Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng bún phở Sài Gòn nghĩ kế lấy lòng khách

Nhiều gia đình đang có xu hướng “ăn cơm nhà” vì nỗi lo bún, phở bẩn, khiến hàng ăn vất vả nghĩ đủ chiêu lôi kéo khách trở lại.

Thời gian gần đây, người đi đường ngang qua số 21 Lê Văn Lương (quận 7, gần với giao lộ Nguyễn Văn Linh – Lê Văn Lương) khá tò mò với tủ bánh nhỏ có treo bảng in màu bắt mắt: Bán “Bánh ướt – Bún: Chất lượng – An toàn vệ sinh thực phẩm”.

Chủ tủ bánh nhỏ là bà Phạm Thị Miên, cho biết dù buôn bán nhỏ nhưng bà mạnh dạn treo biển khẳng định bán hàng chất lượng. “Mình chỉ bán công ty. Công ty người ta đóng gói, bao bì sẵn, mình bảo quản an toàn và bán thôi. Sau hàng loạt vụ bún nhiễm chất cấm, giờ bún không ngon, không đảm bảo an toàn, không có thương hiệu là không thể bán được”, bà Miên nói.

Hàng bán bún, bánh ướt trưng thêm bảng hiệu khẳng định chất lượng để kéo khách khi liên tiếp các sản phẩm này bị phát hiện có chất cấm.

 Xem trên bao bì sản phẩm, “hàng công ty” mà bà Miên nói chính là bún Thủ Đức của Công ty TNHH SX TM DV Nguyễn Bính, một thương hiệu được khá nhiều người tiêu dùng tại TP HCM tin tưởng. Do mới bán được khoảng nửa tháng nay nên lượng bán chưa nhiều, tuy nhiên việc treo bảng của bà Miên cũng khiến nhiều khách hàng đi ngang qua tò mò, chú ý và mua dùng thử.

Ngoài bún và bánh ướt, bà Miên còn bán thêm đậu hũ, cà pháo và dưa cải muối. Các loại đặc sản trên bà đều tự tay làm tại chỗ, để người tiêu dùng có thể yên tâm về chất lượng, vệ sinh.

Cũng trên đường Lê Văn Lương, khá gần với khu đô thị Phú Mỹ Hưng, một quán phở với băng rôn nổi bật đập vào mắt khách hàng: “Bánh phở khô nguyên chất gạo không hóa chất/ không phụ gia – đặc sản Bắc Giang”.  

Băng rôn khẳng định bún phở không có chất phụ gia vừa được một hàng ăn gần khu đô thị Phú Mỹ Hưng trưng lên sau hàng loạt vụ bún bẩn bị phát hiện.

Đây cũng là khách chủ quán trấn an người tiêu dùng giữa lúc nỗi hoang mang về bún bẩn nhiễm tinopal tại TP.HCM chưa lắng xuống.

Trong khi đó, khá nhiều hàng ăn khác thì kéo khách bằng cách trưng bảng chứng nhận cơ sở đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tại các chợ, khá nhiều sạp bán bún phở cùng trưng bảng “bún Thủ Đức”, một thương hiệu quen thuộc với người dân TP.HCM và được tin dùng, với niềm tin thương hiệu bún nổi tiếng này sẽ khiến khách hàng yên tâm về chất lượng.


Tại các chợ, nhiều hàng bún phở dựa vào thương hiệu bún Thủ Đức quen thuộc, vốn được người tiêu dùng tin tưởng, để níu khách.

Nhưng sự thật là niềm tin này không có cơ sở, vì “bún Thủ Đức”  tại TP HCM chỉ là tên gọi vùng miền, cơ sở nào cũng sử dụng được. Bún an toàn phải là bún được sản xuất tại cơ sở cụ thể, có uy tín và tuân thủ đúng quy trình sản xuất bún sạch, không bỏ phụ gia, hóa chất.

Một cách khác để hàng ăn lấy lòng "thượng đế" hiện nay là cam kết không tăng giá té nước theo mưa. Như tại quán vịt quay Huỳnh Ký (gần Cầu Bông, quận 1) chốt luôn bảng màu vàng ngoài mặt tiền cửa hiệu: “Huỳnh Ký: Ngày lễ tết, không nghỉ, không lên giá”.

Cam kết này thực tế cũng đã khiến người tiêu dùng có thiện cảm với quán này hơn.

Cam kết không tăng giá ngày nghỉ, lễ tết là cách khiến khách hàng có thiện cảm với quán vịt quay này.

Tuy nhiên, theo chị Ngọc, một chủ một quán bún bò ở quận 1, việc treo biển “độc” để khách hàng chú ý là việc đơn giản, quan trọng là chủ các quán ăn phải làm đúng như cam kết thì mới giữ được khách lâu dài.

Ngọc Ánh

Bạn có thể quan tâm