Kính thông minh Apple Vision Pro. Ảnh: Bloomberg. |
Một ngày trước khi CES 2024 khai mạc, Apple bất ngờ công bố thời gian đặt hàng và lên kệ Vision Pro - mẫu kính thông minh kết hợp thực tế ảo (VR) với thực tế tăng cường (AR).
Không chỉ thông báo đơn thuần, CNET cho rằng đây là chiến thuật của Apple nhằm chiếm ưu thế trước Meta, Google hay Qualcomm. Những công ty này được cho sẽ nói về AR và VR tại CES 2024, gồm dự án hợp tác và phần cứng thế hệ mới.
Khó khăn của thị trường kính thông minh
Đây không phải lần đầu Apple "chiếm spotlight" của giới công nghệ dù không tham gia triển lãm. Tại CES 2010, Lenovo giới thiệu tablet kết hợp netbook (laptop kích thước nhỏ) mang tên IdeaPad U1 Hybrid. Tuy nhiên, mọi thứ bị bao trùm bởi tin đồn về mẫu tablet do Táo khuyết phát triển. Sản phẩm được ra mắt vài tuần sau với tên iPad.
Trước đó, Apple công bố iPhone thế hệ đầu tiên tại Macworld 2007, sự kiện diễn ra cùng thời điểm với CES. Thành công của iPhone trở thành nền tảng cho thiết kế, tính năng của toàn ngành smartphone trong tương lai.
Lần này, Apple không tổ chức sự kiện riêng cho Vision Pro. Sau khi công bố vào tháng 6/2023 tại hội nghị lập trình viên WWDC, Táo khuyết chỉ thông báo ngày đặt hàng thiết bị trên website.
Kính Meta Quest 3. Ảnh: The Verge. |
AR và VR không phải thị trường mới. Các dòng kính như Meta Quest, HTC Vive đã xuất hiện trong nhiều năm, hỗ trợ tập thể dục hoặc trải nghiệm môi trường ảo. PlayStation VR của Sony hay các mẫu kính tương thích Steam cũng đưa game VR đến nhiều người hơn.
Dù vậy, VR vẫn là thị trường khó khăn. Microsoft gần như không còn phát triển phần cứng và phần mềm VR. Trong khi đó, Meta dần chuyển hướng sang kính VR hoạt động độc lập, thay vì kết nối máy tính.
Sự xuất hiện của Apple mở ra cách tiếp cận mới, đó là phần cứng thực tế hỗn hợp (XR), kết hợp các yếu tố của VR lên thế giới thực. Ngoài ra, Vision Pro sử dụng nền tảng visionOS với khả năng chạy ứng dụng iPad, đồng nghĩa thiết bị đã có kho ứng dụng lớn, khả năng đồng bộ tốt.
Theo CNET, Samsung và Google có thể học hỏi cách tiếp cận của Apple, với mẫu kính chạy Android và kho ứng dụng Play Store dự kiến ra mắt vào cuối năm nay.
Lợi thế của Apple
Trước khi giới thiệu Vision Pro, Apple mất nhiều năm cải tiến công nghệ theo dõi chuyển động tay và mắt. Khả năng điều khiển đồng bộ, mượt mà cũng là yếu tố đang được Meta hướng đến. Mọi thứ có thể thuận lợi hơn nếu Vision Pro có khởi đầu suôn sẻ.
Có thể xem Vision Pro là màn trình diễn công nghệ của Apple, được phát hành dưới dạng sản phẩm hoàn thiện thay vì trưng bày tại CES. Đã có nhiều tin đồn về các phiên bản Vision giá rẻ, nhằm tiếp cận nhiều người hơn trong tương lai.
Giao diện của visionOS. Ảnh: Apple. |
Hiện tại, không nhiều thiết bị sở hữu màn hình cao cấp, phần mềm đồng bộ như Vision Pro. Yếu tố duy nhất khiến người dùng khó mua thiết bị là giá. Kính VR 500 USD đã kén người mua, nhưng Vision Pro thậm chí đắt gấp 7 lần.
Theo CNET, phần mềm cũng là trở ngại lớn của Meta dù có kinh nghiệm làm kính VR trong nhiều năm. Hệ điều hành Quest OS và kho ứng dụng hoàn toàn tách biệt với smartphone, máy tính mà chúng ta sử dụng thường ngày.
Thao tác đeo kính và tiếp tục ngay công việc dở trên laptop chưa thể diễn ra mượt mà. Do đó, nền tảng từ Vision Pro có thể khiến các hãng tích cực đầu tư, hợp tác về cả phần mềm lẫn phần cứng.
Chưa thể khẳng định Vision Pro sẽ thành công hay thất bại. Tuy nhiên, Apple một lần nữa cho thấy sức hút khi được giới công nghệ nhắc tên ngay trong một triển lãm lớn như CES, dù không mở gian hàng.
Những câu chuyện bên trong Apple
Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn