Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hãng điện thoại Trung Quốc rút ruột BlackBerry, Motorola

Ở thời điểm Motorola và BlackBerry đang có những bất ổn nhất định, ZTE đang đẩy nhanh quá trình tuyển dụng nhân sự từ các hãng này để thực hiện kế hoạch toàn cầu hóa của mình.

ZTE Corp đang liên tục thâu tóm nhân tài từ các hãng sản xuất phương Tây là BlackBerry và Motorola Mobility nhằm hiện thực hóa kế hoạch mở rộng kinh doanh ra các thị trường nước ngoài.

Bên trong bộ phận nhân sự của ZTE, một nhóm đặc biệt đã được thành lập với mục tiêu duy nhất là tuyển dụng người từ BlackBerry. Hiện tại, nhóm này đã tuyển được gần 20 nhân viên của BlackBerry và còn tiếp tục tuyển dụng thêm. Hầu hết các nhân vật này, chủ yếu là những kỹ sư tay nghề cao hiện vẫn đang ở Canada nhưng sẽ sớm chuyển sang Mỹ hoặc Trung Quốc để giữ những chức vụ trọng yếu ở ZTE, một nguồn tin nội bộ tiết lộ với Wall Street Journal.

Người dùng trải nghiệm các sản phẩm của ZTE tại một triển lãm điện thoại tại Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters.
Người dùng trải nghiệm các sản phẩm của ZTE tại một triển lãm điện thoại tại Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters.

“Chúng tôi hy vọng những nhân tài từ BlackBerry có thể giúp nâng cao tính bảo mật và chất lượng thiết kế của các sản phẩm ZTE” – Adam Zeng, trưởng bộ phận thiết bị di động của ZTE cho biết. Ông Zeng cũng khẳng định, công ty này sẽ tiếp tục tuyển dụng nhiều tài năng khác từ BlackBerry và các đối thủ.

Bên cạnh các nhân viên từ BlackBerry, ZTE cũng vừa tuyển dụng thành công Cao Teng – nhân viên cao cấp phụ trách marketing các thiết bị cầm tay từ Motorola.

Động thái tuyển dụng đầy ý đồ của ZTE được đẩy mạnh trong bối cảnh các hãng sản xuất Trung Quốc đang muốn mở rộng kinh doanh sang phương Tây. Hồi tháng 1, hãng sản xuất máy tính của Trung Quốc là Lenovo đã tuyên bố mua thành công Motorola Mobility từ Google với giá 2,91 tỷ USD. Trước đó, hãng này cũng đã cân nhắc việc mua lại BlackBerry.

“Để mở rộng thị phần tại Bắc Mỹ, chúng tôi cần thêm nhiều nhân viên nước ngoài” – người phát ngôn của ZTE cho biết.

Hiện tại, lĩnh vực kinh doanh chủ đạo của ZTE vẫn là cung cấp các linh kiện mạng như router và các bộ chuyển cho các nhà mạng trên toàn thế giới. Năm ngoái, lĩnh vực kinh doanh này mang lại hơn một nửa tổng doanh thu cho ZTE, ở mức 12 tỷ USD. Trong khi đó, lĩnh vực thiết bị di động chỉ mang lại 30% doanh thu cho hãng.

Gần đây, thị phần smartphone của ZTE cũng đã giảm mạnh tại Trung Quốc. Trong quý đầu năm nay, ZTE là nhà sản xuất lớn thứ 8 ở Trung Quốc với thị phần giảm xuống 5% so với mức 8% của năm ngoái. Mục tiêu của hãng là bán 60 triệu máy trong năm 2014.

Đức Nam

Bạn có thể quan tâm