Hàng không Việt được dự đoán sẽ phục hồi hoàn toàn vào cuối năm 2023. Ảnh: T.L. |
Hết năm 2022, thị trường hàng không nội địa đã phục hồi hoàn toàn và có tăng trưởng cao so với cùng giai đoạn năm 2019. Thị trường quốc tế dần hồi phục và dự báo đạt tương đương năm 2019 vào cuối năm nay.
Theo dự báo của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), thị trường hàng không Việt Nam sẽ hoàn toàn hồi phục vào cuối năm 2023.
Tổng thị trường vận tải hàng không Việt Nam năm 2023 ước đạt xấp xỉ 80 triệu lượt khách và 1,44 triệu tấn hàng hóa, tăng tương ứng 45,4% về hành khách và 15% về hàng hóa so với năm 2022. So với cùng thời điểm trước dịch Covid-19 (năm 2019), mức dự báo kể trên cũng tăng xấp xỉ 1% về số lượt hành khách và 14,8% về hàng hóa.
Cụ thể, với vận chuyển hàng không nội địa, IATA dự báo ngành hàng không trong nước sẽ đạt 45,5 triệu lượt khách trong năm nay, tăng 5% so với năm 2022 và tăng 22% so với năm 2019. Với hàng hóa, dự báo mức tăng thêm là 230.000 tấn, tăng 55% so với năm 2022 và bằng 85% so với năm 2019.
Với vận chuyển hàng không quốc tế, hiệp hội này dự báo hàng không Việt sẽ đạt 34 triệu lượt khách, gấp 3 lần so với số thực hiện năm 2022 và tương đương 83,5% năm 2019. Về hàng hóa, mức dự báo vận chuyển là 1,23 triệu tấn hàng hóa, tăng 10% so với năm 2022 và 22,4% so với năm 2019.
Bên cạnh những cơ hội cho ngành hàng không, IATA cho rằng vẫn có những thách thức lớn như hạn chế về hạ tầng cảng hàng không, sự bất ổn của giá nhiên liệu, sự thiếu hụt nhân sự chuyên môn hàng không và xung đột địa chính trị Nga - Ukraine.
Tuy vậy, việc điều chỉnh của Trung Quốc liên quan đến kiểm dịch y tế, xuất nhập cảnh áp dụng từ ngày 8/1 là cơ hội để các hãng hàng không hai nước phục hồi việc khai thác thị trường quan trọng này. Tương tự, các thị trường hành khách trọng điểm khác của Việt Nam như Hàn Quốc, Nhật Bản, sự phục hồi sẽ diễn ra từ các khó khăn nội tại.
Hiện hành khách vẫn có tâm lý e ngại dịch bệnh quay lại, kinh tế khó khăn, khoản cắt giảm chi phí đi lại, du lịch sẽ là khoản cắt giảm đầu tiên đối với đa số người dân. Nhu cầu đi lại chủ yếu trong giai đoạn tới vẫn sẽ là khách công vụ, thương nhân, thăm thân và du học sinh.
Do đó trong giai đoạn ngắn hạn, thị trường hàng không Việt Nam - Trung Quốc chưa thể phục hồi như thời điểm trước dịch.
Về thị trường hàng không toàn cầu, theo IATA, sản lượng luân chuyển hành khách quốc tế năm 2023 dự kiến bằng 80% so năm 2019 và nội địa đạt khoảng 95%.
Tuy nhiên, tốc độ hồi phục tại các khu vực khác nhau. Trong đó, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương được dự báo phục hồi chậm nhất. Doanh thu vận tải hành khách dự báo tăng và ngành hàng không toàn cầu sẽ có lãi trở lại.
Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế