Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh báo lừa đảo làm visa Hàn Quốc

Lợi dụng nhu cầu đi lao động hoặc du lịch Hàn Quốc, nhiều đối tượng mở dịch vụ làm visa nhanh để lừa đảo.

Máy bay của hãng Korean Air (Hàn Quốc). Ảnh: Bloomberg.

Trong bản tin tuần vừa qua, Cục An toàn thông tin (ATTT) - Bộ Thông tin & Truyền thông, tiếp tục cảnh báo một số hình thức lừa đảo trực tuyến đáng chú ý.

Trước các thủ đoạn lừa đảo ngày càng phức tạp, người dùng cần thường xuyên cảnh giác, bảo vệ bản thân trên không gian mạng để tránh bị lừa chiếm đoạt tài sản.

Cảnh báo lừa đảo làm visa Hàn Quốc

Lợi dụng nhu cầu đi lao động nước ngoài, du lịch Hàn Quốc của người dân, nhiều đối tượng đã tạo lập tài khoản mạng xã hội, đăng thông tin tìm người có nhu cầu lao động tại Hàn Quốc, du lịch không cần visa tại đảo Jeju. Bằng thủ đoạn tinh vi, đối tượng chiếm đoạt tiền của 10 người với số tiền hơn 747 triệu đồng.

Đối với hình thức trên, thông thường đối tượng sẽ tạo tài khoản mạng xã hội giả mạo, tham gia các hội nhóm tìm người có nhu cầu mua vé máy bay, làm visa đi nước ngoài. Chúng chào mời nạn nhân với lời hứa cấp visa trong thời gian rất ngắn, hoặc đảm bảo tỷ lệ thành công cao mà không cần kiểm tra hồ sơ cẩn thận.

Lợi dụng sự thiếu hiểu biết về quy trình làm visa của một bộ phận người dân, đối tượng yêu cầu cung cấp các thông tin không cần thiết, chuyển khoản những loại phí không rõ ràng. Sau khi nạn nhân chuyển tiền, chúng chiếm đoạt thay vì liên hệ các cơ quan, tổ chức hay cá nhân để làm thủ tục.

Lua lam visa Han Quoc anh 1

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo xuất khẩu lao động, du lịch miễn thị thực. Ảnh: Cục ATTT.

Để tránh bị phát hiện hành vi lừa đảo, đối tượng còn truy cập trang web Abay.vn, nhập thông tin của nạn nhân, đăng ký mua vé máy bay đi Hàn Quốc rồi chụp ảnh gửi cho bị hại để tạo niềm tin. Do không thanh toán nên trong 24 tiếng, vé máy bay tự hủy.

Cục ATTT khuyến cáo người dân kiểm tra tính xác thực và thông tin của đối tượng, công ty dịch vụ mà mình liên hệ. Chỉ làm visa thông qua các đại lý hoặc dịch vụ visa được chứng nhận, có địa chỉ văn phòng cụ thể và thông tin liên hệ rõ ràng.

Tuyệt đối không truy cập những đường link lạ, chủ động tìm kiếm và truy cập vào trang web của cơ quan lãnh sự, đại sứ quán hoặc các tổ chức chính thức để tìm hiểu quy trình làm visa. Không tin vào các dịch vụ hứa hẹn cấp visa nhanh chóng hoặc đảm bảo tỷ lệ thành công cao mà không cần kiểm tra hồ sơ kỹ lưỡng.

Trong trường hợp gặp phải đối tượng có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần báo cáo dịch vụ hoặc trang web nghi ngờ cho cơ quan chức năng, tổ chức bảo vệ người tiêu dùng để giúp ngăn chặn hành vi lừa đảo.

Lợi dụng đánh bản quyền trên Facebook để tống tiền

Tập đoàn công nghệ Meta vừa cảnh báo hành vi lừa đảo thông qua công cụ bảo vệ bản quyền trên mạng xã hội Facebook.

Cụ thể, một lượng lớn người dùng Facebook báo cáo rằng nội dung do họ tạo và đăng tải bị gỡ do vi phạm bản quyền. Sau đó, họ nhận được tin nhắn từ các công ty, tập đoàn lớn, yêu cầu truy cập đường link hoặc đóng các khoản phí nhất định để phục hồi nội dung, nếu không sẽ bị xóa vĩnh viễn.

Đối tượng lừa đảo chủ động tìm kiếm những video có nội dung tương tự nhau, hoặc tự tạo nội dung bằng trí tuệ nhân tạo nhằm đánh bản quyền người dùng.

Lua lam visa Han Quoc anh 2

Cảnh giác hình thức lợi dụng công cụ bảo vệ bản quyền thương hiệu để đe dọa, tống tiền. Ảnh: Cục ATTT.

Sau đó, chúng liên hệ nạn nhân qua email hoặc mạng xã hội, yêu cầu truy cập đường link để cung cấp thông tin cá nhân nhằm xác thực quyền sở hữu, hoặc đóng các khoản phí để được phục hồi và tiếp tục sử dụng nội dung bị tố cáo.

Thông thường, các email đến từ địa chỉ không chính thống/giả mạo, chứa ký tự thừa hoặc văn phong bất thường. Bên cạnh đó, đường link trong email thường dẫn đến website lạ với giao diện sơ sài, font chữ lỗi và chèn nhiều quảng cáo.

Trước tình hình lừa đảo diễn ra, Cục ATTT khuyến cáo người dùng, đặc biệt là những nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội đề cao cảnh giác trước tin nhắn đe dọa tống tiền.

Khi nhận thấy nội dung bị gỡ do vi phạm bản quyền, người dùng cần liên hệ đội ngũ nhân viên hỗ trợ của nền tảng để xử lý vấn đề. Ngoài ra, kiểm tra kỹ địa chỉ email, tuyệt đối không truy cập các đường link lạ, không cung cấp thông tin cá nhân hoặc chuyển tiền cho bất kỳ đối tượng nào.

Cẩn trọng trước email giả mạo Amazon

Thời gian gần đây, một số người dùng Amazon nhận được email về các vấn đề liên quan đến quá trình mua bán, yêu cầu truy cập đường link và cung cấp thông tin nhằm khắc phục sự cố.

Các tin nhắn được gửi với nội dung như: “Phương pháp thanh toán gặp vấn đề, để biết thêm chi tiết yêu cầu truy cập đường dẫn…” hoặc “Tài khoản Amazon Prime đã hết hạn...”, đều có xu hướng yêu cầu nhấn đường dẫn được đính kèm.

Sau khi truy cập, người dùng được yêu cầu cung cấp dữ liệu cá nhân, thông tin tài chính như số thẻ tín dụng, ngày hết hạn... hoặc đóng các khoản phí. Thực chất, đây là hình thức lừa đảo chiếm đoạt thông tin.

Lua lam visa Han Quoc anh 3

Amazon cảnh báo người dùng cẩn trọng trước email giả mạo thương hiệu. Ảnh: Cục ATTT.


Với dữ liệu đánh cắp từ người dùng, đối tượng có thể đem bán trên các nhóm chợ đen hoặc chiếm quyền truy cập tài khoản Amazon, thực hiện giao dịch mua bán trái phép.

Thông thường, các email được gửi từ địa chỉ giả mạo, chứa ký tự lạ hoặc không kết thúc bằng đuôi @amazon.com. Bên cạnh đó, nội dung email cũng có lỗi sai chính tả hoặc văn phong bất thường (có thể viết từ các công cụ dịch thuật hoặc trí tuệ nhân tạo).

Trước tình hình lừa đảo, Cục ATTT khuyến cáo người dùng Amazon nói riêng và các sàn thương mại điện khác nói chung đề cao cảnh giác trước các tin nhắn lạ. Tuyệt đối không truy cập đường dẫn, cung cấp dữ liệu cá nhân và thông tin ngân hàng.

Khi gặp sự cố trong quá trình mua hàng và vận chuyển, người dùng nên trực tiếp liên hệ đội ngũ nhân viên hỗ trợ qua ứng dụng hoặc số điện thoại chính thống.

Nhóm người săn lùng loại mã độc nguy hiểm nhất thế giới công nghệ

Trong quyển sách mới, Renee Dudley và Daniel Golden đưa độc giả đến gần hơn với cuộc chiến thầm lặng của những chuyên gia công nghệ toàn cầu, chống lại kẻ đứng sau ransomware.

Ra mắt phần mềm phát hiện số điện thoại, tài khoản ngân hàng lừa đảo

Ứng dụng nTrust do Hiệp hội an ninh mạng quốc gia phát triển có thể cảnh báo số điện thoại, địa chỉ website, tài khoản ngân hàng và mã QR mang dấu hiệu lừa đảo.

Cảnh giác giả mạo văn bản cập nhật VssID 4.0

Kẻ lừa đảo phát văn bản giả mạo cập nhật VssID 4.0 để đánh cắp thông tin lẫn tài khoản cá nhân, gây thiệt hại cho người dân và ảnh hưởng uy tín BHXH.

Mất 5,6 tỷ vì ham làm giàu qua game

Một người phụ nữ tại Thanh Hóa nghe lời đối tượng tự xưng "nhân viên IT" dụ chơi game có thưởng, bị lừa 5,6 tỷ đồng.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm