Tai nạn thảm khốc trên chuyến bay của Lion Air sử dụng chiếc Boeing 737 MAX khiến 189 người thiệt mạng đã dấy lên nhiều nghi vấn về chất lượng của dòng máy bay mới này.
Thậm chí, lãnh đạo của Lion Air đang xem xét lại thương vụ mua máy bay 737 MAX từ Boeing và không loại trừ khả năng sẽ hủy hợp đồng đặt hàng trong bối cảnh quan hệ giữa hai bên đang xấu đi.
Theo New York Times, dữ liệu từ hộp đen máy bay Lion Air rơi xuống vùng biển Indonesia tháng trước cho thấy ngay sau khi cất cánh, các phi công đã phải chiến đấu để cứu lấy chiếc Boeing 737 MAX dường như bị lỗi bộ phận cảm biến khiến hệ thống tự động nhận sai thông tin.
Hiện chưa có chiếc 737 MAX nào được đưa vào khai thác tại Việt Nam, tuy nhiên Vietjet Air đã đặt hàng 100 chiếc và sẽ nhận chiếc đầu tiên vào năm 2019. Ảnh: Hoàng Hà. |
Tại Việt Nam, 737 MAX thua toàn diện về mặt doanh số và hiện diện trước đối thủ trực tiếp là các máy bay dòng A320 của Airbus, đặc biệt là mẫu A320Neo và A321Neo.
Hiện cả ba hãng hàng không lớn của Việt Nam là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific đều không khai thác dòng máy bay 737 MAX. Cả ba hãng đều không vận hành chiếc nào của dòng máy bay này trong đội bay.
Theo Planespotter, trong quá khứ, Vietnam Airlines cũng từng vận hành 4 chiếc Boeing 737-300, tuy nhiên hãng đã ngừng khai thác dòng máy bay này.
Trong tương lai, rất có thể Vietjet Air sẽ là hãng hàng không Việt đầu tiên khai thác dòng 737 MAX.
Ngày 23/5, hãng hàng không Vietjet Air đã gây tiếng vang lớn cả trong nước và trên thế giới, khi ký liền 2 hợp đồng với tổng trị giá hơn 14 tỷ USD.
Đây là hợp đồng đặt mua 100 máy bay B737 Max 200 từ hãng Boeing, kèm theo đó là hợp đồng 3 tỷ USD đặt mua động cơ máy bay từ tập đoàn United Technologies Corp.
Hoạt động chuyển giao dòng 737 MAX 200 cho Vietjet Air sẽ bắt đầu từ năm 2019 đến hết năm 2023. Nguồn tin cho biết máy bay 737 MAX đầu tiên sẽ được bàn giao cho Vietjet Air trong năm 2019.
Sau khi Lion Air tuyên bố cân nhắc khả năng hủy thương vụ trị giá 22 tỷ USD mua máy bay 737 MAX từ Boeing, dư luận đặt câu hỏi về số phận của hợp đồng hơn 13 tỷ USD mà Vietjet Air ký với Boeing.
Zing.vn đã liên hệ với Vietjet Air nhưng chưa nhận được phản hồi từ hãng bay về vấn đề trên.
Theo nhiều chuyên gia hàng không, dòng 737 MAX của Boeing đang thua dòng A320 của Airbus về doanh số. Tỷ lệ doanh số ước tính là dòng A320 bán được 3 chiếc thì dòng 737 MAX bán được 2 chiếc trên phạm vi toàn cầu.
Gia đình Boeing 737 đến nay đã trải qua 49 năm hoạt động và 737 MAX là thế hệ thứ 4 được Boeing lên ý tưởng phát triển từ năm 2006. 737 MAX sẽ thay thế cho các thế hệ 737 cũ với một thiết kế tương tự chiếc máy bay thân rộng 787 Dreamliner.
Sau nhiều lần trì hoãn thì đến năm 2010 khi đối thủ của Boeing là Airbus tung ra A320Neo dùng động cơ mới tiết kiệm nhiên liệu và vận hành hiệu quả hơn thì kế hoạch phát triển 737 MAX mới có những tiến triển rõ rệt.
Sự cố của Lion Air là tai nạn gây thương vong đầu tiên của dòng 737 MAX do Boeing sản xuất. Ảnh: AP. |
Đến tháng 8/2011 thì dự án Boeing 737 MAX được thông qua. Thay vì nâng cấp 737, Boeing quyết định phát triển một mẫu máy bay thay thế với mục tiêu tiết kiệu hơn 16% nhiên liệu so với A320 và 4% so với A320neo.
Boeing 737 MAX có 3 biến thể chính gồm 737 MAX 7, 737 MAX 8 và 737 MAX 9, chúng lần lượt thay thế cho 737-700, 737-800 và 737-900. Đến năm 2014, Boeing tiếp tục công bố phiên bản mật độ cao của 737 MAX 8 với tên gọi 737 MAX 200 trong đó 200 là số ghế hành khách tối đa theo thiết lập hạng ghế đơn phổ thông và 737 MAX 200 cũng có thêm cửa thoát hiểm.
Chiếc máy bay gặp nạn của Lion Air là một chiếc 737 MAX 8, mới được hãng đưa vào khai thác khoảng 2 tháng và chỉ có tổng cộng 800 giờ bay.