Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng trăm người biểu tình bên ngoài hội nghị của hiệp hội súng Mỹ

Hàng trăm người hôm 27/5 đã biểu tình bên ngoài hội nghị của Hiệp hội Súng trường Quốc gia Mỹ (NRA), kêu gọi nước Mỹ hãy “bảo vệ trẻ em chứ đừng bảo vệ súng” sau thảm kịch ở Texas.

xa sung o texas anh 1

Sự chú ý một lần nữa đổ dồn về Hiệp hội Súng trường Quốc gia Mỹ (NRA) sau vụ xả súng đẫm máu tại trường học làm 21 người thiệt mạng, trong đó có 19 trẻ em, ở Texas. Vài ngày sau vụ xả súng, NRA vẫn tổ chức hội nghị thường niên tại Houston, Texas bất chấp nhiều diễn giả và nghệ sĩ tuyên bố rút khỏi hội nghị năm nay. Bên ngoài trung tâm tổ chức hội nghị, khoảng 500 người đã tụ tập để biểu thị sự phản đối. Một số người hét lên "NRA biến đi", hoặc "Ngày hôm nay có thể là con của các vị".

xa sung o texas anh 2

Đám đông cầm theo nhiều biểu ngữ cùng ảnh các nạn nhân trong vụ xả súng hôm 24/5. Ca sĩ Larry Gatlin cùng hai nghệ sĩ khác đã rút khỏi kế hoạch biểu diễn tại sự kiện của NRA. Gatlin sau đó tuyên bố ủng hộ kiểm tra lý lịch người mua súng, gọi đó là "bước đi đúng hướng".

xa sung o texas anh 3

Theo Guardian, nhóm cầm thánh giá bằng gỗ có ảnh từng nạn nhân trong vụ xả súng ở Uvalde đã tách khỏi nhóm biểu tình chính và đi quanh công viên. "Hãy bảo vệ những đứa trẻ chứ không phải là bảo vệ súng", họ hét lên. Một đứa trẻ mặc quần đùi hồng đứng giữa đám đông với biểu ngữ làm bằng tay: "Hãy bảo vệ chúng con".

xa sung o texas anh 4

Tại một góc khác, những người biểu tình lắng nghe câu chuyện của hàng chục diễn giả - nạn nhân của bạo lực súng đạn, cùng với lời kêu gọi không bỏ phiếu cho các lãnh đạo đảng Cộng hòa. Một đám đông khác chen chúc dọc theo hàng rào đối diện với lối vào chính của trung tâm hội nghị.

xa sung o texas anh 5

Ban tổ chức đã mời các nạn nhân của bạo lực súng đạn lên sân khấu. Một người phụ nữ tự giới thiệu là Adrienne cho biết con trai cô đã chết sau khi bị bắn vào ngày Halloween năm 2019. “Tôi đã phải chôn cất đứa con của mình vào ngày sinh nhật thứ 19 của nó. Con trai tôi là cuộc sống của tôi", cô nói. "Tôi mới là người đang nhận án chung thân chứ không phải kẻ đã giết con trai tôi".

xa sung o texas anh 6

Wayne LaPierre - Giám đốc Điều hành NRA - đề cập đến các vụ xả súng tại trường học nhưng nói người sở hữu súng "yêu đất nước ta, yêu con cháu ta. Đó là lý do chúng tôi sẽ luôn tôn trọng và bảo vệ quyền tự vệ và bảo vệ cộng đồng". Thượng nghị sĩ Ted Cruz cho biết trong bài phát biểu trước hội nghị rằng cần vũ khí để giữ cho cộng đồng an toàn.

xa sung o texas anh 7

Becky Pringle - Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục Quốc gia, hiệp hội giáo viên lớn nhất nước Mỹ - bác bỏ đề xuất giáo viên phải được trang bị vũ khí để ngăn chặn các vụ xả súng trong tương lai: "Thêm súng thêm bạo lực. Cần phải cấm vũ khí tấn công". Trong khi đó, nhà hoạt động xã hội Johnny Mata kêu gọi NRA tạm dừng hội nghị và tổ chức lễ tưởng niệm các nạn nhân Uvalde.

xa sung o texas anh 8

Thống đốc bang Texas Greg Abbott và Thống đốc Dan Patrick đã hủy bài phát biểu trực tiếp tại sự kiện. Ông Patrick nói mình làm vậy để không "gieo rắc nỗi đau hoặc nỗi buồn cho gia đình nạn nhân". Trong đoạn video quay trước, ông Abbott nói lời chia buồn nhưng bác bỏ lời kêu gọi ra thêm luật kiểm soát mới. Ông nói rằng "luật sẽ không ngăn được những kẻ điên cuồng độc ác thực hiện những hành động tàn bạo này".

xa sung o texas anh 9

Trong ảnh là một người phản đối biểu tình bị kéo ra khỏi đám đông. NRA là một trong những nhóm vận động hành lang mạnh nhất nước Mỹ, tổ chức này chi ra hàng triệu USD mỗi năm để vận động cho các chính trị gia, thường là của đảng Cộng hòa, nhằm phản đối việc siết chặt quy định sử dụng súng ở Mỹ, đồng thời phản đối những chính trị gia muốn cải cách luật lệ về súng.

xa sung o texas anh 10

Cựu Tổng thống Donald Trump đã phát biểu tại hội nghị NRA, bất chấp những lời kêu gọi không tham gia sự kiện này sau vụ xả súng ở Uvalde. Theo OpenSecrets, tổ chức theo dõi dữ liệu tài chính và vận động hành lang của các chiến dịch tại Mỹ, NRA đã chi 31 triệu USD ủng hộ ông Trump tranh cử năm 2016, và 16,6 triệu USD cho chiến dịch tái tranh cử năm 2020.

xa sung o texas anh 11

Những cuộc thăm dò trong tuần này cho thấy phần lớn người Mỹ ủng hộ luật kiểm soát súng đạn, với 84% người ủng hộ kiểm tra lý lịch những người mua súng, 72% số người muốn nâng độ tuổi tối thiểu mua súng từ 18 lên 21 tuổi. Trong ảnh là một người đàn ông xem súng tại triển lãm hội nghị thường niên của NRA hôm 27/5.

Học sinh trường Robb trốn thoát bằng cửa sổ trong vụ xả súng tại Texas

Ngày 27/5, quan chức Texas thừa nhận sai lầm khi không can thiệp vào vụ xả súng sớm hơn. Trước đó, cư dân địa phương và phụ huynh đã phẫn nộ về cách xử lý chậm trễ của cảnh sát.

Quan chức Texas thừa nhận sai lầm trong cách ứng phó vụ xả súng

Steven McCraw - Giám đốc An toàn Công cộng Texas - hôm 27/5 thừa nhận “không có gì để bào chữa” cho “quyết định sai lầm” khi các sĩ quan không can thiệp vào vụ xả súng sớm hơn.

Phương Linh

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm