Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng chục thanh niên giằng co với người dân ngăn cản thi công cầu

Đoạn clip ghi lại cảnh nhiều thanh niên bịt khẩu trang ngăn cản, kéo người dân ngăn cản thi công cầu. Nhà chức trách xác nhận, họ là người của nhà thầu cử đến.

Một đoạn clip dài gần 16 phút mới đây được đăng tải trên mạng xã hội Facebook trong những ngày qua, ghi lại cảnh hàng chục thanh niên mặt bịt khẩu trang màu đen, đầu đội mũ lưỡi trai kéo nhiều phụ nữ và đàn ông đang ngồi trên cầu đang xây dựng ngăn các công nhân thi công.

Nhiều phụ nữ la hét, khóc, ngồi bám vào các thanh thép dầm cầu, nhóm thanh niên đã vây lại, kéo họ khỏi cầu. Đoạn clip cũng xuất hiện một người mặc trang phục công an xã nhưng bất lực trước sự việc.

can tro thi cong anh 1
Đại diện Công ty CP XD&TM Dũng Lợi thừa nhận đó là công nhân của công ty. Ảnh: Cắt từ clip.

Ông Đinh Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Quang, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh), cho biết đoạn clip được ghi lại vào sáng 26/12, khi công nhân của đơn vị thi công Công ty CP Xây dựng và Thương mại Dũng Lợi (XD&TM) đóng tại thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn đang thi công công trình cầu Hải Thượng Lãn Ông, ở xóm Bảo Thượng (xã Sơn Quang) thì bị 2 hộ dân nằm trong hành lang an toàn công trình ra cản trở, vì cho rằng việc đền bù chưa thỏa đáng.

"Khi nhóm công nhân đến công trình làm việc thì nhiều người dân ra cản trở. Đơn vị đã gọi khoảng 20 thanh niên kéo người dân ra ngoài thì xảy ra việc xô xát", ông Dũng nói.

Chính quyền xã Sơn Quang cho biết dự án tiến hành thi công nhưng do nguồn lực khó khăn nên tạm thời chưa thực hiện giải tỏa đất đai, nhà cửa trong phạm vi hành lang.

Theo tìm hiểu của Zing.vn, quá trình thi công cầu Hải Thượng Lãn Ông, nhiều nhà cửa của các hộ dân sống cạnh dự án bị nứt nẻ nhưng việc đền bù với người dân không được thống nhất.

Cầu chưa xây dựng xong, nhưng mặt cầu cao gần ngang nóc nhà người dân. Khoảng cách từ cầu đến nhà dân có đoạn chỉ hơn 1 m, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Ông Lê Văn Lợi, Giám đốc Công ty CP XD&TM Dũng Lợi thừa nhận nhóm thanh niên bịt mặt kéo người dân cản trở thi công ra ngoài là đơn vị gọi đến để bảo vệ công trình.

can tro thi cong anh 2
Đoạn đường nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Tân Kỳ.

"Nhóm thanh niên là công nhân công ty, do người dân cản trở nên đơn vị huy động  bảo vệ, chúng tôi không đập đánh ai mà chỉ bồng bế những người nằm vạ ra khỏi công trường", ông Lợi nói.

Giám đốc công ty xây dựng này cho biết quá trình thi công cầu, 2 hộ dân ở sát công trình nhiều lần ra cản trở. Đơn vị đã hỗ trợ gần 50 triệu đồng cho 2 hộ, nhưng họ không đồng ý với mức đền bù nên mới xảy ra vụ việc.

Cầu Hải Thượng Lãn Ông thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường vào trung tâm xã Sơn Quang (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh), do UBND huyện Hương Sơn làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư hơn 72 tỷ đồng. Vốn được huy động bằng ngân sách nhà nước và các nguồn hợp pháp khác.

Công trình khởi công vào tháng 3/2016, tới nay đã hoàn thành hơn 50% khối lượng công việc.

can tro thi cong anh 3
Xã Sơn Quang, nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Google Maps.

'Người dân phản ứng với các dự án BOT là chính đáng'

Ông Nguyễn Đức Kiên khẳng định việc làm BOT ồ ạt không thể tránh khỏi dự án có vấn đề. Tuy nhiên, việc có tham nhũng, tiêu cực hay không phải chờ kết luận của cơ quan điều tra.

Phạm Trường

Bạn có thể quan tâm