Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng nghìn người biểu tình ủng hộ thống đốc Nga bị cáo buộc giết người

Cuộc biểu tình hiếm thấy ở Viễn Đông, ước tính 50.000 người tham gia, diễn ra sau khi Nga thông qua sửa đổi hiến pháp cho phép ông Putin có thể tại nhiệm đến năm 2036.

Ông Sergei Furgal, Thống đốc vùng Khabarovsk, là thành viên của một phe đối lập chính - đảng Dân chủ Tự do Nga. Chính trị gia 50 tuổi bị bắt hôm 9/7 và đưa đến Moscow, sau đó bị cáo buộc ra lệnh sát hại nhiều lãnh đạo doanh nghiệp 15 năm trước, theo Washington Post.

Cuộc biểu tình nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với vị thống đốc và thách thức Kremlin giờ đây đã bước sang tuần thứ hai tại thành phố Khabarovsk, trung tâm hành chính của vùng cùng tên.

Với ước tính 50.000 người tham gia biểu tình ở Khabarovsk, đây được xem là chuyện hiếm thấy đối với các vùng xa xôi ở Nga. Trong cuộc trưng cầu dân ý về sửa đổi hiến pháp hôm 1/7, thành phố 600.000 dân là nơi có tỷ lệ người đi bỏ phiếu thấp thứ hai trên toàn nước Nga, ở mức 44,2%, theo ủy ban bầu cử quốc gia.

bieu tinh o vien dong nga anh 1

Người biểu tình cầm ảnh ông Furgal. Ảnh: Reuters.

Ông Furgal phủ nhận mọi cáo buộc, và những người ủng hộ ông cho rằng việc khởi tố ông có động cơ chính trị. Theo họ, đây là hành động trả thù sau khi ông Furgal giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử thống đốc năm 2018, trước ứng viên từ đảng Nước Nga Thống nhất của Tổng thống Vladimir Putin.

Ủy ban Điều tra của Nga nói họ có lời khai của nhân chứng và những "bằng chứng không thể chối cãi" khác cho thấy ông Furgal "dính líu đến việc tổ chức sát hại và âm mưu sát hại" các doanh nhân đối địch Yevgeny Zorya, Oleg Bulatov và Alexander Smolsky vào năm 2004 và 2005.

Những người ủng hộ vị thống đốc chất vấn rằng nếu ông Furgal thực sự liên quan đến việc giết người, tại sao đến 15 năm sau ông mới bị bắt. Họ nói lý do thực sự là "ông làm tốt công việc và có tỷ lệ ủng hộ cao trong công chúng".

Dù cuộc biểu tình ở Khabarovsk không được cho phép, cơ quan chức năng không có động thái giải tán đám đông hay ngăn chặn việc tụ tập. Người biểu tình giơ bảng biểu yêu cầu đưa vị thống đốc trở lại địa phương để xét xử, không phải tại Moscow.

Khi được hỏi liệu diễn biến ở Khabarovsk có thể được xem là hành động chống lại ông Putin, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuần trước nói: "Yếu tố cảm xúc của người dân Khabarovsk và toàn vùng là có thể hiểu được, trong bối cảnh sự việc khá bất thường và liên quan đến người có chức vụ cao".

"Giết người là đại tội, và cũng là cáo buộc rất nghiêm trọng", ông Peskov nói.

Người Nga ủng hộ sửa hiến pháp cho TT Putin nắm quyền tới 2036

Nga hoàn thành cuộc trưng cầu dân ý về việc sửa đổi hiến pháp nhằm dỡ bỏ nhiệm kỳ tổng thống, mở đường cho ông Putin tiếp tục nắm quyền thêm nhiều năm nữa.

TT Putin: Dân Nga bỏ phiếu bằng trái tim giúp tôi duy trì quyền lực

Tổng thống Putin ca ngợi sự đoàn kết của người dân Nga khi ủng hộ hiến pháp sửa đổi, mở đường giúp ông tái tranh cử và nắm quyền tới năm 2036.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm