Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng trăm học sinh Mỹ có triệu chứng cúm heo

Hàng trăm học sinh tại một ngôi trường ở New York đã ngã bệnh và các quan chức Mỹ cho rằng sẽ có nhiều người dân nước này thiệt mạng vì virus cúm heo.

Hàng trăm học sinh Mỹ có triệu chứng cúm heo

Hàng trăm học sinh tại một ngôi trường ở New York đã ngã bệnh và các quan chức Mỹ cho rằng sẽ có nhiều người dân nước này thiệt mạng vì virus cúm heo.

>>Thêm nhiều nước phát hiện cúm lợn

Thị trưởng thành phố ra lệnh đóng cửa các phòng gym, hồ bơi và yêu cầu nhà hàng hạn chế phục vụ tại chỗ.

Nhiều học sinh tại Mỹ và New Zealand (ảnh) có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh cúm heo sau khi đi du lịch về từ Mexico. (Ảnh: Reuters)

Cùng với Mỹ, Canada, Anh và Tây Ban Nha, đến nay, New Zealand và Israel đã báo cáo các trường hợp đầu tiên được xác nhận nhiễm bệnh. Và tại châu Á, Hong Kong, Hàn Quốc và Thái Lan cũng thông báo về những ca nghi ngờ mắc phải cúm heo, trong đó bệnh nhân đều bị sốt và vừa trở về từ Mexico.

Cúm heo được cho là đã giết chết hơn 150 người ở Mexico; các Trung tâm Kiểm soát và Ngăn chặn Dịch bệnh (CDC) tiết lộ Mỹ có 68 trường hợp được xác nhận tại 5 bang - với 45 người bệnh ở New York, 1 ở Ohio, 1 ở Indiana, 2 ở Kansas, 6 ở Texas và 13 ở California. “Tôi cho là chúng ta sẽ còn chứng kiến nhiều cái chết nữa trước căn bệnh này!”, quyền Giám đốc CDC Richard Besser phát biểu. Tổng thống Barack Obama vừa yêu cầu Quốc hội chi 1,5 tỉ USD để gây quỹ khẩn cấp nhằm chiến đấu với dịch bệnh.

Ở New York, nhiều dấu hiệu gia tăng cho thấy virus cúm heo đã tiến xa hơn và ví dụ cụ thể là trường dự bị St. Francis – nơi học sinh lũ lượt xếp hàng vào phòng y tế tuần trước. Cơn bùng phát xảy ra chỉ vài ngày sau khi một nhóm học sinh đi nghỉ xuân ở Cancun (Mexico) trở về.

Tại ngôi trường trung học công giáo lớn nhất Mỹ với 2.700 học sinh trên, “hàng trăm học sinh đã ngã bệnh với các triệu chứng gần giống như cúm heo”, ủy viên hội đồng y tế Thomas Frieden cho biết. Các trường hợp này đến nay vẫn chưa được xác minh. Theo lời hiệu trưởng Brother Leonard Conway, 12 giáo viên được báo cáo là cũng có những triệu chứng như bệnh cúm.

Một trường học công dành cho học sinh đặc biệt gần đó đã đóng cửa sau khi hơn 80 em bị bệnh. Frieden cho rằng nhiều học sinh ở đây có anh chị em học trong trường St. Francis và khẳng định: “Dịch bệnh đang lan rộng tại đây!”

Một số học sinh New York có kết quả xét nghiệm cúm heo dương tính sau chuyến đi Mexico đã lây nó cho những người không đi du lịch. Và theo Keiji Fukuda, trợ lý Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới, đó là một thực tế đáng chú ý vì nó cho thấy khuynh hướng lây lan qua các cộng đồng với những nạn nhân tử vong bị nghi ngờ nhiễm bệnh ở Mexico cũng sẽ tái diễn tại những nước khác.

“Virus cúm heo hoàn toàn có thể tạo ra cơn bùng phát trên diện rộng trong cộng đồng nhiều nước”, Fukuda nhận định. Hình thức truyền bệnh gọi là “cộng đồng” là thách thức khó khăn đối với việc đánh giá liệu độ lây lan của virus này có đạt đến quy mô đại dịch hay chưa.

Các nhà khoa học hy vọng sẽ tìm một thành phần chủ chốt của loại vắc-xin phòng bệnh vào đầu tháng 5, nhưng sẽ phải mất vài tháng trước khi bất cứ mũi thuốc nào được tiêm cho lần thử nghiệm an toàn theo đúng yêu cầu. Dùng các mẫu bệnh cúm lấy từ những người ngã bệnh ở Mexico và Mỹ, nhóm nghiên cứu của CDC cho biết đến nay đã “đi được 1/3 đoạn đường.”

Hành khách lẫn nhân viên quét dọn tại sân bay Buenos Aires, Argentina ngày 28/4 đều đeo khẩu trang. (Ảnh: Reuters)

Mỹ đang đẩy mạnh việc kiểm tra hành khách qua cửa khẩu và cảnh báo người dân tránh sang Mexico nếu không cần thiết. Cuba đã ban bố lệnh hoãn bay kéo dài 48 giờ với những chuyến bay đi và đến từ Mexico, trừ “các trường hợp đặc biệt”. Canada, Israel và Pháp cũng đưa ra các khuyến cáo tương tự.

Tuy nhiên, dù có sự can thiệp của toàn bộ chính phủ các nước, giới quan chức y tế vẫn cho rằng nỗ lực ngăn chặn cúm heo sẽ không có hiệu quả. “Kiểm soát biên giới không có tác dụng. Cấm người dân đi du lịch cũng không được gì”, phát ngôn viên của WHO nhấn mạnh và gợi nhắc lại đại dịch SARS từng cướp đi sinh mạng của 774 người, chủ yếu là ở châu Á, đồng thời làm trì trệ nền kinh tế toàn cầu.

Ngành công nghiệp thịt heo cũng đang đối mặt với cơn “ác mộng” trước dịch cúm này. Các quan chức y tế khẳng định người ta không thể nhiễm bệnh vì ăn thịt heo, nhưng không ít quốc gia như Trung Quốc, Nga và Ukraine đã cấm nhập khẩu thịt heo từ Mexico và vài bang của Mỹ.

Ty

Theo Bưu điện Việt Nam

Theo AP

Bạn có thể quan tâm