Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Học sinh trường Robb trốn thoát bằng cửa sổ trong vụ xả súng tại Texas

Ngày 27/5, quan chức Texas thừa nhận sai lầm khi không can thiệp vào vụ xả súng sớm hơn. Trước đó, cư dân địa phương và phụ huynh đã phẫn nộ về cách xử lý chậm trễ của cảnh sát.

hoc sinh truong robb tron thoat bang cua so anh 1

Ngày 27/5, Steven McCraw - Giám đốc An toàn Công cộng Texas - thừa nhận sai lầm khi các sĩ quan đã không can thiệp vào vụ xả súng sớm hơn. “Tất nhiên đó là một quyết định sai lầm. Không có gì để bào chữa cả”, ông nói. Trong ảnh, học sinh được lực lượng thực thi pháp luật hỗ trợ sơ tán qua cửa sổ.

hoc sinh truong robb tron thoat bang cua so anh 2

Tuy ông McCraw không đề cập tới danh tính cảnh sát đã ra quyết định không can thiệp, các quan chức sau đó cho biết sĩ quan này là Pedro "Pete" Arredondo, cảnh sát trưởng học khu Uvalde, CNN đưa tin.

hoc sinh truong robb tron thoat bang cua so anh 3

Ông McCraw cho hay nhiều trẻ em đã liên tục gọi đến số 911 để nài nỉ các sĩ quan can thiệp, theo Reuters. Ông nói rằng cảnh sát đã không can thiệp sớm vì cho rằng tay súng đang bị bao vây, nên đã chờ đợi lấy chìa khóa và đội chiến thuật.

hoc sinh truong robb tron thoat bang cua so anh 4

Thống đốc Texas Greg Abbott cho biết ông yêu cầu một đánh giá đầy đủ những gì đã xảy ra ở vụ xả súng tại trường Robb, nhưng không đề cập đến việc liệu ông Arredondo có bị sa thải hay không. Trong ảnh, trực thăng đậu bên ngoài trường tiểu học Robb.

hoc sinh truong robb tron thoat bang cua so anh 5

Nhiều phụ huynh được đưa ra ngoài khuôn viên trường học khi tay súng đối đầu với lực lượng thực thi pháp luật. Javier Cazares - cha của Jacklyn Cazares, một học sinh đã thiệt mạng - nói ông thất vọng vì cảnh sát không xông vào, mà tụ tập bên ngoài. “Họ có đông người, trong khi anh ta (tay súng) chỉ có một”, ông nói.

hoc sinh truong robb tron thoat bang cua so anh 6

Trước đó, Victor Escalon, Giám đốc khu vực Nam Texas của Sở An toàn Công cộng, bác bỏ thông tin một sĩ quan cảnh sát trong học khu đã đối đầu với tay súng khi anh đến trường. “Ban đầu, người này bước vào trường mà không bị cản trở", ông nói thêm. “4 phút sau, cơ quan thực thi pháp luật tới hiện trường”.

hoc sinh truong robb tron thoat bang cua so anh 7

Cha mẹ các học sinh thiệt mạng vẫn chưa hết bàng hoàng về sự kiện này. “Chúng đều đã ra đi. Tất cả bạn thân nhất của con bé cũng bị giết”, ông Javier Cazares xúc động nói.

hoc sinh truong robb tron thoat bang cua so anh 8

Toàn bộ sự việc kéo dài hơn 40 phút, theo nhà chức trách Texas. Bên trong phòng, họ nhìn thấy thi thể trẻ em nằm chồng lên nhau cùng thi thể hai giáo viên đứng lớp.

hoc sinh truong robb tron thoat bang cua so anh 9

Vụ thanh niên 18 tuổi bắn chết 21 người ở trường Robb ngày 24/5 được coi là vụ xả súng tại trường học đẫm máu nhất trong lịch sử bang Texas và tồi tệ nhất ở Mỹ thập niên qua.

Ứng viên thống đốc Texas cắt ngang cuộc họp báo về vụ xả súng Beto O’Rourke đã cắt ngang buổi họp báo và chỉ trích Thống đốc Greg Abbott sau vụ xả súng tại trường học khiến 21 người chết, trong đó có 19 trẻ em. Ông bị đưa ra ngoài sau đó.

Quan chức Texas thừa nhận sai lầm trong cách ứng phó vụ xả súng

Steven McCraw - Giám đốc An toàn Công cộng Texas - hôm 27/5 thừa nhận “không có gì để bào chữa” cho “quyết định sai lầm” khi các sĩ quan không can thiệp vào vụ xả súng sớm hơn.

Người cha ở Texas: Jacklyn và tất cả bạn thân của con tôi đều bị giết

Ông Javier Cazares chở con gái Jacklyn Cazares đến trường để dự lễ trao thưởng vào sáng 24/5, không biết rằng đó là lần cuối cùng ông được gặp cô bé.

Trần Hoàng

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm