Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật, Mỹ phát triển tàu ngầm thu thập tin tình báo TQ?

Trước sự phát triển của quân đội Trung Quốc trong lĩnh vực tàu ngầm, Bộ Quốc phòng Nhật và Mỹ đã đạt thỏa thuận phát triển tàu ngầm không người lái.

Mỹ, Nhật sẽ phát triển tàu ngầm không người lái theo dõi Trung Quốc. Ảnh minh họa

Trang mạng Khoa học và Công nghệ Quốc phòng Trung Quốc đưa tin, các tàu ngầm không người lái có thể tiến hành hoạt động giám sát dưới nước trong thời gian một tháng, nhằm thu thập thông tin tình báo của Trung Quốc.

Tổng chiều dài tàu ngầm không người lái dự kiến khoảng 10 m. Nó được thử nghiệm trên biển độc lập trong 30 ngày.  Tàu ngầm này sẽ căn cứ vào hệ thống sonar dưới nước để giám sát và thu thập tin mật.

Để phát triển các tàu ngầm không người lái, điều quan trọng nhất là pin nhiên liệu công suất, tuổi thọ cao. Bộ Quốc phòng Nhật Bản có kế hoạch đầu tư 2,6 tỷ yen (tương đương 26 triệu USD) để phát triển loại pin nhiên liệu trên trong giai đoạn từ năm 2014 tới 2018. 

Bộ Quốc phòng Nhật cũng cho biết, ban đầu Tokyo lên kế hoạch nghiên cứu phát triển dự án tàu ngầm này độc lập, nhưng Hải quân Mỹ cũng quan tâm tới dự án này nên cả hai nước đã ký thỏa thuận cùng hợp tác phát triển.

Việc làm thế nào để lưu trữ nhiều lượng khí hydro và oxy là vấn đề quan trọng đối với việc phát triển pin nhiên liệu của tàu ngầm. Bộ Quốc phòng Nhật cho rằng, công nghệ lưu trữ hydro của Mỹ khá phát triển, chính vì thế việc liên kết phát triển dự án giữa Mỹ và Nhật Bản sẽ mang lại lợi ích cho cả hai nước.

Trung Quốc thử tàu ngầm không người lái trên Biển Đông

Trung Quốc vừa hoàn tất công đoạn thử nghiệm chiếc tàu ngầm không người lái mang tên “Hải Yến” trên Biển Đông.

http://danviet.vn/khoa-hoc-cong-nghe/nhat-my-phat-trien-tau-ngam-chuyen-thu-thap-tin-tinh-bao-cua-trung-quoc-469030.html

Theo Bạch Dương/Dân Việt

Bạn có thể quan tâm