Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng phong lá đỏ vươn tán rộng giữa lòng Hà Nội

Sau một năm, những hàng phong lá đỏ trên các tuyến đường Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh, Láng Hạ, bờ hồ Hoàn Kiếm… đâm chồi, nảy lộc, mang đến gam màu độc đáo cho Hà Nội.

Thực hiện chủ trương của TP Hà Nội về chương trình trồng một triệu cây xanh giai đoạn 2016-2020, đầu năm 2018, các cơ quan chức năng Hà Nội trồng những hàng phong lá đỏ trên một số tuyến đường như Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh, Láng Hạ, bờ hồ Hoàn Kiếm… Sau khoảng một năm, những hàng phong đâm chồi, nảy lộc.

Thông thường, hình ảnh những hàng thông đỏ chỉ có thể bắt gặp ở các nước ôn đới, lạnh như Canada, châu Âu, Nhật Bản… Nhưng nay, hình ảnh này lại xuất hiện trên các tuyến phố trung tâm Hà Nội, nơi có khí hậu nhiệt đới. Những hàng cây phong lá đỏ đang lớn dần, phát triển tốt và bắt đầu có những tán lá xanh rộng.

Ha Noi anh 1
Người dân không phải đi xa để đón mùa thu bên phong lá đỏ như trước mà có thể dễ dàng hòa mình vào không khí này ngay tại thủ đô.

Trên các tuyến đường lớn, hàng phong ngả màu, điểm thêm những gam màu độc đáo cho mùa thu thủ đô. Lần đầu tiên tại Hà Nội, người dân không phải đi xa để ngắm cây phong lá đỏ mà có thể dễ dàng hòa mình vào không gian này tại các tuyến phố quen thuộc. Chị Vũ Minh Hương (người dân), có thói quen đi bộ quanh bờ hồ hàng ngày, cho biết cây có hiện tượng bị suy kiệt do nắng nóng vào mùa hè nhưng đến nay lại tươi tốt, lá xanh mượt.

Cây phong lá đỏ giả từng được tái hiện một cách hiếm hoi tại một số sự kiện của các doanh nghiệp nước ngoài có vốn từ Canada hay xuất hiện rải rác tại một số trung tâm thương mại lớn của Hà Nội và TP.HCM. Vậy nên, khi nhìn thấy những hàng phong thật xanh tươi đâm chồi trên phố, nhiều người không khỏi thích thú.

Ha Noi anh 2
Hình ảnh cây phong bên cạnh hình ảnh cầu Thê Húc đem lại nhiều cảm xúc cho người dân thủ đô.

Đầu năm 2018, tại hội thảo về cây xanh, hồ nước (ngày 13/1), theo chủ trương của UBND TP Hà Nội, một năm sau, người dân có thể thấy việc nhiệt đới hóa những cây phong lá đỏ, chúng vẫn mang màu sắc như khi trồng tại vùng khí hậu châu Âu.

Những hàng phong lá đỏ này được Hà Nội trồng thử ở một vài tuyến phố, nếu thành công sẽ được nhân rộng trên nhiều tuyến phố khác. Khi mới trồng, có những ý kiến trái chiều của người dân và các chuyên gia về sự thích nghi của loại cây này. Nhiều ý kiến cho rằng loài cây chỉ phù hợp trồng ở các khu vực không khí lạnh như Sa Pa, Đà Lạt vì tính ưa lạnh, không chịu được nóng, thậm chí có ý kiến cho rằng khó có thể sống qua mùa hè nóng nực ở thủ đô.

Ha Noi anh 3
Những hàng phong đang ngả màu trên phố Nguyễn Chí Thanh.

Trái với những lo ngại đó, những hàng phong được chăm sóc kỹ lưỡng từ khi trồng. Để chống chọi với mưa bão, hồi tháng 5, các hàng phong lá đỏ trên các tuyến phố được bảo vệ bằng trụ đỡ sắt.

Đến nay, các hàng phong phát triển xanh tốt, bắt đầu có những tán lá xanh rộng sau khi được trồng từ đầu năm 2018. Hiện tại, những hàng cây bắt đầu ngả màu theo đúng mong đợi của nhiều người. Mỗi cây phong lá đỏ có chiều cao khoảng 7 m, đường kính khoảng 20-25 cm. Đây là loại cây có nhiều nhánh, cành nhỏ, cho lá màu đỏ, vàng, cam tạo cảnh quan đẹp.

Ha Noi anh 4
Tán lá phong trên phố Trần Duy Hưng.

Với việc trồng thử nghiệm diễn ra thành công, nhiều người hy vọng có thêm những hàng phong lá đỏ trong thời gian tới, trở thành điểm nhấn thay đổi diện mạo phố phường thủ đô.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm