Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc cân nhắc tạm thời dỡ lệnh trừng phạt Triều Tiên

Hàn Quốc sẽ xem xét tạm thời dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên nếu điều này cần thiết cho việc tạo điều kiện để Triều Tiên tham dự Thế vận hội mùa đông vào tháng tới.

Theo CNN, Seoul sẽ xem xét tạm thời dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên tạo điều kiện cho nước này tham dự Olympics mùa đông ở Hàn Quốc vào tháng tới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Roh Kyu Deok nói trong phiên họp thứ hai của đối thoại cấp cao liên Triều hôm 9/1.

Để phản đối các vụ thử nghiệm hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng, Hàn Quốc đã đơn phương áp đặt lệnh cấm một số quan chức Triều Tiên đến nước này.

Ông Roh Kyu Deok cho hay nếu cần tiến hành những "bước đi ban đầu" nhằm giúp Triều Tiên tham dự Olympics, Seoul sẽ cùng với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và các nước liên quan xem xét vấn đề này.

Han Quoc do trung phat Trieu Tien anh 1
Quan chức 2 nước bắt tay trong cuộc gặp. Ảnh: AP.

Quan chức đại diện hai miền bán đảo Triều Tiên hôm nay chính thức gặp nhau lần đầu tiên trong hơn hai năm, sau nhiều tháng căng thẳng liên tục leo thang vì hạt nhân và tên lửa. Tại cuộc đối thoại, Bình Nhưỡng nói sẽ cử một phái đoàn gồm quan chức cấp cao, vận động viên và đội cổ vũ đến tham gia Thế vận hội mùa đông Pyeongchang.

Một quan chức chính phủ Hàn Quốc cũng cho hay Triều Tiên đã hoàn thành công tác bảo dưỡng kỹ thuật cần thiết để mở lại đường dây nóng quân sự với Triều Tiên ở bờ biển phía tây. Liên lạc thông thường qua đường dây nóng này dự kiến bắt đầu vào ngày 10/1. 

Triều Tiên và Hàn Quốc về mặt kỹ thuật vẫn còn đang trong tình trạng chiến tranh bởi cuộc chiến trên bán đảo Triều Tiên cách đây hơn 50 năm kết thúc bằng một lệnh ngừng bắn, không phải hiệp định hòa bình. Căng thẳng giữa Seoul và Bình Nhưỡng đã tăng vọt vào năm ngoái khi Triều Tiên đẩy mạnh chương trình hạt nhân và tên lửa.

Han Quoc do trung phat Trieu Tien anh 2
Vị trí làng đình chiến Bàn Môn Điếm (Panmunjom) tại khu phi quân sự giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, nơi hai nước tiến hành cuộc đối thoại cấp cao ngày 9/1. Đồ họa: AFP.
Giây phút binh sĩ Triều Tiên đào tẩu bị bắn trọng thương Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc đã công bố đoạn băng ghi lại cảnh binh sĩ Triều Tiên bị các đồng đội bắn nhiều phát súng khi cố chạy sang phía Hàn Quốc tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm.

Đối thoại ở Bàn Môn Điếm: 'Phá băng' không dễ

Nếu Bình Nhưỡng lại thử vũ khí hay tập trận Mỹ - Hàn tiếp tục sau Thế vận hội thì kết quả của đối thoại Hàn Quốc - Triều Tiền, cho dù tích cực thế nào đi nữa, cũng chỉ là tạm thời.

Đối thoại liên Triều: Quan chức hai miền gặp nhau tại Bàn Môn Điếm

Quan chức đại diện hai miền bán đảo Triều Tiên đã chính thức gặp nhau lần đầu tiên trong hơn hai năm, sau nhiều tháng căng thẳng liên tục leo thang vì hạt nhân và tên lửa.



Ngụy An

Bạn có thể quan tâm