Hàng Trung Quốc điêu đứng trước mùa giáng sinh
Kinh tế thế giới giảm sút cùng tâm lý e ngại hàng Trung Quốc đang khiến các doanh nghiệp xuất khẩu nước này điêu đứng.
Mặc dù còn 2 tháng nữa mới tới lễ Giáng sinh và rất nhiều loại quà tặng, đồ trang trí vẫn đang trên đường từ các nhà máy tại Trung Quốc tới các thị trường khắp thế giới, nhưng có lẽ chẳng mấy doanh nghiệp nước này cảm thấy phấn chấn, háo hức.
Thông thường các đơn hàng phục vụ mùa Noel thường được gửi đi từ cuối mùa Hè và đầu mùa Thu thế nhưng đến tận hết tháng 9 năm nay, các công ty Trung Quốc đã có thể cảm thấy mùa Đông khắc nghiệt đang hiển hiện khi số lượng đơn hàng, đặc biệt từ thị trường chính châu Âu giảm sút.
Các nhà xuất khẩu Trung Quốc đang đối mặt với mùa Giáng sinh ế ẩm. |
Các nhà xuất khẩu lớn tại khu vực phía Đông Trung Quốc cho biết nhiều công ty châu Âu sẽ không mua sản phẩm Giáng sinh của họ, còn những người có thể mua thì lại đặt hàng ít đi hoặc yêu cầu giảm giá. Đôi khi mức giá họ yêu cầu thấp hơn cả giá thành sản xuất.
Tại Yiwu, tỉnh Chiết Giang, nơi một nửa các sản phẩm phục vụ Giáng sinh của thế giới được sản xuất, tình hình kinh doanh thậm chí còn tồi tệ hơn năm ngoái. He Huaming, chủ của công ty Sheng Hua Handicraft Products Co cho biết có thể số lượng đơn hàng năm nay sẽ sụt giảm 30%. Châu Âu, thị trường xuất khẩu chính của công ty này, chiếm khoảng 90% doanh thu.
“Một khách hàng từ Anh thường đặt hàng khoảng 300.000 nhân dân tệ (47.000 USD) sản phẩm thì năm nay còn khoảng 75%”, Huaming cho biết. Rất nhiều doanh nghiệp khác tại Yiwu cũng rơi vào tình cảnh tương tự.
Chen Jinlin, tổng thư ký Hiệp hội sản xuất hàng Giáng sinh Yiwu cho biết tổng doanh thu của thành phố này trong năm nay sụt giảm từ 15 – 20% so với năm 2011. Trong khi đó ngay cả tình hình năm ngoái cũng đã ảm đạm khi nhiều doanh nghiệp vẫn còn hàng tồn kho từ mùa Giáng sinh trước.
Theo Chinadaily, Yiwu cũng chiếm khoảng 40% sản phẩm Giáng sinh bán tại thị trường châu Âu. Hoạt động xuất khẩu của Yiwu được xem như hàn thử biểu cho tình hình thương mại giữa Trung Quốc và Châu Âu. Sự bất ổn của kinh tế toàn cầu và khủng hoảng khu vực đồng euro đã khiến xuất khẩu của Trung Quốc giảm mạnh.
Cùng với nhu cầu sụt giảm từ châu Âu, các nhà sản xuất tại Trung Quốc cũng đối mặt với thách thức chính tại quê nhà. Ngay cả khi nhận được đơn hàng, các khách hàng châu Âu luôn yêu cầu giảm giá trong khi chi phí nhân công và nguyên vật liệu tại Trung Quốc không ngừng tăng.
Yu Qi, giám đốc kinh doanh của Shaoxing Qingwu Textile Co cho biết hoạt động xuất khẩu năm nay cực kỳ khó khăn. Công ty của bà Yu chủ yếu bán quần áo sang thị trường Italia và đang chịu ảnh hưởng lớn. “Vấn đề không chỉ vì không có đơn hàng. Trong nửa đầu năm nay số lượng đơn hàng của chúng tôi vẫn tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Thế nhưng lợi nhuận của chúng tôi khó lòng bằng 50% năm ngoái”, bà Yu chia sẻ đồng thời cho biết nhiều nhà máy dệt may xuất khẩu ở Shaoxing đang phải từ chối đơn hàng dài hạn để cắt lỗ.
“Chúng tôi càng nhận nhiều đơn hàng thì thua lỗ càng nhiều do mức giá khách hàng đưa ra quá thấp. Để giảm chi phí, công nhân của chúng tôi thường phải nghỉ 3-4 ngày/tuần. Dù sao chúng tôi cũng không nghĩ đến chuyện đóng cửa. Tình hình sang năm có thể sẽ đỡ hơn”.
Bên cạnh nhu cầu khách hàng giảm sút, hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc còn gặp khó hơn khi họ đối diện với hàng loạt vụ kiện tại Mỹ và châu Âu. Gần đây nhất hồi tháng 9, Ủy ban châu Âu đã tuyên bố sẽ tiến hành điều tra các tấm pin mặt trời nhập từ Trung Quốc và các cấu kiện quan trọng khác trong nghi án bán phá giá.
Việc này có thể dẫn đến việc các doanh nghiệp Trung Quốc chịu mức thuế phạt cao ngất, như từng hứng chịu trong vụ kiện tương tự tại thị trường Mỹ. Hôm 15/10, Bộ Thương mại Mỹ đã tuyên bố áp thuế từ 18,32% tới 249,96% đối với các loại pin năng lượng mặt trời nhập từ Trung Quốc. Rõ ràng với liên tiếp những diễn biến bất lợi nêu trên, chẳng nhà sản xuất nào tại Trung Quốc có thể hân hoan trong mùa Giáng sinh này.
Theo Dân Trí