Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc xem xét trục vớt tàu Sewol

Ngày 6/4, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye cam kết xem xét việc trục vớt tàu Sewol như yêu cầu của nhiều phụ huynh mất con trong thảm họa một năm trước.

Người nhà các nạn nhân phà Sewol diễu hành 35km tới Seoul để đòi chính phủ phải điều tra độc lập vụ thảm họa.  Ảnh: Reuters
Người nhà nạn nhân tàu Sewol diễu hành 35 km tới Seoul để yêu cầu chính phủ điều tra độc lập thảm họa. Ảnh: Reuters

"Tôi sẽ xem xét việc trục vớt tàu sau khi tiếp nhận ý kiến của thân nhân những người mất tích và các chuyên gia”, AFP dẫn lời Tổng thống Park tuyên bố.

Tàu Sewol chở 476 người chìm ngày 16/4/2014 khiến hơn 300 người thiệt mạng. Các đội cứu hộ tìm thấy 304 thi thể. 9 người vẫn mất tích.

Hôm 5/4, hàng trăm phụ huynh của học sinh thiệt mạng trên tàu Sewol đã diễu hành 35 km từ thành phố Ansa đến thủ đô Seoul để yêu cầu chính quyền trục vớt tàu. Họ cũng yêu cầu chính phủ tổ chức một cuộc điều tra hoàn toàn độc lập về thảm họa.

Các phụ huynh chỉ trích rằng ủy ban điều tra hiện tại có sự góp mặt của các quan chức Bộ Hải dương và lực lượng Cảnh sát biển, do đó có thể sẽ tìm cách che giấu nhiều vấn đề của vụ tai nạn.

Bộ Hải dương và Cảnh sát biển Hàn Quốc là 2 cơ quan bị chỉ trích dữ dội nhất sau thảm họa tàu Sewol. Nhìn chung dư luận Hàn Quốc cho rằng chính phủ đã phản ứng chậm và không hiệu quả khi tai nạn xảy ra.

Hai cuộc điều tra trước đó của chính phủ gây tranh cãi dữ dội khi nhiều gia đình cáo buộc những kẻ phải chịu trách nhiệm đã không bị trừng phạt. Điều tra của Quốc hội Hàn Quốc kết thúc vào tháng 6/2014, nhưng chưa giải quyết được nhiều thắc mắc của gia đình nạn nhân. 

Cạo đầu tập thể để ép chính phủ điều tra vụ tàu Sewol chìm

50 phụ huynh của học sinh thiệt mạng trong vụ tàu Sewol chìm đồng loạt cạo trọc đầu trong cuộc biểu tình ở thủ đô để ép chính phủ mở cuộc điều tra độc lập đối với thảm kịch.

http://tuoitre.vn/tin/the-gioi/20150406/han-quoc-xem-xet-truc-vot-pha-sewol/730286.html

Theo Nguyệt Phương/Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm