Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc và Mỹ đồng ý đẩy nhanh hệ thống phòng thủ THAAD

Trong năm nay, hai nước sẽ đẩy nhanh kế hoạch triển khai Hệ thống Phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) vốn bị Trung Quốc phản đối mạnh mẽ.

Khẳng định trên được Văn phòng Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo Ahn đưa ra sau cuộc gặp giữa ông Hwang và tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hôm 2/2 tại Seoul, Hàn Quốc.

Ông Mattis ghé thăm Hàn Quốc, một đồng minh quan trọng của Mỹ tại châu Á, trong chuyến công tác nước ngoài đầu tiên trên cương vị người đứng đầu Lầu Năm Góc. Chuyến đi diễn ra trong bối cảnh những tuyên bố của tân Tổng thống Donald Trump khiến Seoul lo ngại về sự chuyển hướng chính sách của Mỹ tại khu vực.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump từng đe dọa rút lực lượng Mỹ khỏi Hàn Quốc và Nhật Bản, ngừng hỗ trợ quốc phòng cho 2 nước đồng minh. Theo AFP, Mỹ hiện có khoảng 28.500 binh lính đóng ở Hàn Quốc và 47.000 binh lính ở Nhật Bản.

"Tổng thống Trump muốn tôi khẳng định rõ ràng về ưu tiên mà chúng tôi dành cho mối quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Hàn Quốc", AFP dẫn lời ông Mattis.

bo truong quoc phong My tham Han Quoc anh 1
Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis (trái) và Tổng thống lâm thời Hàn Quốc Hwang Kyo Ahn. Ảnh: Reuters.

Năm ngoái, Mỹ và Hàn Quốc đã thông qua kế hoạch triển khai hệ thống THAAD sau khi Triều Tiên tiến hành một loạt vụ thử tên lửa và hạt nhân, bất chấp việc Trung Quốc phản đối vì cho rằng hệ thống này nhằm đối phó năng lực đạn đạo của Bắc Kinh.

Tháng trước, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố nước này bước vào "giai đoạn cuối" của quá trình phát triển loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Trong khi đó, việc triển khai THAAD gặp trở ngại do bê bối chính trị tại Hàn Quốc khiến Tổng thống Park Geun Hye bị đình chỉ mọi chức vụ.

Thủ tướng kiêm Tổng thống lâm thời Hwang Kyo Ahn nói việc Hàn Quốc là nước đầu tiên mà ông Mattis ghé thăm cho thấy "tầm quan trọng" mà Washington đặt lên mối quan hệ đồng minh. Theo lịch trình, tân bộ trưởng quốc phòng Mỹ hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Han Min Koo trước khi lên đường thăm Nhật Bản.

Tân bộ trưởng quốc phòng Mỹ bắt đầu chuyến công du châu Á

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cam kết tăng cường an ninh với các đồng minh quan trọng là Hàn Quốc và Nhật Bản trong chuyến công du đầu tiên đến châu Á tuần này.

Tướng Mattis chính thức là tân bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Thượng viện Mỹ ngày 21/1 đã phê chuẩn đề cử của Tổng thống Trump đối với tướng James Mattis vào vị trí bộ trưởng quốc phòng.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm