Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng trăm câu hỏi 'hack não' dành cho giới trẻ

Bộ sách "Quiz! Tư duy sáng tạo" vừa ra mắt độc giả gồm hàng trăm câu hỏi “hack não” dành cho giới trẻ nhân dịp chào hè sôi động.

Tu duy sang tao anh 1

Ba cuốn trong bộ sách Quiz! Tư duy sáng tạo ra mắt độc giả trong dịp chào hè. Ảnh: ETS.

“Tôi nhẹ như lông hồng, nhưng ngay cả người đàn ông khỏe nhất thế giới cũng không thể giữ tôi lâu hơn 25 phút. Tôi là ai?”; “Bạn có chiêu nào để có thể thức trắng 7 ngày mà vẫn không bị thiếu ngủ?”; “Khi nào chúng ta nhìn vào số 2 nhưng lại nói đó là 10?”…

Những câu hỏi tưởng chừng “hack não” ấy lại có đáp án cực đơn giản. Hơi thở chính là thứ nhẹ như lông hồng nhưng kỷ lục ghi nhận 25 phút là con số cao nhất mà con người có thể nín thở. Nếu bạn thức trắng 7 ngày thì việc bạn cần làm để không bị thiếu ngủ là… ngủ trong 7 đêm đó. Hay việc nhìn đồng hồ khi kim phút chỉ số 2 sẽ là lúc chúng ta đọc thành số 10.

Tất cả câu hỏi dí dỏm cùng những đáp án thú vị này được biên soạn trong bộ sách Quiz! Tư duy sáng tạo. Có rất nhiều phương pháp để tăng khả năng sáng tạo và một trong những cách thông dụng là trả lời các câu đố tư duy.

Thông qua những câu hỏi hóc búa và có phần hài hước, độc giả sẽ tìm thấy những câu trả lời đầy bất ngờ nhưng cũng không kém phần logic, sáng tạo. Bởi thế, bộ sách không chỉ mang lại những giờ đọc - đố vui giải trí, mà còn rèn luyện trí thông minh và khả năng tư duy của mỗi người.

Tu duy sang tao anh 2

Mỗi cuốn sách gồm 100 câu hỏi quiz. Ảnh: ETS.

Bộ sách gồm 5 cuốn: 100 câu hỏi thể dục trí não, 100 câu hỏi đánh thức thiên tài trong bạn, 100 câu hỏi luyện trí thông minh, 100 câu hỏi trổ tài suy luận, 100 câu hỏi phá vỡ lối mòn trong suy nghĩ. Mỗi cuốn gồm 100 câu hỏi chia làm 4 giai đoạn: Khởi động, vượt chướng, tăng tốc và về đích. Mỗi giai đoạn gồm 25 câu hỏi.

Những câu hỏi này đều được thiết kế đa dạng ở nhiều lĩnh vực (đố vui, hình học không gian, toán logic, tư duy tình huống...) nhằm phát triển nhiều loại hình trí thông minh và giúp người đọc nâng cao khả năng sáng tạo. Có những câu đố tưởng chừng “chẳng đâu vào đâu” và không có cơ sở nào để giải quyết, nhưng mỗi người có thể tự sáng tạo ra đáp án riêng.

Phần đầu sách là 100 câu hỏi và phần cuối sách là đáp án. Nhưng đội ngũ biên tập sách nhắn nhủ tới độc giả: “Hãy nhớ rằng với đề tài sáng tạo, rất nhiều trường hợp sẽ không có đáp án duy nhất, vì thế những câu trả lời mà sách đưa ra chỉ là giải pháp tham khảo. Mục đích cuối cùng là giải quyết các câu đố để bạn trở nên sáng tạo hơn”.

Theo GS Howard Gardner (Đại học Harvard), người đã đề xuất thuyết “đa trí tuệ”, mỗi người sinh ra không chỉ sở hữu năng lực trí tuệ mà còn bao gồm 9 loại trí thông minh: Trí thông minh không gian thị giác, trí thông minh liên cá nhân, trí thông minh ngôn ngữ, trí thông minh thể chất, trí thông minh hiện sinh, trí thông minh logic toán học, trí thông minh âm nhạc, trí thông minh tương tác xã hội, trí thông minh tự nhiên.

Bộ sách Quiz! Tư duy sáng tạo không chỉ được thực hiện nhằm đo lường trí thông minh mà còn giúp bạn nâng cao một trong 9 loại trí thông minh này. Đặc biệt, sách gồm những câu hỏi quiz đa dạng chủ đề, phù hợp với mọi lứa tuổi.

Những câu đố vui trong sách vừa là bài tập thể dục trí não, rèn luyện trí thông minh, trổ tài suy luận; vừa phá vỡ lối mòn trong suy nghĩ giúp bạn đọc đánh thức mọi giác quan, khơi dậy khả năng tư duy logic. Hơn thế nữa, bộ sách còn là một đạo cụ, học liệu cho các thầy cô, phụ huynh, tạo ra những “gameshow” tập thể đầy lý thú.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Zing News

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Zing News mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Những xu hướng đọc của Gen Z

Theo BookRiot, Gen Z ngày nay có xu hướng đọc khác trước, chịu ảnh hưởng nhiều từ BookTok, đọc đa dạng hơn...

Những điều thế hệ trước muốn Gen Z biết

"Trên Sao Hỏa chỉ có trẻ con" là một cuốn sách văn học hiếm hoi nói lên những gì mà thế hệ trẻ trước muốn truyền đạt cho các bạn Gen Z.

Minh Châu

Bạn có thể quan tâm