Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng chục tháp di động 'ma' rải khắp nước Mỹ

Các chuyên gia Mỹ vừa phát hiện 17 tháp viễn thông giả trên khắp đất nước, thậm chí nhiều trạm còn nằm gần các căn cứ quân sự.

Một trạm phát sóng điện thoại di động tại Mỹ. Ảnh: Reuters
Một trạm phát sóng điện thoại di động tại Mỹ. Ảnh: Reuters

Theo tạp chí Popular Science, thay vì cung cấp các dịch vụ di động, 17 trạm viễn thông không rõ nguồn gốc lại kết nối với các điện thoại trong khu vực và vượt qua hàng rào mã hóa để giải mã bảo vệ đồng thời nghe lén cuộc gọi hay đọc lén tin nhắn. 

Les Goldsmith, giám đốc điều hành của hãng thiết bị công nghệ ESD America cùng các kỹ thuật viên đã sử dụng thiết bị CryptoPhone ESD 500 để phát hiện 17 tháp di động “ảo”. ESD là một nhà cung cấp công nghệ quốc phòng và thực thi luật pháp hàng đầu của Mỹ.

"Điều chúng tôi nghi ngờ là nhiều tháp 'ma' nằm ngay trên đầu các căn cứ quân sự", chuyên gia công nghệ điện thoại Les Goldsmith nói. Những trạm chặn sóng này là của đơn vị nào? Chính phủ Mỹ hay gián điệp nước ngoài?”, Les Goldsmith, chuyên gia công nghệ đặt câu hỏi.  

Các chuyên gia chưa xác định rõ đơn vị sở hữu những trạm viễn thông “ma” này nhưng cho rằng, chúng không thuộc sở hữu của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) bởi họ có thể khai thác mọi thông tin cần thiết mà không cần phải dựng những tòa tháp giả. Theo Popular Science, đây có thể là sản phẩm của tin tặc hoặc gián điệp.     

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm