Theo CNBC, Thượng Hải vừa tái áp dụng hàng loạt biện pháp chống dịch gắt gao vào cuối tuần trước, bao gồm đóng cửa đường cao tốc. Công ty hậu cần Orient Star Group cho biết các xe tải chở hàng tới cảng Thượng Hải đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Cảng Thượng Hải là cảng biển đông đúc nhất thế giới. "Các xe tải chở đầy hàng hóa và container không thể di chuyển vào cảng", công ty cho biết.
"Nhiều chủ hàng không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chuyển sang cảng Ninh Ba, hoặc các cảng nhỏ khác dọc theo sông Dương Tử", công ty tiết lộ.
Do các biện pháp chống dịch vừa được tái áp dụng tại Thượng Hải, những xe tải chở hàng tới cảng Thượng Hải - cảng biển đông đúc nhất thế giới - đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ảnh: Reuters. |
Ùn ứ tại cảng
Tình trạng ùn ứ bắt đầu xuất hiện tại cảng Ninh Ba - lựa chọn thay thế của cảng Thượng Hải - sau khi những ca nhiễm Covid-19 mới liên tục xuất hiện tại một số quận của Thượng Hải.
Vào cuối tuần trước, cư dân của 15 trong số 16 quận của Thượng Hải đã được yêu cầu xét nghiệm Covid-19 quy mô lớn. 5 quận cấm người dân rời khỏi nhà.
"Hoạt động sản xuất và chế tạo tại Thượng Hải nhìn chung đã được nối lại, nhưng một khi vẫn còn yêu cầu cách ly, hoạt động đi lại và vận chuyển sẽ bị ảnh hưởng ở một mức độ nhất định", Orient Star Group bình luận.
Hoạt động sản xuất và chế tạo tại Thượng Hải nhìn chung đã được nối lại, nhưng một khi vẫn còn yêu cầu cách ly, hoạt động đi lại và vận chuyển sẽ bị ảnh hưởng ở một mức độ nhất định
Công ty hậu cần Orient Star Group
Nói với CNBC, DHL Global Forwarding thừa nhận rằng việc tìm kiếm các xe tải trong và ngoài khu vực Thượng Hải vẫn còn là thách thức.
Trong gian đoạn phong tỏa, hoạt động vận tải đường bộ đã bị gián đoạn nghiêm trọng. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguyên liệu thô cho những công ty như Volkswagen và Tesla.
Ngay cả trước khi Thượng Hải tái áp dụng các biện pháp chống dịch, tài xế xe tải vẫn phải cung cấp giấy đi đường và kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong vòng 24 giờ.
Trên thực tế, nhiều chính quyền địa phương còn yêu cầu các tài xế xét nghiệm lại ở địa phương hoặc trên đường cao tốc.
Các biện pháp chống dịch mới nhất được đưa ra vào thời điểm năng lực vận tải đường bộ mới phục hồi khoảng 80%.
Nhà máy của Tesla ở Thượng Hải được đặt tại một trong 5 quận bị tái phong tỏa. Apple, Sony và Volkswagen cũng thừa nhận rằng chiến lược Zero-Covid, đưa số ca nhiễm mới về 0, của Thượng Hải đã tác động tới nguồn cung nguồn liệu thô cần thiết của họ.
Cảng Mỹ và châu Âu gặp khó
Trong khi đó, những cảng biển Mỹ không thể xử lý sự gia tăng đột biến của lượng hàng từ Trung Quốc sau khi nước này mở cửa trở lại. Lượng hàng hóa được chuyển tới Bờ Tây tăng vọt. Còn các cảng đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt xe tải và tàu hỏa.
Tình trạng tắc nghẽn ở các cảng Los Angeles và Long Beach (bang California) đã ảnh hưởng đến cảng Oakland (bang California). Điều này cũng tác động đến lượng container xuất khẩu rời khỏi cảng.
Để kiểm soát tình hình, các nhà quản lý hậu cần đã đưa nhiều container hơn đến Bờ Đông và Bờ Vịnh. Nhưng những cảng này hiện cũng rơi vào tình trạng ùn ứ.
Tất cả cảng Bờ Đông đều chứng kiến lượng tàu đi lên. Nói với CNBC, lãnh đạo cảng Savannah cho biết số lượng tàu thuyền đang tăng đột biến và có thể đạt kỷ lục trong tháng này.
"Cảng đang đối mặt với tình trạng tắc nghẽn", ông Alex Charvalias tại Marine Traffic chia sẻ. "Tình hình ngày càng trở nên tồi tệ. Tàu thuyền có thể phải chờ tại cảng tới 10 ngày", vị chuyên gia cảnh báo.
Các cảng biển Mỹ gặp khó trong việc xử lý sự gia tăng đột biến của lượng hàng từ Trung Quốc. Ảnh: Reuters. |
"Tình trạng tắc nghẽn (dựa trên số tàu chở hàng xếp hàng đợi bên ngoài các cảng chính) ở Bờ Đông và Bờ Vịnh Mỹ hiện còn tồi tệ hơn Bờ Tây. Đó là sự thay đổi lớn so với hồi đầu năm 2022", ông Mirko Woitzik tại Everstream Analytics, bình luận.
Còn ở châu Âu, tuần trước, cuộc đình công của các nhà khai thác cảng ở Đức đã làm gián đoạn hoạt động tại cảng Emden, Bremen, Bremerhaven và Wilhelmshaven. Theo ông Andreas Braun - Giám đốc sản phẩm Vận tải đường biển EMEA (châu Âu, Trung Đông và châu Phi) tại Crane Worldwide Logistics, hệ thống đang ở trong tình trạng căng thẳng.
Ông cảnh báo bất cứ sự gián đoạn nào về nhân lực sẽ khiến tình trạng tắc nghẽn càng thêm tệ hại.
Theo ông Braun, các nhà xuất khẩu châu Âu đang đối mặt với tình trạng khan hiếm container được dùng để chở hàng xuất khẩu. "Sự phối hợp giữa các nhà khai thác cảng và vận tải đa phương thức ngày càng tệ đi. Chúng tôi cho rằng tình hình tại các cảng ở Đức sẽ còn trầm trọng hơn nữa trong tương lai", vị chuyên gia cảnh báo.
Ông Braun cảnh báo tình trạng tắc nghẽn sẽ càng tồi tệ hơn và số container có sẵn cũng ít đi vì tình trạng ứ đọng hàng hóa ở Trung Quốc.
Dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt tại châu Âu cũng đang bị gián đoạn. Theo cảnh báo của cảng Đức, hoạt động của ngành đường sắt sẽ tiếp tục bị hạn chế "cho đến khi có thông báo mới".