Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng loạt ngôi nhà nứt toác, đổ sập vì nằm sát mỏ đất sét ở Hạ Long

Nhiều người dân sống trong những ngôi nhà nằm ngay cạnh mỏ khai thác đất sét ở TP Hạ Long luôn thấp thỏm lo âu vì nhà nứt toác, thậm chí phần móng bị sạt, trôi về phía mỏ đất sét.

sap nha o Ha Long anh 1

Thành phố Hạ Long mới đây yêu cầu các hộ dân sinh sống gần mỏ đất sét của Công ty Cổ phần Gốm xây dựng Giếng Đáy (tổ 6 khu 3B, phường Giếng Đáy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), khẩn trương di dời. Nguyên nhân, theo chính quyền, do một số nhà ở khu vực này ghi nhận hiện tượng nứt và trượt nghiêng về phía mỏ đất sét.

sap nha o Ha Long anh 2

Khu vực này có khoảng 14 hộ dân với hơn 60 nhân khẩu bị ảnh hưởng. Trong đó, ngôi nhà số 26 bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Toàn bộ phần sân và tường nhà bị nứt, trượt nghiêng về phía mỏ đất.

sap nha o Ha Long anh 3

Nhìn từ trên cao, một phần của ngôi nhà ở vị trí gần mỏ đất sét bị sập hoàn toàn, kéo đổ cả bếp và công trình phụ. Phần sân phía trước cũng bị nứt toác.

sap nha o Ha Long anh 4

Tại hiện trường, phần sân của ngôi nhà bị nứt, sụt xuống gần một mét so với ban đầu. Điểm nứt nằm ngay sát khu vực phần nhà bị đổ sập.

sap nha o Ha Long anh 5

Phần bậc ngay trước cửa ra vào của ngôi nhà cũng bị tách ra, chạy thẳng từ sân đến tường nhà.

sap nha o Ha Long anh 6

Theo báo cáo của UBND phường Giếng Đáy, vị trí ngôi nhà bị sập nằm sát với moong khai thác đất của mỏ đất sét. Trước đó, năm 2021, chính quyền địa phương đã ra văn bản yêu cầu chủ mỏ phải dừng khai thác khi nhận được kiến nghị của người dân. Trong đợt mưa kéo dài do ảnh hưởng của bão số 2, nhà ở và đất ở của các hộ dân thuộc tổ 6 khu 3B, phường Giếng Đáy, tiếp tục xảy ra hiện tượng sạt lở đất nghiêm trọng.

sap nha o Ha Long anh 7

Trao đổi với Zing, anh Nguyễn Ngọc Quyết, cho biết ngôi nhà là tài sản của bố mẹ anh để lại cho các anh em trong nhà. Một năm trước, ngôi nhà này bắt đầu có hiện tượng bị nghiêng và trôi dần về phía moong khai thác đất.

sap nha o Ha Long anh 8

Ngoài ngôi nhà của bố mẹ, ngôi nhà số 28 ở phía sau là nơi gia đình anh đang sinh sống cũng bị nứt chằng chịt trên tường. Khoảng tháng 3/2021, khi ngôi nhà có nguy cơ đổ sập gia đình anh Quyết phải di tản ra ở chỗ khác để sinh sống, tài sản chỉ kịp gửi nhờ hàng xóm.

sap nha o Ha Long anh 9

"Gần 6 tháng qua, gia đình chúng tôi phải ở trọ, mỗi tháng mất 3-4 triệu tiền thuê nhà. Ban ngày chúng tôi về trông coi nhà và tài sản, đến tối lại ra phòng trọ do sợ nhà bị sập", anh Quyết than thở. Anh kiến nghị chính quyền cùng phía công ty sớm có biện pháp khắc phục, để gia đình anh được quay về nhà sống an toàn.

sap nha o Ha Long anh 10

Cũng theo anh Quyết, trong hai ngày 24-25/8 xuất hiện máy cẩu, xe gạt và nhiều xe tải chở đất đổ xuống rìa mỏ đất nằm sát với vườn của gia đình anh. Anh Quyết cho biết việc đổ đất này không có tác dụng gì và ngôi nhà của anh cùng một số hộ dân phía trên vẫn đang bị nứt nghiêm trọng hơn.

sap nha o Ha Long anh 11

Cá biệt, 4 ngôi nhà cao 4-5 tầng ở phía trên đỉnh đồi đang có hiện tượng tường bị lún, nứt một số vị trí trong nhà và ngoài sân.

sap nha o Ha Long anh 12
Chủ nhân của những ngôi nhà này cho biết phần đất xung quanh khu vực họ ở đang bị trượt xuống khiến phần lưng và móng nhà bị nứt, gãy hoàn toàn. Những ngôi nhà này có thể đổ sập bất cứ lúc nào nếu mưa to liên tục.
sap nha o Ha Long anh 13

Bà Vũ Thị Nguyên (64 tuổi), cho biết tuy ngôi nhà cấp 4 không bị nứt, phần sân vườn và công trình phụ phía sau giáp với mỏ đất đã bị sạt xuống. Ngày 24/8, chính quyền phường Giếng Đáy cử người xuống nhà vận động gia đình bà di chuyển ra khỏi khu vực sạt lở.

sap nha o Ha Long anh 14

"Chúng tôi chỉ kịp mang một số tài sản quan trọng, còn đồ đạc thì ban ngày quay về đóng gói dần để chở đi. Gia đình chúng tôi có 5 người nhưng phải ở 3 nơi khác nhau. Tôi ở nhờ ngay nhà hàng xóm, con dâu và 2 cháu nhỏ ở nhờ nhà người thân, còn con trai tôi thì đến nhà người bạn ở cơ quan để ngủ nhờ", bà Nguyên chia sẻ.

sap nha o Ha Long anh 15

14 hộ dân nằm cạnh mỏ đất sét (chấm đỏ) thuộc phường Giếng Đáy, TP Hạ Long, phải di dời để đảm bảo an toàn. Ảnh: Google Maps.

Dân Hạ Long thức đêm đắp bao đất, canh ôtô vì nước dâng quá lớn

Ảnh hưởng của bão số 3 gây mưa lớn trên diện rộng khiến Hạ Long chìm trong biển nước. Nước dâng nhanh, ngập sâu nên người dân phải đắp bao đất ngăn nước, thức canh ôtô vì sợ ngập.

Yêu cầu xử lý nguy cơ sạt lở tại dự án du lịch nghìn tỷ ở Quy Nhơn

Trước nguy cơ đất, đá tràn xuống quốc lộ 1D, chủ đầu tư dự án khu du lịch nghỉ dưỡng Greenhill Village Quy Nhơn tập trung xử lý.

Quốc Nam

Bạn có thể quan tâm