Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hãng xe phản đối 'nới' nhập khẩu ôtô

Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho rằng, việc bỏ hạn chế nhập khẩu ôtô có thể khiến cho thị trường nhiễu loạn, gây tổn hại lợi ích của người mua.

Hãng xe phản đối 'nới' nhập khẩu ôtô

Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho rằng, việc bỏ hạn chế nhập khẩu ôtô có thể khiến cho thị trường nhiễu loạn, gây tổn hại lợi ích của người mua.

Trong bức thư vừa được VAMA gửi đến Bộ Công Thương hôm 5/9, đề nghị giữ nguyên hiệu lực thi hành của Thông tư 20. Trong số các quy định tại văn bản này, có việc siết nhập khẩu ôtô nguyên chiếc. Trong thư, khối doanh nghiệp sản xuất ôtô tỏ ra “rất ngạc nhiên khi có thông tin cho rằng Thông tư 20 có thể tạo ra sự độc quyền trong ngành”.

Theo VAMA, việc nới hay thậm chí hủy bỏ các quy định “siết” ôtô nguyên chiếc nhập khẩu không chính hãng - vốn là nội dung chính của Thông tư 20 - sẽ gây nhiễu loạn thị trường, ảnh hưởng mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các nhà sản xuất ôtô, và đặc biệt gây tổn hại đến lợi ích chính đáng của người tiêu dùng ôtô tại Việt Nam.

Các hãng ôtô cho rằng, việc bỏ hạn chế nhập khẩu xe càng khiến thị trường nhiễu loạn.

Nhằm tăng tính thuyết phục, VAMA đã phân tích 5 lý do không nên thay đổi Thông tư 20:

Thứ nhất, các doanh nghiệp nhập khẩu không chính hãng khó có thể cung cấp chế độ bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km vận hành như hầu hết các nhà nhập khẩu chính hãng đang áp dụng đối với những xe ôtô đang lưu hành trên toàn quốc;

Thứ hai, các doanh nghiệp nhập khẩu không chính hãng khó có thể cung cấp dịch vụ cho một chiếc xe trong 10 năm đối với những xe thông thường;

Thứ ba, những doanh nghiệp đó không thể tạo ra hàng nghìn việc làm, đáng chú ý là 1/4 trong số đó là lao động trình độ cao, có thể làm việc trong môi trường quốc tế;

Thứ tư, “họ” khó có thể đạt mức độ chuyên nghiệp và minh bạch như những nhà nhập khẩu chính hãng là đại diện các công ty ôtô lớn trên thế giới;

Thứ năm, trong trường hợp có yêu cầu triệu hồi xe (từ Cục Đăng kiểm Việt Nam hoặc do chính hãng đưa ra), khách hàng mua xe từ nhà nhập khẩu không chính hãng khó có thể yên tâm rằng xe của họ được những kỹ thuật viên chuyên nghiệp sửa chữa với phụ tùng chính hãng, và việc sửa chữa, bảo dưỡng xe của họ được đưa vào hệ thống theo dõi của nhà sản xuất để theo dõi chất lượng xe trong quá trình sử dụng.

Trước đó, Tổng cục Hải quan đã có văn bản đề xuất nới lỏng điều kiện nhập khẩu mặt hàng ôtô nguyên chiếc. Cụ thể là bỏ áp dụng thủ tục phải có giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền của nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất hay hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất đã được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật.

Cơ quan hải quan cho rằng, việc nới lỏng là cần thiết nhằm tăng nguồn thu ngân sách từ mặt hàng ôtô nhập khẩu, tạo sự cạnh tranh trên thị trường, ngăn chặn tình trạng gian lận thương mại... Sau đó, một số nguồn tin cho biết Bộ Công Thương và Bộ Tài chính hiện đang bàn thảo các phương án ứng xử đối với Thông tư 20.

Đại diện một nhà nhập khẩu lớn tỏ ra rất ngạc nhiên trước những lý do cần nới Thông tư 20 mà Tổng cục Hải quan mới đây đã đưa ra. Theo vị doanh nhân này, không thể nói đến nguy cơ độc quyền bởi bản thân các thành viên VAMA, các nhà nhập khẩu chính hãng hiện cũng đang phải cạnh tranh nhau rất quyết liệt. Tình trạng lợi dụng con đường tài sản của Việt kiều hồi hương càng khó thuyết phục hơn bởi xe nhập về nước dạng này đều là xe cũ, là siêu xe và cũng chỉ được miễn thuế nhập khẩu nên giá trị không quá lớn.

Theo Vneconomy

Theo Vneconomy

Bạn có thể quan tâm