Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn - Triều thống nhất nối lại cuộc đoàn tụ vào tháng 10

Hai miền Triều Tiên thống nhất nối lại chương trình đoàn tụ của các gia đình bị ly tán trong chiến tranh từ ngày 20 tới 26/10, sau các sự việc căng thẳng vừa qua trên bán đảo.

Quan chức hai miền bắt tay trong cuộc thảo luận về việc tổ chức đoàn tụ cho các gia đình ly tán. Ảnh:
Quan chức hai miền bắt tay trong cuộc thảo luận về việc tổ chức đoàn tụ cho các gia đình ly tán tại làng Bàn Môn Điếm hôm 7/9. Ảnh: Yonhap

Hôm 8/9, đại diện Hàn Quốc và Triều Tiên nhất trí tổ chức cuộc đoàn tụ cho 100 gia đình ly tán do cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953) từ ngày 20 tới 26/10. Cuộc đoàn tụ sẽ diễn ra tại núi Kumgang, một khu du lịch danh lam thắng cảnh trên bờ biển phía đông của Triều Tiên, Yonhap dẫn thông tin từ Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho hay.

Hàn - Triều quyết định tổ chức cuộc đoàn tụ trong bối cảnh hai bên đang tìm cách hàn gắn quan hệ sau thỏa thuận mang tính bước ngoặt mới đây nhằm giảm căng thẳng quân sự trên bán đảo.

Hiện hơn 66.000 thành viên trong các gia đình Hàn Quốc ở trong cảnh ly tán sau cuộc chiến tranh Triều Tiên, vốn kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn, chứ không phải một hiệp ước hòa bình. Về mặt kỹ thuật, hai nước vẫn đang trong tình trạng chiến tranh. 

Bà Kim Won-Sook ở Hàn Quốc chào tạm biệt người trai ở Triều Tiên sau 3 ngày tham gia chương trìnhđoàn tụ hồi tháng 9/2009. Ảnh: AFP

Đoàn tụ các gia đình ly tán là một trong những vấn đề nhân đạo cấp bách nhất giữa hai miền khi hầu hết những người còn sống đã ở tuổi 70 - 80.  Khoảng một nửa trong số 129.700 người từng nộp đơn để được gặp mặt người thân trong cuộc đoàn tụ đã qua đời.

Tuy nhiên, trong mỗi cuộc đoàn tụ, chỉ vài trăm người được chọn lựa. Do căng thẳng quan hệ liên Triều, trong 5 năm qua mới chỉ có một cuộc đoàn tụ cảm động diễn ra hồi tháng 2/2014. Khi đó, máy vi tính lựa chọn ngẫu nghiên 500 người.

Chu kỳ hận thù và hữu nghị Hàn - Triều sẽ lặp lại

Trao đổi với Zing.vn về thỏa thuận liên Triều, Giáo sư Carl Thayer, chuyên gia thuộc Học viện Quốc phòng Australia, nói Bình Nhưỡng sẽ lặp lại chu kỳ hận thù và hữu nghị với Seoul.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm