Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc tuyên bố không gửi vũ khí phòng không cho Ukraine

Seoul từ chối yêu cầu hỗ trợ vũ khí phòng không cho Kyiv vì nguyên tắc không cung cấp vũ khí sát thương, một quan chức Bộ Quốc phòng cho biết.

Vị quan chức giấu tên ngày 11/4 tiết lộ rằng Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov hôm 8/4 gọi điện cho người đồng cấp Hàn Quốc Suh Wook để kêu gọi hỗ trợ, theo South China Morning Post.

“Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine đã yêu cầu cung cấp vũ khí phòng không, và Bộ trưởng Suh đã lịch sự lặp lại lập trường mang tính nguyên tắc của chính phủ Hàn Quốc rằng viện trợ của chúng tôi chỉ giới hạn trong các vật tư không sát thương”, vị quan chức trên nói.

Báo Chosun của Hàn Quốc dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng nói rằng ông Reznikov muốn Hàn Quốc hỗ trợ tên lửa đất đối không vác vai “Shingung”, được biết đến với tên “Chiron” trên thị trường quốc tế.

Tên lửa Shingung đã được chứng minh là có hiệu quả cao trong việc tiêu diệt các mục tiêu bay thấp như trực thăng hoặc máy bay cánh cố định.

Han Quoc tu choi gui vu khi phong khong cho Ukraine anh 1

Bệ phóng tên lửa đất đối không "Chiron" của LIG Nex1, Hàn Quốc. Ảnh: Bloomberg.

Hàn Quốc đã cung cấp cho Ukraine khoảng 1 tỷ won (813.100 USD) vật tư quân sự không gây sát thương, bao gồm mũ bảo hiểm chống đạn, chăn và các vật dụng y tế.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky dự kiến ​​có buổi phát biểu trực tuyến trước Quốc hội Hàn Quốc trong ngày 11/4, và có khả năng sẽ lặp lại yêu cầu cung cấp thêm vũ khí và vật tư.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui Yong hôm 7/4 nói với các thành viên của NATO tại Brussels rằng Seoul có kế hoạch cung cấp cho Ukraine khoản viện trợ nhân đạo bổ sung trị giá 30 triệu USD.

Ukraine đã nhận được khoảng 25.000 hệ thống vũ khí phòng không từ Mỹ và các đồng minh, giúp Kyiv ngăn chặn Nga thiết lập ưu thế trên không. Ông Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân cho biết Mỹ và các đồng minh cũng đã cung cấp cho Ukraine 60.000 hệ thống chống tăng.

Quốc gia NATO đầu tiên gửi xe tăng tới Ukraine

Quan chức Bộ Quốc phòng Cộng hòa Czech tiết lộ nước này đã gửi xe tăng T-72M và nhiều vũ khí hạng nặng khác tới cho Ukraine.

Cuộc chạy đua viện trợ vũ khí cho Ukraine qua biên giới Ba Lan

Mỹ và đồng minh phương Tây đang chạy đua để sản xuất và vận chuyển thêm nhiều thiết bị quân sự cho Ukraine trong bối cảnh Kyiv sắp cạn kiệt nguồn vũ khí chống lại Nga.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm