Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng không Mỹ cho phép khách lựa chọn giới tính thứ 3 khi mua vé

Những hãng hàng không lớn của Mỹ sẽ sớm bổ sung vào hệ thống bán vé chức năng cho phép hành khách lựa chọn giới tính khác ngoài nam và nữ.

Những lựa chọn để khách hàng cung cấp thông tin giới tính sẽ sớm có thêm “không tiết lộ” và “không xác định”. Những hành khách lựa chọn 2 phương án này sẽ được định danh trên vé là Mx. thay vì Mr. Hay Mrs.

Các hãng bay phải đưa ra thay đổi trên để đáp ứng sự “đa dạng hoá về giới tính” của hành khách. Động thái này đã nhận được sự ủng hộ từ phía các nhà hoạt động vì quyền của người đồng tính và chuyển giới.

“Đây là một bước lớn tiến tới xã hội đa giới, giúp những người đồng tính không còn bị nhầm lẫn thông tin trên vé khi đối chiếu với giấy tờ tuỳ thân”, ông Back Bailey từ Human Rights Campaign cho hay.

Khach bay chuyen gioi chon mr hay mrs anh 1
Hàng không Mỹ ra mắt lựa chọn giới tính thứ 3 cho hành khách. Ảnh: AP.

Cục An ninh Vận tải Mỹ cho hay hành khách nên dùng tên, ngày sinh và giới tính đúng theo CMND do chính quyền cấp.

Ông Bailey cho hay ông không rõ đã có trường hợp nào bị từ chối lên tàu hoặc máy bay, tuy nhiên người đồng tính và chuyển giới vẫn luôn mang nỗi lo này khi di chuyển bằng các phương tiện trên.

American, Delta, United, Southwest, Alaska và JetBlue là những hãng hàng không đã khẳng định đang nâng cấp hệ thống đặt vé và đều có kế hoạch đưa các lựa chọn giới tính mới vào hệ thống. Các hãng cho hay chức năng này sẽ ra mắt vào một vài tuần tới.

“Chúng tôi có một tập khách hàng rất đa dạng. Thay đổi này được đón nhận rất tốt và chúng tôi hạnh phúc được làm điều này”, người phát ngôn của American Airlines cho hay.

United Airlines dự kiến sẽ đưa ra các lựa chọn giới tính cho hành khách bao gồm M cho Nam, F cho Nữ, U cho Không tiết lộ và X cho Không xác định. Khi chọn danh xưng, hành khách cũng được chọn Mx., đại diện hãng chia sẻ.

Vị này cũng nhận định hãng muốn đảm bảo rằng “tất cả hành khách cảm thấy thoải mái và được chào đón dù họ có thuộc giới tính nào”.

Các nghiệp đoàn hàng không của Mỹ và thế giới gần đây đã thông qua tiêu chuẩn mới để sắp xếp các hành khách với CMND có giới tính khác. Chuẩn này không mang tính bắt buộc và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7.

Các tổ chức này sẽ giúp các hãng hàng không Mỹ tuân thủ tốt hơn quy định bắt buộc phải đối chiếu thông tin cá nhân hành khách trên vé và trên CMND. California, Colorado, Maine, Minnesota, Arkansas and Washington DC. cũng đã có động thái tương tự.

Các tổ chức về quyền cho người đồng tính và chuyển giới cũng khuyến nghị hành khách có giới tính thứ 3 nên mang theo hai loại giấy tờ tuỳ thân có giới tính gốc và giới tính hiện tại để khớp thông tin trên vé.

Ngô Minh

Bạn có thể quan tâm