Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc: TT Trump có công lớn buộc Triều Tiên phải đối thoại

Lãnh đạo Hàn Quốc ca ngợi TT Trump vì đã giúp nối lại đối thoại liên Triều, đồng thời cảnh báo sẽ siết chặt trừng phạt nếu Bình Nhưỡng tiếp tục thử nghiệm vũ khí.

Theo New York Times, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã có những lời ngợi ca dành cho người đồng cấp Mỹ khi cho rằng việc Bình Nhưỡng chấp nhận đối thoại là kết quả của những biện pháp quyết liệt mà Washington thực hiện trong thời gian qua.

"Tổng thống Trump đã có công rất lớn (trong việc nối lại đối thoại liên Triều). Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn tới ông ấy", Tổng thống Moon Jae In phát biểu hôm 9/1.

Trieu Tien Han Quoc doi thoai anh 1
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In. Ảnh: CNN.

Trước đó, trong một chia sẻ trên Twitter cá nhân, Tổng thống Trump tuyên bố việc Triều Tiên đồng ý tham gia đối thoại là bởi ông đã cho thấy sự "vững vàng, mạnh mẽ và cam kết dùng mọi sức mạnh" chống lại chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Tổng thống Moon Jae In đồng tình với ông chủ Nhà Trắng và cho rằng chuyển biến gần đây trên bán đảo Triều Tiên là chỉ dấu cho thấy chính sách của Washington đang phát huy hiệu quả.

Trieu Tien Han Quoc doi thoai anh 2
Cuộc đối thoại hôm 9/1 được tổ chức tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm, nằm trong khu phi quân sự trên đường biên giới liên Triều. Đồ họa: AFP.

Cũng trong bài phát biểu ngày 9/1, Tổng thống Moon Jae In khẳng định hai miền Nam - Bắc đã có khởi đầu suôn sẻ, đồng thời cho biết sẵn sàng hội đàm với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào bất cứ lúc nào, nếu tình thế cho phép. 

Tuy nhiên, Tổng thống Moon cũng làm rõ quan hệ liên Triều và vấn đề phi hạt nhân hóa không thể tách rời. Nếu Triều Tiên tiếp tục gây hấn hoặc không cho thấy thiện chí giải quyết vấn đề hạt nhân, Hàn Quốc sẵn sàng hợp tác với cộng đồng quốc tế áp đặt thêm những lệnh trừng phạt thậm chí khốc liệt hơn hiện tại.

Ngày 9/1, quan chức đại diện hai miền bán đảo Triều Tiên chính thức gặp nhau lần đầu tiên trong hơn hai năm, sau nhiều tháng căng thẳng liên tục leo thang vì hạt nhân và tên lửa.

Tại cuộc đối thoại, Bình Nhưỡng nói sẽ cử một phái đoàn gồm quan chức cấp cao, vận động viên và đội cổ vũ đến tham gia Thế vận hội mùa đông Pyeongchang. Về phía Hàn Quốc, Seoul hiện cân nhắc dỡ bỏ một số biện pháp trừng phạt chống Triều Tiên.

Toàn cảnh cuộc gặp 'phá băng' quan hệ liên Triều Cuộc đối thoại cấp cao ngày 9/1 giữa Hàn Quốc và Triều Tiên đã đem lại những kết quả tích cực đầu tiên cho quan hệ liên Triều sau thời gian dài căng thẳng.

Hàn Quốc cân nhắc tạm thời dỡ lệnh trừng phạt Triều Tiên

Hàn Quốc sẽ xem xét tạm thời dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên nếu điều này cần thiết cho việc tạo điều kiện để Triều Tiên tham dự Thế vận hội mùa đông vào tháng tới.

Quan chức Hàn -Triều nói gì trong cuộc đối thoại hiếm hoi

Cuộc đối thoại cấp cao liên Triều tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm diễn ra hôm 9/1 đã mang tới những kết quả đầu tiên, bước đầu phá băng quan hệ Triều Tiên - Hàn Quốc.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm