Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng không nội đua khuyến mại chặng bay ngoại

Với việc các hãng hàng không giá rẻ cũng khai thác các đường bay quốc tế, cuộc đua giành thị phần ở trời tây "nóng" hơn trước rất nhiều.

Hàng không nội đua khuyến mại chặng bay ngoại

Với việc các hãng hàng không giá rẻ cũng khai thác các đường bay quốc tế, cuộc đua giành thị phần ở trời tây "nóng" hơn trước rất nhiều.

Theo thông báo của Vietnam Airlines, các chuyến bay đi từ Việt Nam đi Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc, Úc, châu Âu, Mỹ, Đông Dương với các hạng tiết kiệm, thương gia linh hoạt, phổ thông linh hoạt hoặc phổ thông bán linh hoạt đang được mở bán từ nay đến cuối quý I/2014. Trong đó, các chặng bay đến Mỹ và châu Âu chiếm tỷ lệ lớn, với hơn 100 chặng được hưởng khuyến mại.

Không thua kém, Vietjet Air cũng vừa tung ra hàng loạt khuyến mại cho những đường bay mới khai trương của hãng. Theo đó, 2 đợt chào mừng khai trương đường bay Vietjet Air - Bangkok, hãng này đều tung vé giá rẻ từ 0 đồng đên 200.000 đồng. Trong khi đó, Jetstar khuyến mãi quốc tế "miễn phí cho người cùng bay", đồng thời giảm 25% đến 33% giá vé máy bay mừng sinh nhật của hãng dành cho tất cả các chặng bay quốc tế xuất phát từ TP.HCM từ ngày 3/9 đến 22/1/2014.

Là ông lớn, Vietnam Airlines vẫn là hãng bay có nhiều chặng nước ngoài nhất trên thị trường hàng không Việt.

Ngoài cạnh tranh trên các đường bay xuất phát từ trong nước, cuộc chiến trên các chặng bay đến và đi quốc tế sẽ sớm có sự góp mặt của cả 3 hàng hàng không khi thỏa thuận giữa Vietjet Air và một hãng bay Thái được thực hiện. Theo thông tin được đăng tải trên tờ Bangkok Post, hàng hàng không Thái Lan Kan Air sẽ lập liên minh hàng không với Vietjet Air, và chính thức khai thác dưới tên Thai Vietjet Air trong vòng 6 tháng tới. Nếu thương vụ này thành công, liên minh mới của Vietjet Air sẽ khai thác các chuyến bay nội địa của Thái Lan, trước khi mở rộng tới các chặng trong khu vực.

Như vậy, giống như Jetstar Pacific tham gia hệ thống Jetstar toàn cầu, Vietjet Air sẽ đứng trước cơ hội nâng cao thị phần bay quốc tế nhờ vào liên minh mới, thay vì chỉ bay Hà Nội, TPHCM đến Bangkok - chặng bay vốn đã được Jetstar và Vietnam Airlines khai thác từ lâu. Riêng Vietnam Airlines đã có các chuyến bay khuyến mại giá với 15 chặng bay đến châu Á từ Moscow, 20 chặng đến từ London...

Theo một người chuyên săn vé khuyến mãi, những chuyến bay nước ngoài, kể cả những chặng có khuyến mãi, mức lệ phí, thuế thường rất cao. "Nhiều hãng có thể đưa ra chương trình bay tiết kiệm các chặng nước ngoài với giá vé ở mức dưới 20 USD, nhưng đến khi cộng các chi phí liên quan, số tiền khách hàng phải bỏ ra có khi gấp tới 10 lần. Trong khi đó, thuế và phí cho các chặng bay trong nước lại hợp lý hơn nhiều, ngoài 10% VAT, các lệ phí khác thường dưới 100.000 đồng"

Đại diện một hãng hàng không giá rẻ cho biết, hầu hết các chương trình bán vé giá rẻ trong mỗi chuyến bay nước ngoài dù có lịch bay cách thời điểm mở bán từ 3-4 tháng, nhưng tỷ lệ lấp đầy chỗ cũng không thấp hơn tuyến nội địa là bao nhiêu, đạt mức 70-90%. "Thực tế, chi phí cho những chuyến bay nước ngoài hầu hết là cao hơn so với nội địa, nhưng yêu cầu của các hãng bay vẫn là mở rộng thị phần, tăng cường khai thác các đường bay mới".

Theo vị này, không có chuyện ế vé nên bán giá rẻ, bán khuyến mại. "Vé giá rẻ luôn có trong cơ cấu chuyến bay, chứ không phải bán rẻ chống ế. Ngay cả với các chuyến bay nội địa, có người mua được vé tiền trăm, có người phải mua đến tiền triệu. Vé trong các chương trình khuyến mại nước ngoài cũng có cơ chế tương tự. Hơn nữa, thời điểm đặt mua và thời điểm khởi hành cách nhau khá xa, nên doanh nghiệp không thể biết chuyến bay nào ế vé để tung khuyến mại".

Hạ Minh

Theo Infonet

Hạ Minh

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm