Sau thời gian thành công nhờ smartphone giá rẻ và điện thoại cơ bản, các thương hiệu của Transsion như TECNO đang dần tiến lên các phân khúc cao cấp hơn. Ảnh: Android Authority. |
Trassion không phải thương hiệu quá nổi bật trên thị trường di động toàn cầu. Nhà sản xuất Trung Quốc sở hữu nhiều nhãn hiệu con như Tecno, Infinix, Itel. Tuy nhiên, theo báo cáo của các công ty nghiên cứu thị trường, đây là hãng có mức tăng trưởng cao nhất trong năm qua, khi toàn ngành di động đi xuống.
Có nguồn gốc từ quốc gia tỷ dân, nhưng Transsion không có hoạt động nổi bật ở quê nhà. Thành công của nhà sản xuất này chủ yếu đến từ những thị trường mới như châu Phi, Nam Á.
"Ngược dòng" thị trường
2023 là vẫn là một năm tương đối ảm đạm của toàn ngành di động thế giới. Riêng với Transsion, đây là giai đoạn đặc biệt thành công của công ty. Báo cáo tài chính cho thấy họ đạt kỷ lục về doanh thu, lợi nhuận, số máy xuất xưởng và thị phần toàn cầu.
Transsion cùng Xiaomi là hai thương hiệu lớn có tăng trưởng trong giai đoạn gần đây. Ảnh: Canalys. |
Theo dữ liệu của Canalys, Transsion xuất xưởng 26 triệu chiếc điện thoại trong Quý III/2023, tăng 40% so với cùng kỳ. Con số này giúp hãng vượt qua Vivo, đứng thứ 5 trong danh sách thương hiệu di động lớn nhất. So với đối thủ xếp trên, Transsion thua Oppo chỉ 400.000 máy.
Trong báo cáo, Transsion và Xiaomi là hai hãng lớn có tăng trưởng. Số còn lại đều sụt giảm. Samsung, Apple, Oppo mất lần lượt 9%, 6% và 8% doanh số so với cùng kỳ.
Về mặt doanh thu, báo cáo tài chính mới công bố của Transsion Holdings cho thấy doanh thu 2023 của họ ước tính đạt 62.000 tỷ nhân dân tệ, tăng 33%. Lợi nhuận ròng ước tính đạt 5.490 tỷ nhân dân tệ, tăng 121% so với cùng kỳ.
Thành tích này của công ty Trung Quốc đạt được chủ yếu nhờ việc kinh doanh ở nước ngoài. Trong khi đó, các thương hiệu con của Transsion như Tecno, Infinix không có dấu ấn gì tại thị trường nội địa.
Thắng lớn nhờ công thức cũ
QQ nhận định thành công của Transsion cũng tương tự giai đoạn đầu của Xiaomi, Oppo ở Trung Quốc và các nước lân cận nhiều năm trước. Khác biệt nằm ở thị trường và thời gian.
Các nhà sản xuất nói trên nắm bắt đúng giai đoạn người dùng cần nâng cấp từ điện thoại cơ bản lên smartphone. Transsion nhắm đến tập khách hàng này ở khu vực Nam Á, châu Phi, Mỹ Latinh trong những năm qua. Hãng này đạt nhiều thành công và được mệnh danh là “vua di động ở châu Phi”.
Các thương hiệu của Transsion áp đảo ở châu Phi. Ảnh: Heichi. |
So với châu Âu hay Bắc Mỹ, quy mô thị trường của những khu vực nói trên không bằng. Tuy nhiên, dân số lớn tạo ra dư địa cho hãng mới như Tecno, Infinix cạnh tranh.
Dữ liệu từ IDC cho thấy các hãng con của Transsion tăng trưởng khoảng 9% tại châu Phi trong quý III/2023, chiếm 48% thị phần. Hãng này cũng hoạt động tốt tại Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh, Indonesia và Philippines.
Việc gia nhập sớm giúp thương hiệu này có độ nhận diện tốt tại châu Phi. Nhờ vậy họ tạo lập được thói quen sử dụng và nhóm người dùng trung thành. Ngoài ra, việc thị trường này chưa được các hãng lớn như Samsung, Apple quan tâm cũng giúp giảm mức độ cạnh tranh.
Bài toán khó giải
Dùng chung công thức của Xiaomi, Oppo nhiều năm trước, Transsion cũng đang gặp phải những khó khăn tương tự.
Nghi ngại lớn nhất cho thương hiệu này là thị trường châu Phi, vốn mang lại hơn 50% doanh thu, đang dần đạt đến trần tăng trưởng. Thực tế, hãng này từng chiếm đến 52% thị phần di động tại tại lục địa này. Tuy nhiên, con thành tích này không thể được tái lập những năm sau đó.
Các thương hiệu con của Transsion có cách tiếp cận thị trường tương tự Xiaomi, Oppo. Ảnh: Android Authority. |
Trong khi ở các khu vực khác, nhà sản xuất này chưa có đủ lợi thế cạnh tranh với đối thủ lớn. Như tại Việt Nam, Tecno, Infinix từng thâm nhập lần đầu ở giai đoạn 2016-2018 nhưng không để lại dấu ấn. Gần đây, họ quay lại với các sản phẩm ở phân khúc giá rẻ. Tuy nhiên, việc chỉ kinh doanh ở một số chuỗi nhỏ và kênh online khó tạo ra cú hích doanh số.
Itel là thương hiệu con của Transsion tồn tại lâu dài nhất ở Việt Nam. Tuy nhiên, các dòng máy bán tốt của hãng này chủ yếu là điện thoại cơ bản, không phải smartphone.
Gần đây, nhà sản xuất tập trung nhiều hơn cho R&D (nghiên cứu và phát triển sản phẩm) với nhiều mẫu máy có công nghệ sạc nhanh, camera tiềm vọng, màn hình gập. Tuy nhiên, việc nâng giá sản phẩm lên mức cao không phù hợp với các thị trường đang phát triển mà Transsion đang chiếm lĩnh.
Những câu chuyện bên trong Apple
Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn.