Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc: Triều Tiên gần hoàn thiện tên lửa tầm xa

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã gần đến "giai đoạn cuối cùng" của việc phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) và sẽ tiếp tục có hành động khiêu khích.

Trong phiên điều trần trước Quốc hội ngày 18/9, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhận định vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM) thứ 6 của Triều Tiên có thể nhằm phô diễn khả năng tấn công các căn cứ quân sự của Mỹ ở hải ngoại.

"Triều Tiên đã gần đến giai đoạn cuối cùng của việc hoàn thiện khả năng của ICBM", Bộ Quốc phòng cho biết.

"Triều Tiên sẽ tiếp tục các hành động khiêu khích như thử nghiệm hạt nhân và phóng tên lửa để củng cố năng lực hạt nhân... Khu thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri vẫn sẵn sàng cho cuộc thử nghiệm mới", Yonhap trích lời Bộ Quốc phòng.

ten lua Trieu Tien anh 1
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo tham dự phiên họp Quốc hội ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 18/9. Ảnh: Yonhap.

Cuộc họp của Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội được triệu tập 3 ngày sau khi Triều Tiên bắn tên lửa Hwasong-12 qua Nhật Bản, đánh dấu lần thử tên lửa thứ 2 trong vòng chưa đầy một tháng. Tên lửa đã bay qua 3.700 km với độ cao tối đa khoảng 770 km.

Bình luận về động cơ đằng sau vụ phóng mới nhất, Bộ cho biết hành động khiêu khích này một phần để phản đối nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 11/9 nhằm trừng phạt vụ thử nghiệm hạt nhân Triều Tiên ngày 3/9 và cho thấy sự phản đối của Bình Nhưỡng trước áp lực quốc tế.

Năm nay, Triều Tiên đã bắn 19 tên lửa trong 14 lần và đã tiến hành 8 vụ phóng kể từ khi chính quyền Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In nhậm chức hồi tháng 5.

Hàn Quốc phóng tên lửa đạn đạo dằn mặt Triều Tiên Hai tên lửa đạn đạo Hyunmoo-2 được quân đội Hàn Quốc phóng đi từ một địa điểm gần biên giới liên Triều chỉ ít phút sau khi tên lửa của Triều Tiên được phóng đi từ Bình Nhưỡng.

Mỹ đe dọa 'hủy diệt' Triều Tiên nếu tiếp tục khiêu khích

Chính quyền Tổng thống Donald Trump tiếp tục gây áp lực lên Triều Tiên sau khi nước này tiến hành vụ thử tên lửa thứ 15 trong năm.

Xuất khẩu vũ khí hạng nhẹ: Ngành công nghiệp bí ẩn của Triều Tiên

Công nghiệp vũ khí hạng nhẹ ở Triều Tiên còn là ẩn số nhưng nước này đã được xác nhận là một trong những nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới về dòng vũ khí này.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm