Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn - Triều vẫn duy trì báo động cao nhất

Nhà chức trách quân sự Hàn Quốc cho biết, nước này và Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng báo động cao nhất trong khi các quan chức đang đàm phán về việc hạ nhiệt căng thẳng.

  • Không khí tại Bình Nhưỡng khá trầm lặng, người dân vẫn làm việc bình thường, ve sầu kêu trên những tán cây và loa phát thanh vẫn phát các bản nhạc cách mạng như mọi ngày. Đài truyền hình nhà nước KCTV phát đi bản tin về tình hình ở khu vực biên giới và những căng thẳng gia tăng với nước láng giềng.

    Những người dân tiếp xúc với phóng viên Telegraph cho biết, họ đã sẵn sàng cho mọi tình huống xảy ra.

  • Theo CNN, Triều Tiên đã chấp nhận đề xuất của Hàn Quốc về việc bộ trưởng của hai nước sẽ gặp nhau tại làng Bàn Môn Điếm bên trong khu phi quân sự (DMZ) để thảo luận về việc giảm căng thẳng. Cuộc gặp sẽ diễn ra lúc 18h (16h giờ Hà Nội) hôm nay.

  • Trước căng thẳng đang gia tăng những ngày qua trên bán đảo Triều Tiên, Mỹ cho hay Washington cam kết bảo vệ Seoul.

    Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Martin Dempsey, đã gọi điện thoại cho quan chức cấp cao phía Hàn Quốc hôm 21/8 (giờ Washington), "tái khẳng định định sức mạnh của liên minh Mỹ - Hàn".

  • Xe của quân đội Mỹ được huy động đến thị trấn Paju của Hàn Quốc, ở giáp biên giới với Triều Tiên. Ảnh: EPA

  • Vài giờ trước thời điểm tối hậu thư có hiệu lực, phía Hàn Quốc phát hiện hệ thống tên lửa di động Scud-C của Triều Tiên được đưa tới gần Wonsan, nằm cách biên giới liên Triều khoảng 100 km.

    Radar của Hàn Quốc và Mỹ cũng phát hiện tên lửa Rodong của Triều Tiên được triển khai ở tỉnh Bắc Pyongan, khu vực cách biên giới Trung Quốc về phía tây bắc. Loại vũ khí này có phạm vi hoạt động đạt 1.200 km.

  • Loa phóng thanh của Hàn Quốc, nguyên nhân gây căng thẳng giữa hai miền trên bán đảo Triều Tiên những ngày gần đây. Ảnh: Telegraph

  • Yonhap dẫn nguồn tin của chính phủ Hàn Quốc cho biết: "Có vẻ như Triều Tiên đang cân nhắc thời điểm nã pháo nhằm đẩy căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên lên mức cao nhất".

    Trước đó, Tổng thống Hàn Quốc Park Gueh Hye (ảnh) đã ra lệnh cho quân đội đáp trả mạnh mẽ nhất mọi hành động khiêu khích có thể gây nguy hiểm cho những người lính và người dân Hàn Quốc từ phía Triều Tiên. Ảnh: Yonhap

  • Căng thẳng giữa Triều Tiên và Hàn Quốc khiến nhiều người lo lắng. Các nhà phân tích nhận định đụng độ và đối đầu thường xuyên xảy ra ở biên giới liên Triều nhưng sự kiện lần này có vẻ nghiêm trọng hơn.

    "Không ai biết chuyện gì sẽ xảy ra khi thời hạn trong tối hậu thư của Triều Tiên qua đi nhưng tôi cảm giác tình hình tệ hơn nhiều so với những lần trước đây", ông Rah Jong Yil, cựu giám đốc tình báo Hàn Quốc, cho biết.

    Ông Rah nhận định: "Theo kinh nghiệm của tôi, Triều Tiên thường ở thế phòng thủ khi Mỹ và Hàn Quốc tập trận chung. Tuy nhiên lần này, họ đang ở thế tấn công và đó làm điều khiến tôi lo ngại".

  • Cũng theo ông Rah, hạn chót trong tối hậu thư của Bình Nhưỡng đặt Seoul vào "thế khó".

    "Triều Tiên đe dọa tấn công chúng tôi nếu hệ thống loa phóng thanh không ngừng trước 17h chiều 22/8. Tuy nhiên, từ vị thế của Hàn Quốc, chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc duy trì sự hoạt động của chúng. Đây là điều rất đáng quan ngại và tôi không biết xử lý nó bằng cách nào".

  • Theo CNN, đoàn quan chức cấp cao Triều Tiên sẽ gặp đại diện từ phía Hàn Quốc tại ngôi làng bên trong khu phi quân sự (DMZ). Dẫn đầu đoàn đàm phán Triều Tiên là cấp phó của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, Hwang Byeong Seo và Kim Yang Gon, người từng nhiều lần đàm phán với Hàn Quốc dưới thời nhà lãnh đạo Kim Jong Il. Trong khi đó, Seoul cử tới Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc và Kim Kwan Jin, người đứng đầu cơ quan an ninh quốc gia.

  • Thông tin về cuộc gặp được công bố 48 giờ sau vụ đấu pháo hôm 20/8. Cuộc gặp cấp cao được kỳ vọng là chìa khóa nhằm giải tỏa căng thẳng liên Triều, ngăn xung đột xảy ra.

    Trong cuộc họp báo, Tổng thống Hàn Quốc Park Gueh Hey cho biết Triều Tiên yêu cầu đích danh ông Hong Yong Pyo và và Kim Kwan Jin tham gia đàm phán.

  • Một gia đình Hàn Quốc chuyển đồ ra khỏi xe tải khi họ sơ tán đến nơi trú ẩn tại khu phi quân sự Yeoncheon hôm nay. Hàn Quốc thông báo sơ tán 3.700 dân và công tác di dân sẽ hoàn tất trước 16h ngày 22/8, một tiếng trước thời hạn tối hậu thư mà Triều Tiên đặt ra. Ảnh: AP
  • Theo Reuters, cuộc gặp giữa các quan chức cấp cao Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ diễn ra lúc 9h theo giờ GMT, tức 17h theo giờ Hà Nội.


  • Lính Hàn Quốc gác trên cây cầu Đại Thống nhất dẫn tới ngôi làng Bàn Môn Điếm, phía nam DMZ, nơi chia cắt 2 miền Triều Tiên, ngày 22/8. Ảnh: Reuters

  • Hôm 21/8, các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết cuộc tập trận thường niên "Người bảo vệ tự do Ulchi" với Hàn Quốc, mở màn hôm 17/8 vừa qua, đã bị hoãn lại do căng thẳng với Triều Tiên leo thang và Bình Nhưỡng dọa tiến hành chiến tranh. Tuy nhiên, các hoạt động diễn tập được nối lại trong ngày 22/8.

  • Theo Reuters, quyết định tiến hành cuộc hội đàm giữa Triều Tiên và Hàn Quốc được đưa ra nửa giờ trước khi hạn chót tối hậu thư có hiệu lực. Tính tới thời điểm hiện tại, hạn chót Bình Nhưỡng yêu cầu Seoul ngừng hoạt động hệ thống loa phóng thanh gần biên giới đã trôi qua mà không xảy ra bất cứ sự cố đáng tiếc nào.

  • Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho biết, cuộc gặp cấp cao giữa phái đoàn Hàn Quốc và Triều Tiên đã chính thức bắt đầu ở khu vực phi quân sự ngăn cách 2 quốc gia. Cuộc gặp được xem là chìa khóa để giải mã căng thẳng giữa 2 miền Triều Tiên sau vụ đấu pháo hôm 20/8.

    Hiện tại, thông tin chi tiết về cuộc gặp vẫn chưa được công bố do giới truyền thông không được tiếp cận. Các thông tin sẽ được công bố sau khi phiên họp kết thúc.

  • KCNA cũng đưa tin về cuộc gặp cấp cao giữa các quan chức liên Triều nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

  • Nhà chức trách quân sự Hàn Quốc cho biết, quân đội nước này vẫn đang trong tình trạng báo động cao nhất dù phái đoàn cấp cao Hàn Quốc và Triều Tiên đã gặp nhau tại khu phi quân sự (DMZ) ngăn cách hai quốc gia.

    Quân đội Triều Tiên cũng đang trong trạng thái sẵn sàng khai hỏa ở dọc biên giới, một nguồn tin quân sự khác dẫn thông tin giám sát nói với Yonhap.

  • Các máy bay Hàn Quốc và Mỹ trong cuộc "thị uy", giả định ném bom mục tiêu của kẻ thù, sáng nay. 8 chiến đấu cơ gồm 4 chiếc F-16 và 4 chiếc F-15K đã bay một vòng trên bầu trời Hàn Quốc nhằm thể hiện sức mạnh liên quân Mỹ - Hàn trước Triều Tiên. Ảnh: Không quân Hàn Quốc

  • Hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin quan chức Hàn Quốc cho hay, cuộc gặp giữa quan chức cấp cao của hai miền Triều Tiên vẫn đang diễn ra, chứ chưa kết thúc như thông tin trước đó.
  • Các quan chức cấp cao Triều Tiên và Hàn Quốc bàn thảo ở làng Bàn Môn Điếm trong khu phi quân sự hôm nay. Ảnh: EPA

Đòn chiến tranh tâm lý giữa Triều Tiên và Hàn Quốc

Sử dụng loa phóng thanh hay thả bóng bay mang thông điệp sang bên kia biên giới là các cách Hàn Quốc áp dụng để đối phó với người láng giềng Triều Tiên.

Hàn Quốc sẵn sàng đáp trả khi thời hạn tối hậu thư sắp hết

Hàn Quốc sẵn sàng đối phó với các hành động khiêu khích khác từ Triều Tiên khi tối hậu thư mà Bình Nhưỡng đưa ra để yêu cầu Seoul gỡ loa tuyên truyền sẽ kết thúc lúc 17h hôm nay.

 

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm