Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng trăm binh sĩ Afghanistan tới Uzbekistan với 22 máy bay quân sự

Hàng trăm binh sĩ Afghanistan đã đào thoát tới Uzbekistan với 22 máy bay quân sự và 24 trực thăng vào cuối tuần qua, chính quyền Uzbekistan cho biết ngày 16/8.

Một chiếc máy bay quân sự Afghanistan trong số trên đã va chạm với chiến đấu cơ hộ tống của quân đội Uzbekistan khiến cả hai đều rơi, theo Reuters.

Bộ Quốc phòng Uzbekistan trước đó nói rằng một chiếc máy bay quân sự Afghanistan bị bắn hạ sau khi vượt qua biên giới. Cả hai phi công trên máy bay đều bị thương nặng và đang được chữa trị tại bệnh viện ở Uzbekistan.

Tổng cộng 585 binh sĩ Afghanistan đã tới Uzbekistan bằng đường hàng không và 158 binh sĩ khác vượt biên giới bằng đường bộ, văn phòng tổng công tố Uzbekistan cho biết trong tuyên bố ngày 16/8.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cũng rời khỏi nước này hôm 15/8 khi Taliban tiến vào thủ đô Kabul, và ông được cho là đang ở Uzbekistan.

Taliban chiem Kabul anh 1

Các hành khách Afghanistan ngồi đợi tại sân bay Kabul ngày 16/8. Ảnh: AFP.

Hàng nghìn người ở Afghanistan đã nỗ lực di tản khỏi đất nước. Cơ quan Hàng không Dân dụng Afghanistan cho biết hôm 16/8 rằng toàn bộ chuyến bay dân sự ra vào sân bay Kabul đã bị đình chỉ vì tình trạng hỗn loạn. Cơ quan này kêu gọi người dân không đến sân bay.

Trong khi đó, phát ngôn viên Zabihullah Mujahid của Taliban ngày 16/8 cho biết lực lượng này đang hướng đến việc "kiểm soát hoàn toàn" thủ đô Kabul của Afghanistan, theo CNN.

"Tình hình ở thành phố Kabul sắp được kiểm soát hoàn toàn", Zabihullah Mujahid viết trên Twitter.

Cũng theo ông Mujahid, sau khi tiến vào Kabul, Taliban đã bắt giữ hầu hết người có liên quan đến hành vi bạo lực ở thành phố này.

Ông Mujahid cũng nhắc lại lời hứa của Taliban rằng lực lượng này sẽ không lùng sục tư gia của các cựu quan chức chính phủ Afghanistan.

Đám đông chen lấn lên máy bay ở Kabul Vào sáng 16/8, sân bay ở Kabul, Afghanistan rơi vào hỗn loạn khi đám đông chen lấn để tìm cách lên máy bay sau khi Taliban tràn vào thủ đô.

Binh sĩ Mỹ bắn hạ 2 tay súng ở sân bay Kabul

Lực lượng quân sự Mỹ bảo vệ sân bay ở Kabul đã bắn hạ hai tay súng trong các cuộc đụng độ riêng biệt, Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết.

Hình ảnh đắt giá từ cuộc chiến dài nhất lịch sử của Mỹ

Khi máy bay B-52 bắt đầu ném bom rải thảm các vị trí của Taliban tháng 10/2001, không nhiều người lường trước cuộc chiến Afghanistan sẽ kéo dài 20 năm mà vẫn chưa tới hồi kết.

Việt Linh Nguyễn

Bạn có thể quan tâm