Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu điện quá đông, nhà ga Tokyo mời khách ăn mỳ miễn phí

Hệ thống tàu điện Tokyo sẽ cung cấp mỳ tempura và mỳ soba miễn phí cho khách đi tuyến Tozai nếu họ đến ga trước giờ cao điểm, nhằm tránh quá tải cho tuyến này.

Theo NPR, khoảng 8.000 hành khách đã ghi tên tham dự chương trình này. Để tham gia, mỗi người phải đăng ký thẻ đi tàu điện qua mạng Internet, sau đó sử dụng thẻ này để đi qua cổng nhà ga trước giờ cao điểm buổi sáng.

Công ty Tàu điện Tokyo (Tokyo Metro) sẽ gửi lại cho hành khách một voucher ăn mỳ miễn phí cho những người kịp đi chuyến tàu sớm trong 10 ngày liên tiếp. Những voucher ăn mỳ miễn phí có thể được áp dụng tại 4 cửa hàng khác nhau.

tau dien Tokyo cho khach an my mien phi anh 1
Người Nhật tại một tiệm mỳ ở Tokyo. Ảnh: AP.

Việc tìm chỗ ngồi ăn mỳ dễ dàng hơn nhiều so với tìm chỗ ngồi trên tàu điện vào giờ cao điểm. Tozai là tuyến tàu đông đúc nhất ở Tokyo, theo một báo cáo của chính phủ Nhật Bản vào năm 2017.

Nippon.com cho biết tỷ lệ hết chỗ ở tuyến Tozai là 199%. Để so sánh thì nếu tỷ lệ hết chỗ là 100%, hành khách sẽ không còn chỗ ngồi. Tỷ lệ hết chỗ 200% tương đương với việc khách phải đứng sát nhau và "hành khách có thể cảm thấy sự chèn ép đáng kể từ những người xung quanh", theo chính phủ Nhật.

Khoảng 1.000 công ty và văn phòng cũng đã hưởng ứng chiến dịch này của Tokyo Metro bằng cách cho phép nhân viên đến nơi làm sớm hơn. Theo AFP, hơn 76.000 hành khách sử dụng tuyến Tozai trong khoảng từ 7h50 đến 8h50 hàng ngày, gấp đôi công suất phục vụ được thiết kế của tuyến này.

Shizuka Seki, một người lớn lên ở Nagasaki và đang sở hữu một quán mỳ Nhật ở thủ đô Washington D.C. của Mỹ, cho biết các cửa hàng mỳ soba có mặt ở khắp mọi nơi xung quanh các ga tàu điện của Nhật Bản.

"Bạn không có nhiều thời gian và bạn cần phải ăn gì đó, vì vậy bạn sẽ đứng hoặc ngồi ăn trên một chiếc bàn cao", cô Seki chia sẻ.

tau dien Tokyo cho khach an my mien phi anh 2
Khoảng 7,2 triệu người sử dụng tàu điện ngầm mỗi ngày ở Tokyo, và nhiều tuyến thường xuyên xảy ra tình trạng quá tải. Ảnh: AFP.

Người phụ nữ này cho biết mỳ có thể ăn nóng hoặc lạnh tùy ý, nhưng hệ thống tàu điện Tokyo lần này cung cấp một loại mỳ nóng gọi là kake-soba, cùng với món tempura kakiage ăn với hành tây và cà rốt. Cô ước tính món ăn sẽ có giá khoảng 400 yên, tương đương gần 4 USD.

"Đó là rất nhiều nỗ lực cho một bát mỳ soba miễn phí, nhưng người dân Nhật Bản rất thích phiếu giảm giá và những thứ miễn phí. Nó mang lại cho mọi người nhiều niềm vui", Shizuka Seki nhận định.

Mỳ soba là một trong những ưu đãi mà hệ thống tàu điện Tokyo cung cấp để khuyến khích hành khách lên tàu ngoài giờ cao điểm. Những "phần thưởng" khác bao gồm một chai nước ngọt, một tách cà phê hay một bát súp.

Hôn phu của công chúa Nhật Bản đã giải quyết hết nợ gia đình

Kei Komuro, 27 tuổi, sẽ đưa ra tuyên bố bằng văn bản để thông báo việc gia đình anh đã giải quyết các vấn đề tài chính, vốn là nguyên nhân trì hoãn đám cưới với Công chúa Mako.

Doanh nhân ngoại quốc kinh hoàng trước ác mộng nhà tù Nhật Bản

Vụ bắt giữ CEO Nissan Carlos Ghosn khiến quốc tế chú ý tới hệ thống tư pháp "con tin" của Nhật Bản, nơi doanh nhân nước ngoài được cho là bị đối xử tồi tệ khi bị giam giữ.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm