đã thoát ra khỏi đó an toàn. Sau khi trở về nước, anh đã báo sự việc với cơ quan có thẩm quyền.

Sarwar chia sẻ, kể từ sau vụ khủng bố 11/9, anh nhận thấy sự nguy hiểm chủ nghĩa khủng bố đối với xã hội, đặc biệt là những người vô tội bị tẩy não bởi các lời dụ dỗ của những phần tử cực đoan thông qua Internet. Do đó, anh đã quyết tâm làm một điều gì đó có ích để giúp họ tránh khỏi những cám dỗ.

"Thật khó tin. Trong 7 ngày, phiến quân Taliban đã mời tôi gia nhập vào hàng ngũ chiến binh. Điều này cũng có nghĩa, những người khác sẽ dễ dàng tham gia các nhóm khủng bố như Taliban hay IS", Sarwar nhận định

Người đàn ông này hi vọng, những kinh nghiệm của anh sẽ cung cấp một góc nhìn sâu sắc hơn về các nhóm khủng bố. Tuy nhiên, Sarwar cũng cho hay: "Với tư cách là một người Hồi giáo, tôi không chỉ trích tôn giáo của mình. Tôi chỉ nhằm vào một tỷ lệ nhỏ trong số những người Hồi giáo, những kẻ sử dụng tôn giáo để phục vụ các mục đích chính trị hoặc quân phiệt".

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm