Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Haaland quá hay, nhưng Arsenal cũng đáng gờm

Cuộc đụng độ khốc liệt giữa "quái vật" Erling Haaland và "hòn đá tảng" Gabriel Magalhães, William Saliba hứa hẹn là tâm điểm của trận đấu giữa Arsenal và Manchester City.

Haaland tắt tiếng khi Man City đụng độ Arsenal cách đây 6 tháng.

Sân Etihad ngày 31/3, tiếng còi mãn cuộc của trọng tài Anthony Taylor vang lên, nhưng điều đó không ngăn được Erling Haaland và Gabriel tiếp tục cuộc chơi. Họ có lời qua tiếng lại. Không ai chịu thua ai.

Pep Guardiola là người đầu tiên xuất hiện để làm dịu những cái đầu nóng. Haaland và Gabriel sau đó ôm nhau, "vuốt ve" bằng những lời xã giao. "Trận đấu hay đó, anh bạn", Haaland nói. Trước đó, 90 phút tại thành Manchester kết thúc với kết quả bất phân thắng bại.

Cuộc chiến tiếp diễn

Gần 6 tháng sau, trận chiến lại tiếp tục ở vòng 5 Premier League mùa 2024/25. Đó sẽ lại thêm cuộc đụng độ không khoan nhượng giữa hai đội lúc 22h30 ngày 22/9.

Trước giờ G, ban tổ chức Premier League hâm nóng bầu không khí khi đăng tải đoạn video với dòng tiêu đề "Cuộc đấu tay đôi: Haaland so tài Saliba và Gabriel". Manchester City tiếp Arsenal tại Etihad. Hai đội bóng hay nhất của Premier League thư hùng vì 3 điểm.

Haaland với khả năng ghi bàn tuyệt vời đang biến Premier League dưới gót giày. Nhưng khi gặp Arsenal với Gabriel và Saliba trấn giữ hàng thủ, mũi nhọn người Na Uy chỉ có thể ghi được 1 bàn. Nửa năm trước, cặp trung vệ của "Pháo thủ" vô hiệu hóa cựu tiền đạo Borussia Dortmund.

Haaland anh 1

Gabriel chạm trán Haaland. Ai sẽ thắng?

Mùa này, Haaland ghi 9 bàn trên tất cả đấu trường. Những pha lập công của tiền đạo người Na Uy đều đến từ mặt trận Premier League. Theo HLV Pep Guardiola, Haaland ở mùa giải 2024/25 còn hay hơn những năm trước.

Song, cặp trung vệ Gabriel và Saliba không hề tỏ ra run rẩy. Họ biết bản thân sắp phải đối mặt với thử thách khó nhằn ra sao, và tất cả dường như có sự chuẩn bị.

Tháng 3 năm nay, Gabriel và Saliba phong tỏa Haaland bằng sự tập trung, lối chơi mạnh mẽ và luôn tỏ ra chủ động trong các tình huống tranh chấp. Ví dụ, khi phát hiện những "cỗ máy làm bóng" của Man City chuẩn bị thực hiện đường chuyền hướng tới mũi nhọn người Na Uy, Gabriel hoặc Saliba lập tức áp sát, khiến đối thủ không có nhiều thời gian xử lý bóng.

Đây có lẽ là chiêu bài Mikel Arteta tính toán để ngăn chặn Haaland. Mỗi lần tiền đạo người Na Uy có hoặc chuẩn bị nhận bóng, các hậu vệ Arsenal sẽ ập vào một cách nhanh nhất để ngăn chặn.

Cách đây vài ngày, Saliba và Gabriel chơi hay trong ngày Arsenal cầm hòa Atalanta trên đất Bergamo (Italy) tại League phase Champions League mùa 2024/25. 5 trận gần nhất, "Pháo thủ" cũng có tới 4 lần giữ sạch lưới. Tất cả nhờ công hai trung vệ hàng đầu của họ.

"Haaland ư? Một cầu thủ tuyệt vời", Sailba nói. "Cậu ấy nằm trong top tiền đạo hay nhất thế giới. Lúc nào cũng khó khăn khi đối đầu với Haaland. Chúng tôi làm mọi cách để ngăn chặn cậu ấy mùa trước và đã thành công. Nhờ có sự giúp sức của Gabriel, mọi thứ trở nên dễ dàng hơn với tôi".

Thành bại của Arsenal nằm ở Gabriel và Sailba

Arsenal sẽ đến làm khách trước Manchester City mà không có sự phục vụ của tiền vệ kiến thiết Martin Odegaard. Chấn thương xảy tới không đúng lúc cướp mất quân bài quan trọng trong đội hình "Pháo thủ". Vắng Odegaard, Arsenal hụt mất nguồn cảm hứng trong lối chơi tấn công.

Điều này càng khiến vai trò của Gabriel và Saliba trở nên quan trọng hơn. Khi đã không có được thanh gươm sắc bén, Arsenal buộc phải trông chờ vào tấm khiên thép với hy vọng giúp họ tránh khỏi thất bại. Rời Etihad với 1 điểm vẫn được coi là kết quả mỹ mãn với "Pháo thủ" trong bối cảnh nhân sự bị tổn thất.

Haaland anh 2

Saliba sẽ phải hoạt động rất nhiều khi đụng độ Haaland.

Lịch thi đấu dày đặc và chấn thương của Odegaard đặt Arsenal vào tình thế khó khăn. Tuy nhiên, với lối chơi phòng ngự phản công đầy hiệu quả, "Pháo thủ" xuất sắc đánh bại Tottenham và tạo ra trận đấu đầy kịch tính trước Atalanta. Mặc dù không có nhiều thời gian kiểm soát bóng, Arsenal vẫn biết cách tận dụng những cơ hội có hạn để giành chiến thắng.

Chiến thuật này từng giúp "Pháo thủ" tạo ra bất ngờ trước Man City ở mùa giải trước và nhiều khả năng được áp dụng một lần nữa. Arteta vẫn tin rằng "chiếc xe buýt hai tầng" của mình sẽ giúp CLB có được kết quả tốt trước Man City. Mặc dù phải đối mặt với những ý kiến trái chiều, ông vẫn kiên định với quyết định của mình.

Sân Etihad tối nay, ánh mắt của Haaland sẽ đầy quyết tâm khi lao vào tranh bóng với Gabriel, người cũng sẵn sàng đối đầu với mọi thử thách. Cuộc chiến không khoan nhượng giữa hai ngôi sao này hứa hẹn làm nóng bầu không khí tại Etihad. Liệu Haaland có thể tiếp tục ghi bàn như chẻ tre, hay Gabriel sẽ một lần nữa trở thành "ác mộng" của tiền đạo người Na Uy?

Cả thế giới bóng đá đang háo hức chờ đợi câu trả lời.

Cuốn sách “Brilliant Orange: The Neurotic Genius of Dutch Football” xuất bản lần đầu năm 2000. Là người Anh nhưng Winner rất ngưỡng mộ bóng đá Hà Lan, và viết ra cuốn sách về bóng đá giàu trí tuệ bậc nhất từ trước đến nay.

Haaland đi vào lịch sử

Tiền đạo người Na Uy lập hàng loạt thống kê ấn tượng sau cú đúp vào lưới Brentford ở vòng 4 Premier League đêm 14/9.

Di Cầm

Bạn có thể quan tâm