Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng công ĐTVN: 5 tiền đạo, 12 cú dứt điểm, 2 bàn

Sự hiệu quả trên hàng tấn công đang là vấn đề mà HLV trưởng tuyển Việt Nam Toshiya Miura đau đầu khi chỉ có một mình chân sút Lê Công Vinh biết ghi bàn.

HLV Miura tức giận ném chai nước vì ĐTVN bỏ lỡ nhiều cơ hội

Lần lượt Công Vinh, Văn Quyết... bỏ lỡ nhiều cơ hội ngon ăn trong hiệp 2 trận đấu với ĐT Lào khiến HLV Miura không kiềm chế nổi cảm xúc.

ĐTVN hiện có đến 5 tiền đạo là Công Vinh, Văn Quyết, Hải Anh, Anh Đức và Mạc Hồng Quân. Tuy nhiên, hiệu quả mà họ mang lại tại AFF Cup năm nay không như mong đợi. Theo thống kê của trang chủ AFF Cup 2014, hàng công của ĐTVN thực hiện 12 cú dứt điểm, nhưng chỉ ghi được 2 bàn thắng, đạt tỉ lệ 16,7%.

Lê Công Vinh đang vào phom khi có 2 bàn sau 2 trận cho ĐTVN dù anh tịt ngòi khá lâu ở giai đoạn tập huấn, thi đấu giao hữu. Ảnh; Tùng Lê.
Lê Công Vinh đang vào phom khi có 2 bàn sau 2 trận cho ĐTVN dù anh tịt ngòi khá lâu ở giai đoạn tập huấn, thi đấu giao hữu. Ảnh: Tùng Lê.

Đây rõ ràng là hiệu suất rất kém dù các tiền đạo ĐTVN được đánh giá cao tại AFF Cup năm nay. Hải Anh, chân sút ghi đến 8 bàn thắng trong giai đoạn chuẩn bị cho AFF Cup rất vô duyên trong trận đấu gặp Indonesia. Anh Đức, Văn Quyết có đến 6 cú dứt điểm nhưng không có đường bóng đi vào khung thành. Lê Công Vinh là tiền đạo hiệu quả nhất của ĐTVN lúc này khi thực hiện 5 cú dứt điểm, 2 bàn thắng, trung bình 62,5 phút/bàn.

Sự hiệu quả là điều mà hàng công ĐTVN không thể so lại Philippines, đối thủ cuối cùng ở vòng bảng. Đội bóng của Thomas Dooley chỉ có 3 chân sút là Phil Younghusband, Patrick Reichelt và Hartmann nhưng trong 2 trận gặp Lào và Indonesia họ có đến 17 tình huống dứt điểm, có được 4 bàn thắng, đạt tỷ lệ 23,5%.

Phil Younghusband có đến 9 cú dứt điểm chỉ sau 2 trận gặp Lào và Indonesia, ghi được 2 bàn thắng. Ảnh: Hoàng Tâm.
Phil Younghusband có đến 9 cú dứt điểm chỉ sau 2 trận gặp Lào và Indonesia, ghi được 2 bàn thắng. Ảnh: Hoàng Tâm.

Sự chính xác trong những pha dứt điểm của hàng công ĐTVN cũng là điều đáng bàn. Chỉ có 4/12 (tỉ lệ 33,3%) cú dứt điểm là đi vào khung thành, nhưng 3 trong số đó đã thuộc về Công Vinh. Trong khi đó, Philippines có đến 8/17 (tỉ lệ 47%) cú dứt điểm là đi trúng mục tiêu.

“Nếu tận dụng thành công các cơ hội, ĐTVN đã có thể thắng 6-0. Hàng công đang là vấn đề của chúng tôi”, HLV Toshiya Miura đã cho biết như thế trong cuộc họp báo sau trận thắng Lào 3-0. Trong bối cảnh hàng phòng ngự vẫn chưa tạo được sự an tâm thì hàng công “tậm tịt” sẽ khiến cho ĐTVN gặp không ít khó khăn ở trận gặp Philippines cũng như chặng đường tiếp theo của AFF Cup (nếu giành vé đi tiếp).

Văn Quyết có 4 cú dứt điểm nhưng không có tình huống nào bóng đi vào khung thành. Ảnh: Tùng Lê.
Văn Quyết có 4 cú dứt điểm nhưng không có tình huống nào bóng đi vào khung thành. Ảnh: Tùng Lê.

Nguyễn Đăng

Ảnh: Tùng Lê

Bạn có thể quan tâm