Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn - Triều có thể quay trở lại tình trạng đối đầu

Nhà chức trách Triều Tiên cho rằng những phát biểu gần đây của Hàn Quốc có thể làm tổn hại đến mối quan hệ và thoả thuận mang tính đột phá mà hai nước vừa đạt được.

Binh sỹ Hàn Quốc tuần tra tại khu vực phía tây đảo Yeonpyeong, giáp giới Triều Tiên ngày 26/8. Ảnh: Yonhap

Hôm 2/9, Triều Tiên đã kêu gọi Hàn Quốc không nên tuyên bố những điều có thể làm phương hại đến mối quan hệ liên Triều sau khi ​đã đạt được một thỏa thuận mang tính đột phá. Bình Nhưỡng đồng thời cảnh báo rằng thái độ của Seoul có thể đẩy tinh thần hòa giải trở lại trạng thái đối đầu, Yonhap đưa tin.

Người phát ngôn của Uỷ ban Quốc phòng Triều Tiên cho biết: “Hàn Quốc cần kiềm chế không đưa ra những nhận xét có thể làm phương hại mối quan hệ liên Triều. Nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn thì mối quan hệ liên Triều có thể quay trở lại tình trạng đối đầu".

Người phát ngôn này cho rằng sau khi hai bên đạt được một thỏa thuận mang tính đột phá nhằm làm dịu căng thẳng và hướng tới việc cải thiện quan hệ song phương vào đầu tuần trước, Hàn Quốc vẫn tiếp tục phát biểu những tuyên bố có thể làm ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên tại thời điểm thỏa thuận này cần được tôn trọng.

Liên quan đến vụ nổ mìn hồi tháng trước làm hai binh sĩ Hàn Quốc bị thương, phía Triều Tiên bày tỏ “lấy làm đáng tiếc” và Hàn Quốc cho rằng điều này tương đương với một lời xin lỗi khi xét về mặt chuẩn mực quốc tế.

Tuy nhiên, Bình Nhưỡng giải thích việc họ bày tỏ “lấy làm đáng tiếc” không tương ứng với một “lời xin lỗi” trong vụ việc này. Đồng thời Triều Tiên cho rằng phía Hàn Quốc đã diễn giải nghĩa của từ này theo cách có lợi cho Seoul.

Chu kỳ hận thù và hữu nghị Hàn - Triều sẽ lặp lại

Trao đổi với Zing.vn về thỏa thuận liên Triều, Giáo sư Carl Thayer, chuyên gia thuộc Học viện Quốc phòng Australia, nói Bình Nhưỡng sẽ lặp lại chu kỳ hận thù và hữu nghị với Seoul.

http://www.vietnamplus.vn/moi-quan-he-lien-trieu-co-the-quay-tro-lai-tinh-trang-doi-dau/341508.vnp

Theo Vietnampus

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm