Giám đốc điều hành Pablo Isla của Inditex - đơn vị sở hữu thương hiệu Zara, Massimo Dutti, Pull & Bear và Bershka - trong bài phỏng vấn với tờ Wall Street Journal cho biết, hãng có kế hoạch mở 280-360 cửa hàng trong năm 2016. Việt Nam sẽ nằm trong kế hoạch mở rộng thị trường của Zara năm nay, bên cạnh New Zealand, Paraguay, Aruba và Nicaragua.
Tuy nhiên, chính lãnh đạo này cũng cho biết, việc bán hàng qua kênh truyền thống ngày càng mang lại ít hiệu quả hơn cho hãng. Dù mở tới 330 cửa hàng trong năm qua, nhưng hãng sẽ thay đổi chính sách bán hàng theo xu hướng mới của thế giới.
"Các cửa hàng truyền thống thường thu hút một lượng khách lớn đến để xem hàng và thử đồ, nhưng 1/3 số hàng bán lại là qua kênh trực tuyến. Tất nhiên, chúng tôi sẽ mở rộng hệ thống phân phối, với vị trí đắc địa, phục vụ tốt, nhưng cũng sẽ chú trọng vào phân phối online", ông Isla cho hay.
Zara sẽ đặt cược lớn vào kênh bán hàng trực tuyến trong những năm tới. Ảnh: Reuters. |
Giám đốc điều hành của gã khổng lồ hàng hiệu bình dân chia sẻ rằng ngân sách mở rộng cửa hàng trong vài năm tới sẽ chỉ tăng 6-8%, thay vì mức 8-10% dự kiến trước đó. Tổng số cửa hàng trên toàn cầu của hãng cuối năm 2015 đã lên đến 7.013, từ mức 2.692 trong năm 2005. Trong khi đó, tất cả các nhãn hiệu thuộc sở hữu của Inditex sẽ có mặt trên các gian hàng trực tuyến tại châu Âu, và Thổ Nhĩ Kỳ ngay vào cuối năm nay.
Đây là sự thay đổi nhỏ nhưng mang lại ý nghĩa lớn cho tập đoàn của tỷ phú giàu thứ 2 thế giới Amancio Ortega. Bình thường, một cửa hàng cỡ lớn của Inditex sẽ phải có diện tích lên tới 4.400 m2, và hãng sẽ phải chi không ít tiền để trả chi phí thuê.
"Bán hàng trên mạng cũng giống như kinh doanh ở cửa hàng 1 m2. Không gian bán lẻ ít hơn sẽ giúp tiết kiệm chi phí hơn, bởi sự tăng trưởng doanh thu trong tương lai phụ thuộc lớn vào việc tiết giảm chi phí", chuyên gia phân tích Simon Bowler của Exane BNP Paribas viết trong báo cáo phân tích về Inditex hôm thứ 4 vừa qua.
Tính đến hết năm tài chính 2015 kết thúc vào cuối tháng 1, lợi nhuận ròng của hãng đã tăng 15% lên mức 2,88 tỷ EUR. Đây là kết quả từ việc hãng tập trung vào nhóm các cửa hàng Zara, Zara Home và Stradivarius. Theo đó, riêng doanh số tại 2.000 cửa hàng Zara đã tăng tới 18%.