Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng loạt cách lừa đảo nhắm vào người du lịch hè

Lợi dụng nhu cầu du lịch tăng cao, đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên khách sạn, công ty du lịch để bán vé máy bay, phòng nghỉ giá rẻ rồi chiếm đoạt tài sản.

Cảnh giác với hình thức cho thuê nhà nghỉ, khách sạn trên mạng xã hội. Ảnh: Cục ATTT.

Trong bản tin tuần vừa qua, Cục An toàn thông tin (ATTT) - Bộ Thông tin & Truyền thông, tiếp tục cảnh báo một số hình thức lừa đảo trực tuyến đáng chú ý.

Trước các thủ đoạn lừa đảo ngày càng phức tạp, người dùng cần thường xuyên cảnh giác, bảo vệ bản thân trên không gian mạng để tránh bị lừa chiếm đoạt tài sản.

Mạo danh nhân viên nhà nghỉ, khách sạn để lừa đảo

Với việc nhu cầu du lịch tăng cao, trên không gian mạng xuất hiện nhiều đối tượng giả danh nhân viên tại các khách sạn, homestay, resort... mời chào nạn nhân đặt phòng rồi chiếm đoạt tiền cọc.

Cụ thể, đối tượng truy cập trang “Review Cô Tô tất tần tật” trên Facebook, tìm kiếm nạn nhân có nhu cầu mua vé và đặt phòng khách sạn. Khi có người đăng bài, chúng chủ động liên hệ, giới thiệu phòng khách sạn và các dịch vụ.

Theo Công an tỉnh Quảng Ninh, đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại với tổng số tiền khoảng 100 triệu đồng.

Lua dat phong khach san anh 1

Cảnh giác với hình thức cho thuê nhà nghỉ, khách sạn trên mạng xã hội. Ảnh: Cục ATTT.

Ban đầu, các đối tượng lừa đảo lập nhiều tài khoản mạng xã hội ảo hoặc giả mạo, đăng tải hình ảnh có sẵn trên trang cá nhân về nhà nghỉ, khách sạn, homestay... kèm lời giới thiệu, mời chào du khách đến nghỉ với mức giá ưu đãi và hấp dẫn.

Sau đó, đối tượng tham gia các fanpage, nhóm chat liên quan tới du lịch, tìm kiếm người có nhu cầu đặt phòng, từ đó chủ động liên hệ và tiếp cận.

Khi nói chuyện với nạn nhân, chúng nhiệt tình tư vấn các dịch vụ và đưa ra mức giá rất hợp lý, kèm nhiều hình ảnh nhằm gia tăng độ uy tín.

Sau khi chiếm được lòng tin của nạn nhân, các đối tượng yêu cầu nhanh chóng chuyển cọc với lý do khách sạn, nhà nghỉ quá tải, nếu không đặt trước sẽ không còn phòng trống. Sau khi nhận tiền, chúng chặn tài khoản và cắt đứt liên lạc với nạn nhân.

Trước thực trạng lừa đảo diễn ra, Cục ATTT khuyến cáo người dân cẩn trọng khi đặt phòng nhà nghỉ, khách sạn thông qua mạng xã hội. Cần kiểm tra, xác minh kỹ thông tin vị trí, cơ sở vật chất nơi ở và lai lịch người cung cấp dịch vụ.

Tuyệt đối không chuyển tiền cọc với những khách sạn, nhà nghỉ ít người biết đến. Khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo, người dân cần trình báo ngay với các đơn vị chức năng để kịp thời ứng phó và ngăn chặn.

Cẩn trọng khi đặt vé máy bay, tour du lịch giá rẻ

Thời gian gần đây, các hội nhóm trao đổi, mua bán vé máy bay xuất hiện nhiều đối tượng lừa đảo. Chúng rao bán vé máy bay với giá rẻ bất ngờ, yêu cầu người mua chuyển tiền cọc rồi chiếm đoạt.

Lợi dụng tâm lý ham rẻ, một số đối tượng tạo lập các tài khoản Facebook ảo, đăng bài rao bán vé máy bay, đặt phòng giá rẻ trong các hội nhóm được nhiều người tham gia. Sau khi có người hỏi mua, chúng yêu cầu chuyển tiền cọc để chiếm đoạt, nhiều nạn nhân bị lừa đến hàng chục triệu đồng.

Các đối tượng thường giả mạo công ty du lịch nổi tiếng, bài đăng kèm số điện thoại dễ nhớ và tên tài khoản ngân hàng uy tín, minh bạch. Nội dung bài viết thường quảng bá chương trình khuyến mãi, voucher ưu đãi lớn với số lượng có hạn.

Lua dat phong khach san anh 2

Cẩn trọng khi đặt vé máy bay, tour du lịch giá rẻ trên mạng. Ảnh: Cục ATTT.

Sau khi nhận tiền cọc, đối tượng gửi code vé, code đặt phòng cho nạn nhân. Chúng khiến nhiều người sập bẫy vì thực tế không thanh toán tiền mà chỉ lợi dụng tính năng hỗ trợ đặt vé, đặt phòng của một số khách sạn hoặc hãng bay.

Với tính năng trên, khách hàng có thể lấy mã trước và thanh toán chậm trong 12-24 tiếng. Chỉ khi đến sân bay hay địa điểm du lịch, nạn nhân mới biết mình đã bị lừa.

Trước thực trạng lừa đảo, Cục ATTT khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác khi mua bán vé máy bay trên các nền tảng mạng xã hội.

Cụ thể, cần xác minh kỹ thông tin công ty, yêu cầu đối tượng cung cấp hợp đồng công ty, có chữ ký của giám đốc. Ngoài ra, có thể tra cứu tên miền website, hồ sơ đăng ký kinh doanh, địa chỉ và mã số thuế công ty trước khi giao dịch.

Khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo, người dân cần trình báo ngay với lực lượng chức năng, chia sẻ qua mạng xã hội để phòng ngừa, ngăn chặn hành vi lừa đảo lan rộng.

Cảnh giác ứng dụng Google Authenticator giả mạo

Thời gian gần đây, trên Internet xuất hiện nhiều quảng cáo từ Google, khuyến khích tải ứng dụng Google Authenticator nhằm gia tăng bảo mật cho thiết bị cá nhân. Thực chất, đây là chiêu trò lừa đảo, dẫn dụ nạn nhân tải phần mềm chứa mã độc.

Các đối tượng lừa đảo tạo lập trang web với tên miền giả, chèn quảng cáo có tài trợ để kết quả tìm kiếm hiện lên đầu trang khi có người tra cứu. Những trang web này còn chứa chứng nhận giả mạo của Google khiến người dùng chủ quan, dễ mắc bẫy.

Lua dat phong khach san anh 3

Cảnh giác ứng dụng bảo mật Google Authenticator giả mạo. Ảnh: Cục ATTT.

Khi click vào quảng cáo, người dùng được chuyển hướng tới trang web giả mạo của Google với đường dẫn chromeweb-authenticators.com. Khi truy cập trang web, ứng dụng được tải tự động từ GitHub và tấn công vào thiết bị của nạn nhân, đánh cắp thông tin và dữ liệu quan trọng.

Do Google Authenticator là ứng dụng bảo mật nhiều lớp nổi tiếng và đáng tin cậy, điều này vô tình trở thành cơ hội để các đối tượng lợi dụng sự chủ quan của người dùng, từ đó thực hiện hành vi lừa đảo.

Trước tình hình lừa đảo, Cục ATTT khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác khi tra cứu và tải các ứng dụng bảo mật.

Theo đó, tuyệt đối không tải ứng dụng từ nguồn không xác định hoặc trang web không chính thống. Chỉ nên tải ứng dụng từ hệ thống cửa hàng CH Play (Android) và App Store (iOS).

Với các ứng dụng chỉ có thể tải từ bên ngoài, người dùng được khuyến cáo kiểm tra tên miền của trang web thông qua đường dẫn tinnhiemmang.vn, hoặc tracuutenmien.gov.vn.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.

Cảnh giác chiêu lừa lấy lại tiền, bán thuốc giả trên MXH

Bằng cách chạy quảng cáo trên mạng xã hội, kẻ xấu dễ dàng tiếp cận nạn nhân với các hình thức như hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa, bán thuốc chất lượng kém.

Cảnh báo lừa đảo làm visa Hàn Quốc

Lợi dụng nhu cầu đi lao động hoặc du lịch Hàn Quốc, nhiều đối tượng mở dịch vụ làm visa nhanh để lừa đảo.

Ra mắt phần mềm phát hiện số điện thoại, tài khoản ngân hàng lừa đảo

Ứng dụng nTrust do Hiệp hội an ninh mạng quốc gia phát triển có thể cảnh báo số điện thoại, địa chỉ website, tài khoản ngân hàng và mã QR mang dấu hiệu lừa đảo.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm