Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng nghìn người Hungary biểu tình phản đối xây đại học Trung Quốc

Khoảng 10.000 người Hungary biểu tình để phản đối chính phủ cho phép Đại học Phúc Đán của Trung Quốc xây cơ sở tại thủ đô Budapest.

Những người này biểu tình phản đối việc chính phủ cho phép Đại học Phúc Đán tại Thượng Hải, Trung Quốc mở thêm cơ sở ở thủ đô Budapest của Hungary.

Cơ sở trên dự kiến được xây dựng trên khu đất rộng nửa triệu mét vuông, vốn được dành làm ký túc xá cho sinh viên. Điều này khiến cho dân chúng và đảng đối lập bất bình, theo SCMP.

"Thay vì xây dựng ký túc xá, họ lại xây thêm một trường đại học dành riêng cho giới nhà giàu và để lại món nợ lớn cho các thế hệ người Hungary", Aron Berezcki, một thủ lĩnh sinh viên, phát biểu.

bieu tinh chong Trung Quoc anh 1

Đoàn người Hungary biểu tình phản đối dự án xây dựng cơ sở của Đại học Phúc Đán, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Theo hãng tin điều tra Direkt36, công trình này trị giá lên đến 1,5 tỷ USD, và chủ yếu do nhà thầu Trung Quốc xây. Công trình được cấp vốn bằng các khoản vay thương mại từ Trung Quốc.

Tại buổi tuần hành, Thị trưởng Budapest Gergely Karacsony kêu gọi người dân chống lại việc "bán chủ quyền quốc gia". "Chúng ta sẽ đứng lên đấu tranh cho đất nước của mình, ông Karacsony nói.

Hồi đầu tháng 6, thủ đô Budapest đã đổi tên các tuyến phố xung quanh khu đất dự kiến của dự án để thể hiện sự phản đối. Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích việc đặt lại tên đường là "đáng hổ thẹn" và "đáng khinh".

Hai ĐH Trung Quốc vào 'danh sách đen' của Mỹ, bị cấm dùng phần mềm

Hai trường đại học Trung Quốc - được cho là có quan hệ gần gũi với quân đội bị cấm sử dụng một nền tảng phần mềm máy tính do Mỹ phát triển, giữa lúc căng thẳng Mỹ - Trung tăng cao.

Mỹ cân nhắc hủy visa hàng nghìn sinh viên cao học Trung Quốc

Chính quyền Tổng thống Trump có thể sắp hủy visa của hàng nghìn sinh viên sau đại học của Trung Quốc đang học tại các đại học ở Mỹ, và ra các lệnh trừng phạt quan chức Trung Quốc.

Quốc Tuệ

Bạn có thể quan tâm