Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thiếu phi công, hãng bay giá rẻ lớn nhất châu Á gặp khó

Theo nhiều nguồn tin giấu tên, Indigo đang phải trì hoãn hàng loạt chuyến bay mỗi ngày trong hơn hai tháng qua do không có đủ phi công đạt chuẩn để đáp ứng tốc độ mở rộng của hãng.

Bloomberg dẫn nguồn tin giấu tên cho hay nhiều phi công của hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Á này đã dùng hết lượng giờ bay mỗi năm theo quy định sớm hơn dự kiến dẫn tới tình trạng thiếu phi công nghiêm trọng. IndiGo đã từ chối bình luận về nhận định này.

Hãng bay đang chiếm hơn 40% thị phần nội địa Ấn Độ này đã có đến 49 chuyến bay không thể cất cánh vào ngày 13/2 vừa qua. Hãng bay này cũng thông báo sẽ huỷ 30 chuyến bay mỗi ngày cho đến cuối tháng 2/2019.

hang khong thieu phi cong anh 1
IndiGo đang phải giải bài toán thiếu phi công khi hãng tăng trưởng quá nóng. Ảnh: Bloomberg.

Việc hủy chuyến sẽ còn tiếp diễn đến tháng 3 bởi hãng đang điều chỉnh lịch bay của phi công. Trong thông báo từ IndiGo, điều kiện thời tiết không thuận lợi cũng như sự hạn chế về hạ tầng ở các sân bay đã kéo dài thời gian bay của phi công, từ đó dẫn đến việc hãng buộc phải đưa ra những thay đổi.

Vấn đề này không chỉ xảy ra duy nhất tại IndiGo, khách hàng lớn nhất mua máy bay A320neo của Airbus, bởi China Airlines Ltd cũng gặp phải sự cố tương tự. Tổ bay của hãng hàng không Trung Quốc đã đình công và phàn nàn vì quá tải, khiến hàng ngàn hành khách rơi vào cảnh vạ vật tại các sân bay trong mùa cao điểm du lịch.

Theo ông Kapil Kaul, CEO của đơn vị tư vấn thuộc CAPA Ấn Độ có trụ sở tại New Delhi, thị trường hàng không Ấn Độ sẽ cần khoảng 17.000 phi công mới trong vòng 10 năm tới.

Các chuyến bay bắt đầu bị hủy bỏ từ cuối tuần qua khi New Delhi cùng nhiều khu vực lân cận bị ảnh hưởng bởi tình hình thời tiết xấu và lịch trình bay trở nên rối loạn. Sự việc càng trở nên khó khăn hơn khi đường băng ở phía Nam thành phố Bengaluru và Mumbai không thể hoạt động theo kế hoạch trước đó.

IndoGo sau khi bổ sung 19 máy bay A320 của Airbus trong 4 tháng qua đã liên tục gia tăng năng suất giữa bối cảnh các hãng bay đều muốn thu về nhiều lợi nhuận hơn tại Ấn Độ, thị trường hàng không phát triển thanh nhất thế giới hiện nay. Nhiều máy bay hơn đồng nghĩa với việc phải tuyển dụng thêm phi công, thông thường cần tối thiểu 12 phi công cho mỗi máy bay cỡ nhỏ, khiến chi phí vận hành tăng thêm.

“Việc đưa ra tham vọng phát triển hãng quá mức khi chưa có kế hoạch tính toán trước về số lượng phi công sẽ gây thiệt hại cho họ”, ông Mohan Ranganathan, một cựu phi công và hiện là chuyên gia tư vấn hàng không tại Chennai chia sẻ.

Theo CAPA Ấn Độ, IndiGo nhiều khả năng sẽ bổ sung ít nhất hơn 40 máy bay từ nay tới cuối tháng 3/2020 sau khi đã thêm 62 chiếc vào đội bay trong năm nay. Bên cạnh việc vận hành máy bay ATR cỡ nhỏ hơn cho các tuyến bay ngắn, hãng bay giá rẻ lớn nhất châu Á cũng đặt thêm 430 máy bay A320 từ Airbus dù trước đó hai bên đã có đơn hàng 100 chiếc cùng loại.

Tập đoàn Boeing dự đoán châu Á sẽ cần thêm khoảng 250.000 phi công trong hai thập kỷ tới đây khi 40% số máy bay của thế giới sẽ được sử dụng bởi các hãng bay tại khu vực này.

Cuộc chiến giành phi công của các hãng bay Việt

Bamboo Airways thuê phi công Thổ Nhĩ Kỳ kèm máy bay, phi công Vietnam Airlines muốn sang hãng khác thu nhập cao hơn là những ví dụ về sự khan hiếm phi công.


Đô Na

Theo Bloomberg

Bạn có thể quan tâm