Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trang bảo vệ smartphone tốt nhất

Để chiếc smartphone luôn an toàn và đồng hành cùng bạn mọi lúc mọi nơi, ngay từ bây giờ bạn cần chuẩn bị cho thiết bị một số những hành trang cần thiết sau.

Case bảo vệ chống va đập

Tính đến thời điểm hiện tại, thị trường Việt đã có khá nhiều các dòng sản phẩm bảo vệ cho điện thoại thông minh đến từ các thương hiệu danh tiếng. Mới đây nhất là dòng sản phẩm case bảo vệ của thương hiệu Otterbox của Mỹ đã chính thức được bán tại VN.

Case Otterbox dùng cho HTC One.

Những chiếc case của thương hiệu này trải dài theo từng phân khúc của người dùng từng mức giá và nhu cầu sử dụng. Cụ thể, dòng case Armor được sản xuất với chất liệu cốt thép, cho khả năng chịu áp lực lên đến 2 tấn. Đồng thời, case Armor còn giúp bảo vệ thiết bị an toàn khi vô tình rơi vào nước.

Ngoài ra, Otterbox còn có khá nhiều dòng sản phẩm khác, như dòng Commuter, case có thiết kế mỏng, đẹp với 4 túi khi ở các góc, giảm thiểu lực tác động ở bên ngoài khi vô tình rơi rớt, đảm bảo điện thoại luôn trong tình trạng an toàn. Hiện dòng sản phẩm này được bán chính thức tại các cửa hàng, showroom trên toàn quốc với mức giá giao động từ 500 đến 1,1 triệu đồng.

Phủ Plasma chống nước

Nước là một đe doạ lớn đối với smartphone, đã có khá nhiều nhà sản xuất đã đưa ra thị trường những chiếc smartphone cho khả năng chống thấm nước để phục vụ người tiêu dùng. Tuy nhiên, dòng sản phẩm chống nước lại khá ít ỏi và hạn chế về kiểu dáng, chính vì vậy, công nghệ phủ Plasma chống nước cũng đã được ra đời tại CES 2013 vừa qua. 

Công nghệ này giúp máy hoạt động tốt ở độ sâu 1 mét, dưới 5 phút.

Công nghệ Plasma chống nước là dạng thứ tư của vật thể, ngoài 3 dạng thông thường mà chúng ta đã biết là rắn, lỏng và khí.  Việc sử dụng kỹ thuật Plasma  để tách các ion của chất chống thấm nước, sau đó phủ chúng lên toàn bộ linh kiện điện thoại không gây bất cứ ảnh hưởng gì đến bề mặt, hình dạng hoặc chức năng của điện thoại. Có thể hiểu rằng, công nghệ này sẽ phủ lên thiết bị 1 lớp phủ mỏng mà mắt thường không thể nhìn thấy được, độ dày của cấu trúc này chỉ vào khoảng vài trăm nano-mét (1/1000 kích thước sợi tóc). Khi phủ trên điện thoại sẽ tạo ra một lớp bảo vệ chắc chắn trước sự đe doạ của nước ở độ sâu khoảng 1 mét và thời gian dưới 5 phút.

Giá phủ công nghệ Plasma cho smartphone khoảng 500 ngàn đồng tại TP.HCM.

Phần mềm tìm thiết bị thất lạc

Ngoài những phần mềm chống việc đánh cắp thông tin của người dùng thì những ứng dụng tìm lại thiết bị đã mất cũng là một trong những ứng dụng cần thiết mà người dùng nên quan tâm. 

Phần mềm Androidlost.

Với điện thoại Android, có khá nhiều phần mềm miễn phí đến trả phí để lựa chọn, nổi bật nhất của phần mềm miễn phí là Androidlost. Ứng dụng cho phép bạn có thể lấy lại các thông tin về người đang sở hữu điện thoại của bạn, cụ thể là tình trạng điện thoại khi bị thay SIM, số điện thoại người đang sử dụng. Đặc biệt, nếu điện thoại Android của bạn có hỗ trợ camera trước, bạn cũng có thể chụp ảnh cận mặt người đang dùng chiếc điện thoại của bạn… Ngoài ra, ứng dụng còn cho phép kiếm soát điện thoại từ xa, xoá dữ liệu và bật âm thanh để tìm kiếm điện thoại.

Về các phần mềm trả phí và hỗ trợ đa nền tảng (Android, Blackberry OS, Symbian, Windows Mobile), có khá nhiều sản phẩm của các thương hiệu lớn như Bkav hay Kaspersky. Với Kasperky có Mobile Security với giá khoảng 200 ngàn đồng. Phần mềm này giúp bảo vệ thiết bị trước mọi sự tấn công, đánh cắp thông tin, đặc biệt khi điện thoại bị thất lạc, bạn có thể bật âm thanh, tìm kiếm vị trí của máy, khóa thiết bị từ xa và xóa những dữ liệu nhạy cảm từ bộ nhớ… Ngoài ra, ứng dụng này còn được cập nhật liên tục các phiên bản mới để giúp bảo vệ thiết bị bạn một cách an toàn nhất.

Song song đó, với iOS (iPhone, iPad), Apple đã tích hợp chức năng Find My iPhone ngay tại App Store (ứng dụng hoàn toàn miễn phí), chúng cũng được hoạt động tương tự như các ứng dụng trên. Mới đây nhất, Apple đã tung ra phiên bản iOS 7 với tính năng Activation Lock, cho phép bạn xóa sạch dữ liệu trên iPhone từ xa khi bạn bị thất lạc điện thoại và ngăn không cho kẻ xấu kích hoạt iPhone trở lại trừ khi người có có mật khẩu Apple của người dùng.

Tìm mua những sản phẩm độc đáo khác

Ngoài những sản phẩm trên được bán tại chính thức tại VN, người dùng còn có thể tham khảo thêm một số phụ kiện độc đáo khác được người dùng xách tay về VN như khoá chống trộm, case trang bị bình xịt hơi cay... Những dòng phụ kiện này được bán với số lượng khá hạn chế bởi chúng được người dùng xách tay về và việc tìm mua cũng khá khó khăn. Nếu có thể bạn có thể đặt mua chúng tại các trang mua sắm từ nười ngoài.

iKeep giúp bảo vệ thiết bị an toàn hơn.

Đơn cử như iKeep – đây là sản phẩm khoá an toàn độc đáo dành cho thiết bị di động đến từ nhà sản xuất Poldera với giá bán từ 22 đến 40 USD. Thiết bị này rất phù hợp để có thể giúp smartphone của bạn an toàn trước nạn cướp giật lộng hành như hiện nay. iKeep hoạt động bằng cách kết nối các thiết bị vào điện thoại và chốt iKeep vào một vòng đai hoặc ví xách của bạn, dây của iKeep cho phép bạn có thể thu ra hoặc kéo vào.

Tuy vậy, không có điều gì là hoàn hảo cả, mặc dù những thiết bị trên sẽ giúp ích bạn rất lớn trong việc bảo vệ cho điện thoại nhưng ý thức của người dùng mới là trên hết, của bền tại người!

Phan Tuấn

Bạn có thể quan tâm