Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hãng giày của Warren Buffett muốn chuyển nhà máy sang Việt Nam

Brooks Sports sẽ chuyển phần lớn các hoạt động sản xuất của mình từ Trung Quốc sang Việt Nam vì lo ngại thuế quan của Mỹ đối với giày sẽ tăng lên 45%.

Mới đây, CEO của hãng thời trang thể thao Brooks Sports, Jim Weber, cho biết hãng sẽ thực hiện chuyển phần lớn các hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam trong bối cảnh các cuộc đàm phán thương mại giữa Washington và Bắc Kinh vẫn chưa cho thấy kết quả chắc chắn.

Ông cho biết Brooks Running đang rất lo ngại về mức thuế áp đặt lên mặt hàng giày sau khi Tổng thống Trump từng tuyên bố rằng Mỹ có thể tăng thuế thêm 25% đối với hàng hóa Trung Quốc hồi năm ngoái, so với mức 20% đã tồn tại trong nhiều năm trở lại đây.

Hãng thời trang Brooks Sports chuyên sản xuất hàng may mặc và giày thể thao, với tên thương hiệu là Brooks Running, thuộc tập đoàn Berkshire Hathaway do tỷ phú Warren Buffett sở hữu.

Cong ty cua Warren Buffett chuyen nha may sang VN anh 1
Tỷ phú Warren Buffett (phải) và CEO Jim Weber (trái) tại một cửa hàng của Brooks. Ảnh: TheStreet

Được thành lập vào năm 1914 tại thành phố Philadelphia, Pennsylvania, Mỹ bởi Morris Goldenberg, Brooks đã có lịch sử hoạt động hơn 100 năm. Khi mới thành lập, Brooks chỉ chuyên sản xuất giày cho nữ. Tới thập niên 30, hãng tiếp tục cho ra mắt những đôi giày phục vụ cho việc chơi bóng chày, bóng bầu dục. Năm 2001, công ty đã tập trung toàn bộ vào việc nghiên cứu và sản xuất giày chạy bộ.

"Chúng tôi nhận thấy rằng các cuộc đàm phán về thương mại đang diễn ra chưa có hiệu quả. Vì vậy, chúng tôi phải lập kế hoạch mới cho tương lai", người phát ngôn của Brooks Running cho hay.

Đại diện của Brooks Running đơn cử với một đôi giày có giá 130 USD thì sẽ phải chịu mức thuế lên tới 45%. Đây thực sự là một bất lợi và tạo nên một rào cản lớn đối với Brooks.

Vì vậy, vào đầu năm nay, hãng đã thống nhất với các đối tác tại Trung Quốc về việc sẽ thực hiện chuyển một số cơ sở sản xuất sang Việt Nam.

Hiện tại, Trung Quốc là nơi có 1/3 số nhà máy của Brooks, trong khi đó Việt Nam chỉ chiếm 19%. Tuy nhiên, vẫn chưa có con số cụ thể về việc hãng này sẽ chuyển bao nhiêu nhà máy từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung vẫn chưa đi đến hồi kết. Nếu cuộc đàm phán không đi đến thành công, tốc độ tăng trưởng tại cả Mỹ và Trung Quốc sẽ bị tác động mạnh. Trong suốt 1 năm qua, cả 2 nước này đã áp thuế lên tổng cộng 360 tỷ USD hàng hóa của nhau. Theo các chuyên gia, cuộc chiến thương mại này cũng đã làm chao đảo thị trường tài chính và kìm hãm đà tăng trưởng của toàn cầu.


Hương Giang

Bạn có thể quan tâm