Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng trăm con cá sấu bị di dời vì tượng đài cao nhất thế giới ở Ấn Độ

Các quan chức đã bắt đầu loại bỏ hàng trăm con cá sấu khỏi khu vực có bức tượng lớn nhất thế giới ở Ấn Độ, gây ra phản ứng và lo ngại từ các nhà bảo tồn về loài bò sát này.

Những con cá sấu đang được di dời khỏi Tượng Thống nhất cao 182 m ở Gujarat, phía tây Ấn Độ. Theo AFP, việc này là để chuẩn bị cho dịch vụ thủy phi cơ đưa khách du lịch đến đây tham quan.

Ít nhất 15 con cá sấu đã bị dụ vào các lồng kim loại và di chuyển đi nơi khác. Hàng trăm con cá sấu khác vẫn ở vùng nước xung quanh công trình.

Hoạt động này đã bị các nhà bảo vệ môi trường và chính trị gia chỉ trích. Họ cho rằng việc làm này có thể trái với luật bảo vệ động vật hoang dã của Ấn Độ.

tuong cao nhat the gioi anh 1
Tượng Thống nhất ở Ấn Độ cao gấp đôi Tượng Nữ thần Tự do ở Mỹ. Ảnh: AFP/Getty.

Cá sấu là loài được bảo vệ ở Ấn Độ, được liệt kê trong Phụ lục 1 của Đạo luật Bảo vệ Động vật hoang dã của nước này. Điều này có nghĩa là chúng không thể bị di dời trừ khi chính phủ tiểu bang xác định rằng "cần thiết để cải thiện và quản lý tốt hơn động vật hoang dã ở đó".

Quan chức lâm nghiệp địa phương Anuradha Sahu cho biết chính quyền của bang đã ra lệnh loại bỏ chúng "vì lý do an toàn khi lượng khách du lịch tăng lên".

Tuy nhiên, một số nghị sĩ thuộc phe đối lập của Quốc hội Ấn Độ cho rằng động thái này cho thấy chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi lại đang "xem nhẹ vấn đề môi trường".

Tượng Thống nhất mô phỏng Sardar Vallabhbhai Patel, nhà lãnh đạo chính trị và xã hội nổi tiếng từng tham gia cuộc đấu tranh tự do dẫn đến sự giải phóng Ấn Độ khỏi ách thống trị của thực dân Anh năm 1947.

Với chiều cao gấp đôi Tượng Nữ thần Tự do ở Mỹ, công trình này ước tính có chi phí 410 triệu USD. Đây được xem là dự án cá nhân của ông Modi, người công bố kế hoạch dựng tượng vào năm 2010 và sẽ chính thức khánh thành tượng đài vào tháng 10.

Do các tuyến giao thông đến địa điểm hẻo lánh này bị hạn chế nên chính phủ đã hoàn thành ba tuyến thủy phi cơ trong khu vực vào tháng 6 để tăng khả năng tiếp cận khu vực tượng đài.

Người Ấn Độ ăn trộm sữa để cầu may cho phim

Những người bán sữa bò ở bang Tamil Nadu của Ấn Độ đã phải báo cảnh sát về tình trạng ăn trộm sữa gia tăng mỗi khi có một bộ phim điện ảnh được công chiếu ở khu vực này.

Cảnh sát Ấn Độ dùng súng cao su khống chế khỉ ở Taj Mahal

Cảnh sát được trang bị súng cao su có nhiệm vụ ngăn chặn những con khỉ quấy rối du khách tại đền Taj Mahal nổi tiếng của Ấn Độ.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm