Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thông điệp tới Bắc Kinh, bộ trưởng quốc phòng Mỹ thăm Đông Á

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis sẽ có chuyến công du nước ngoài đầu tiên đến Nhật Bản và Hàn Quốc, gửi thông điệp mạnh mẽ tới Trung Quốc và Triều Tiên.

Theo giới quan sát, đây là hành động nhằm “nhấn mạnh cam kết của Mỹ” đối với hai đồng minh Đông Á quan trọng, vốn đang lo lắng về trọng tâm mới của Washington.

Ngoài ra, CNN nói người đứng đầu Lầu Năm Góc có thể muốn thay mặt chính quyền mới ở Mỹ tỏ rõ thái độ với Trung Quốc và Triều Tiên.

Khi được hỏi về hành động của Trung Quốc trên Biển Đông và vai trò của Mỹ ở châu Á, tướng Mattis từng nói: “Tôi tin rằng các đồng minh của Mỹ đóng vai trò lớn trong việc ngăn chặn và thay đổi các hành vi sai trái từ những bên muốn thay đổi trật tự toàn cầu”.

tuong Mattis tham Nhat Ban anh 1
Tướng Mattis sẽ thăm Nhật Bản và Hàn Quốc với tư cách là tân bộ trưởng quốc phòng Mỹ vào tuần tới. Ảnh: Getty.

Trước đó, ứng viên ngoại trưởng Mỹ, Rex Tillerson, tỏ ra là người cứng rắn với những động thái quân sự hóa gần đây của Bắc Kinh trên Biển Đông. Ông Tillerson cho rằng Mỹ cần ngăn cản Trung Quốc xây đảo nhân tạo trái phép trong khu vực này.

Hôm 23/1, thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer cũng khẳng định Washington sẽ bảo vệ lợi ích của mình trên Biển Đông và không để bất cứ nước nào tước đoạt lợi ích quốc tế vùng biển này.

Về vấn đề Triều Tiên, Tổng thống Trump từng tỏ rõ ý định không để Bình Nhưỡng phát triển các loại vũ khí hạt nhân có khả năng tấn công Mỹ.

Chuyến công du đến Nhật Bản và Hàn Quốc của tướng Mattis là một trong những động thái ngoại giao đầu tiên của Mỹ kể từ khi ông Trump nhậm chức hôm 20/1.

Trung Quốc muốn thúc đẩy quan hệ với Mỹ

Ngoại trưởng TQ nói nước này muốn đối thoại với chính quyền mới của Mỹ để giải quyết tranh chấp và phát triển quan hệ nhưng trên cơ sở tôn trọng lợi ích cốt lõi của mỗi bên.

Bỏ TPP và sai lầm chiến lược của Trump ở châu Á

Đại biện lâm thời đầu tiên của Mỹ ở Việt Nam từ năm 1995 nhận định việc rút khỏi TPP là bước đi sai lầm lớn của Tổng thống Donald Trump tại châu Á và không thực sự giúp ích cho Mỹ.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm